CON HEO VÀNG - Thương hiệu Việt trong lòng người Việt

Thứ bảy, ngày 17/05/2014 14:58 PM (GMT+7)
Một trong những slogan giản dị, mộc mạc nhưng luôn gây ấn tượng với người chăn nuôi Việt Nam, đó là: “Chúng tôi là người Việt Nam/ Mong người chăn nuôi Việt Nam có lãi”.
Bình luận 0
Đây cũng chính là hành động của tập thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH VIC Con Heo Vàng.

Ông nguyễn Hữu Lợi - Chủ tịch HĐTV - Tổng giám đốc Công ty TnHH TM VIC.
Ông nguyễn Hữu Lợi - Chủ tịch HĐTV - Tổng giám đốc Công ty TnHH TM VIC.

Một thương hiệu thuần Việt

Công ty TNHH Thương mại VIC - Con Heo Vàng (KCN nghiệp Vĩnh Niệm – Hải Phòng) là một doanh nghiệp 100% vốn của người Việt Nam, được thành lập ngày 27.4.1999. Ông Nguyễn Hữu Lợi - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty (Cty) chia sẻ: Những ngày đầu thành lập, Cty TNHH thương mại VIC gặp rất nhiều khó khăn nhất là phải đối diện với tâm lý sính hàng ngoại của người Việt Nam và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn của nước ngoài. Mặt khác, bản thân doanh nghiệp trong thời kỳ trứng nước, cơ sở hạ tầng kỹ thuật yếu kém, nhà xưởng phải đi thuê, nhân công ít ỏi, số vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh chỉ vài chục triệu đồng, phương tiện vận chuyển thiếu thốn, sản lượng tiêu thụ chỉ vài chục tấn/ tháng. Nhưng bằng sự quyết tâm vươn lên của tập thể công nhân viên toàn công ty cộng với sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng, sự thay đổi về cơ chế chính sách đã giúp Cty từng bước vượt qua khó khăn và phát triển như ngày hôm nay.

Trại thực nghiệm của VIC chăn nuôi hiệu quả bằng công nghệ ngâm men lỏng.
Trại thực nghiệm của VIC chăn nuôi hiệu quả bằng công nghệ ngâm men lỏng.

Với mục tiêu để có những sản phẩm chất lượng cao, thực sự vì người chăn nuôi, cán bộ và nhân viên công ty luôn luôn quan tâm tới lợi ích thiết thực của người nông dân. Chủ tịch- TGĐ Nguyễn Hữu Lợi chia sẻ “cái gì có lợi thì làm”. Lợi cho doanh nghiệp, cho cá nhân thì đương nhiên, nhưng có một cái lợi luôn được ông đặt lên hàng đầu: “Mong cho người chăn nuôi có lãi, mong cho trang trại Việt ngày càng nhiều thêm những chú heo vàng”. Chính vì lẽ đó, sản phẩm Con Heo Vàng ngày càng nhận được sự ủng hộ, mến mộ của người chăn nuôi trên khắp mọi miền đất nước, quy mô sản xuất kinh doanh của công ty ngày một phát triển.

Từ một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cao cấp Con Heo Vàng ở Hải Phòng, sau 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Cty đã triển khai xây dựng thành công 3 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Con Heo Vàng tại Nghệ An, Quy Nhơn, Đồng Tháp. Sự có mặt của các nhà máy thực phẩm chăn nuôi cao cấp “Con Heo Vàng” trên khắp 3 miền nước Việt đã khẳng định “Con heo vàng”- Thương hiệu Việt Nam trong lòng người dân Việt Nam, minh chứng cho trí tuệ VN, lòng tự hào dân tộc, chúng ta đủ khả năng hoà nhập thị trường, không thua kém các Cty nước ngoài.

Mong người chăn nuôi Việt Nam có lãi

Mục tiêu giản dị là vậy, nhưng trúng. Người nông dân vất vả, một nắng hai sương, còn gì hơn là đem lại cho họ thu nhập từ đồng lãi sau thời gian bỏ công sức, tiền bạc vào chăn nuôi.

Người chăn nuôi có lãi - mục tiêu xuyên suốt mà “Con Heo Vàng “ đã và đang thực hiện nhưng thực hiện được không phải là dễ. Để người chăn nuôi có lãi, không đơn giản là cung cấp thức ăn giá rẻ, mà phải là thức ăn đạt chất lượng tốt, giá cả hợp lý, và đặc biệt phải hướng dẫn được bà con cách thức chăn nuôi đúng kỹ thuật, bài bản. Để làm được điều này, mỗi năm Công ty dành nhiều tỷ đồng cho chuyển giao khoa học kỹ thuật miễn phí để giúp người chăn nuôi biết cách làm con giống - Giống tốt là tiền đề để chăn nuôi có lãi.

