Theo thông tin được đưa ra, MH17 đã được hướng dẫn bay chếch lên phía Bắc qua khu vực Donetsk để tránh một cơn bão có thể xảy ra ở phía Nam Ukraine. Khi bị bắn hạ chiếc Boeing 777-200 đã bay chếch lên phía bắc khoảng 300 km so với đường bay dự kiến trước đó.
Nico Voorbach, một phi công đã có một hành trình tương tự vào đầu mùa hè này và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Buồng lái châu Âu cho biết, thời tiết xấu có thể là lý do tại sao chuyến bay MH17 đi vào tầm ngắm của tên lửa đất đối không.
Chiếc máy bay bị bắn rơi trong khu vực quân ly khai tại Donetsk, phía Đông Ukraine. Cụ thể là phi công MH17 đã chuyển hướng để tránh mây dông.
Một số thông tin cho rằng, theo lịch trình ban đầu, MH17 sẽ bay ở độ cao 10.668 m (35.000 ft) trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, khi vào không phận nước này, kiểm soát không lưu của Ukraine đã hướng dẫn máy bay hạ độ cao xuống 10.058 m (33.000 ft) và phi công đã làm theo
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai cho biết trong một cuộc họp báo: “Đường bay của MH17 là một đường bay đông đúc, giống như một đường cao tốc trên bầu trời. Nó đi theo một tuyến đường đã được đặt ra bởi các nhà chức trách ngành hàng không quốc tế, được chấp thuận bởi Eurocontrol và được sử dụng bởi hàng trăm máy bay khác.
“MH17 đã bay ở độ cao đã được thiết lập và được coi là an toàn bởi các kiểm soát không lưu địa phương và nó không bao giờ đi lạc vào không phận bị hạn chế. Chuyến bay và hoạt động của nó tuân theo các quy tắc. Nhưng trên mặt đất, các quy tắc của chiến tranh đã bị phá vỡ”.
Thông tin từ báo Anh The Guardian cho biết, chiếc Boeing 777-200 số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã bay thấp hơn so với kế hoạch và đã chuyển hướng về phía Bắc.
Trước thông tin cho rằng yếu tố thời tiết đã dẫn tới việc MH17 thay đổi kế hoạch bay, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Izham Ismail cho biết không có báo cáo từ phi công về vấn đề này.
Hãng nhấn mạnh rằng hồi tháng 4, sau khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế xác định khu vực phía trên bán đảo Crimea là nguy hiểm, máy bay của hãng đã không bay qua khu vực này.
Tuy nhiên, thảm kịch vẫn xảy ra, và câu hỏi đặt ra là, liệu các hãng hàng không thương mại có không ngoan không khi vẫn tiếp tục bay qua các vùng xung đột.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh gần đây đã kêu gọi các hãng hàng không có trụ sở tại Anh không bay qua khu vực rộng lớn gần Crimea, Biển Đen và Biển Azov. Một số hãng hàng không, bao gồm British Airways đã thực hiện theo lời khuyên đó.
Tuy nhiên, các hãng hàng không khác vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường được coi là một trong những “đường cao tốc trên không” giữa Bắc Âu và Nam Á. Malaysia Airlines là một trong hơn 10 hãng bay qua tuyến đường này vào ngày Thứ 5.
Khi bị bắn rơi, MH17 chỉ bay cách chiếc Boeing 787 của Air India và Boeing 777 của Singapore Airlines vài dặm. Hạn chế duy nhất khi bay qua khu vực này do Chính phủ Ukraine đặt ra là máy bay phải giữ độ cao trên 9.754 m (32.000 ft).
Ông Voorbach cho biết, Hiệp hội Buồng lái châu Âu đại diện cho 38.000 phi công ở cấp độ EU sẽ thảo luận về khả năng xây dựng các quy tắc nghiêm ngặt hơn trong tuần này tại cuộc họp ban quản trị tiếp theo.
Ông Voorbach nói thêm rằng có thể có tranh luận về một lệnh cấm bay trên khu vực xung đột, nhưng sự thay đổi như vậy sẽ đem lại hậu quả lớn, bao gồm thời gian bay lâu hơn và tăng chi phí cho các hãng hàng không, có thể là rất lớn với ngành công nghiệp hàng không.
(Theo Trí thức trẻ)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.