Vấn đề chuyển giao khoa học kỹ thuật được Cty phối hợp với HND Việt Nam và cấp hội nông dân các tỉnh, huyện trực tiếp tới từng hộ chăn nuôi. Bên cạnh đó, “Con heo vàng” có đội ngũ cộng tác viên là bác sỹ thú y sẵn sàng hỗ trợ người chăn nuôi khi gặp khó khăn, luôn cam kết hỗ trợ tối đa 20% thiệt hại cho người chăn nuôi khi gặp rủi ro về dịch bệnh. Đặc biệt là dịch cúm gia cầm năm 2005, Cty đã hỗ trợ người chăn nuôi 6000 đ/ con gia cầm bị tiêu huỷ trong vùng dịch. “Con Heo Vàng” còn là công ty có trách nhiệm đến cùng về chất lượng sản phẩm với người chăn nuôi với cam kết: “Khảo nghiệm đâm đặc - thua thiệt đền 1 thành 2; sản phẩm lỗi- Đổi 1 thành 2”.

Để giúp người chăn nuôi có lãi, Cty VIC còn triển khai mô hình liên kết thành lập tổ hợp chăn nuôi thịt sạch. Ông Lương Tiến Giúp - Chủ nhiệm tổ hợp chăn nuôi thịt sạch ở xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng chia sẻ: Tôi công tác 40 năm trong ngành giáo dục. Vợ tôi đảm đương công việc chăn nuôi của gia đình. Tuy nhiên, chăn nuôi theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế kém. Năm 2009, Cty VIC có sáng kiến lập ra tổ chăn nuôi thịt sạch ở xã nhà nên tôi cùng 15 hộ khác tham gia vào tổ hợp này. Kể từ khi thành lập tổ cho đến nay, Cty VIC luôn sát cánh cùng chúng tôi, cử cán bộ về trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăn nuôi, tư vấn cách xây dựng chuồng trại sao cho hợp lý và hiệu quả, hỗ trợ vốn để làm lán trại.

Hộ nào nuôi lợn nái thì được hỗ trợ kinh phí để làm hũm cho lợn con mới đẻ, mua thùng chứa thức ăn, hố chậu khử trùng. Đặc biệt, trong thời buổi kinh tế khó khăn, người chăn nuôi rất phấn khởi khi được Cty tạo điều kiện cho mua cám đậm đặc có chiết khấu 4% so với giá thị trường. Thêm vào đó, Cty cũng cử cán bộ kỹ thuật phụ trách tổ hợp xuống thăm nom và tư vấn thường xuyên cho các hộ nông dân. Hàng quý, công ty tổ chức hội thảo với sự tham gia của những thành viên trong tổ hợp. Ngoài ra, những đợt dịch lớn, người chăn nuôi còn được công ty hỗ trợ thuốc thú y...

Kể từ khi tham gia vào tổ hợp, được cán bộ kỹ thuật của Cty VIC hướng dẫn, hầu hết người chăn nuôi đều rất thích thú với phương pháp bột ngũ cốc lên men lỏng, bổ sung cám đậm đặc Con Heo Vàng. Phương thức này có nhiều ưu điểm như cho chất lượng vật nuôi ổn định, an toàn vì khả năng kháng nhiều loại bệnh, cho hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm từ 3-5 triệu đồng/tấn lợn hơi so với dùng cám viên. Ông Giúp chia sẻ thêm: “Ngoài việc chăn nuôi có hiệu quả, tăng nguồn thu nhập cho các gia đình, tổ hợp còn góp phần đưa ra thị trường những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng”.

Cả nhà chung tay xây dựng nông thôn mới


Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Con Heo Vàng luôn làm tốt công tác xã hội- từ thiện. Trong nhiều năm liền Công ty tổ chức tặng nhà tình nghĩa cho người nghèo, xoá nhà tranh, phụng dưỡng người có công, tặng học bổng con em nông dân nghèo học giỏi, năm 2004 công ty đã dành ra hàng trăm triệu đồng tặng 3000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo để họ có điều kiện khám chữa bệnh miễn phí tại các trung tâm và cơ sở y tế; tham gia tích cực cùng các địa phương trong việc tu tạo và bảo tồn các công trình văn hoá tâm linh.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách của người Việt, chúng tôi luôn mong muốn và sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa để người dân Việt từng bước cải thiện cuộc sống.

Hoàng Vĩnh (Hoàng Vĩnh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem