Đòi đưa Bộ NNPTNT và ngư dân ra tòa?
Ngày 26.8, Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho biết, chính quyền tỉnh này chưa thống nhất phương án sửa chữa tàu vỏ thép của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Đại Nguyên Dương). Hiện tại, sở này đã mời các chuyên gia tiến hành thẩm định lại chất lượng thép, để đưa ra phương án khắc phục.
Theo kết quả kiểm tra 10 mẫu thép 5 tàu cá đóng tại Đại Nguyên Dương (mỗi tàu lấy 2 mẫu tại phần mạn và đáy) thì tất cả đều đạt quy định về nhiệt luyện và tính cơ học đối với loại thép thường, cấp thép A theo Bảng 7A/3.4 của QCVN 21:2010/BGTVT.
Tuy nhiên, về thành phần hóa học: 7/10 mẫu không đạt cấp thép A do có thành phần Mangan (Mn) thấp hơn so với quy định theo Bảng 7A/3.1 của QCVN 21:2010/BGTVT.
Tàu 67 được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị hư hỏng, rỉ sét. Ảnh: D.T
Tại buổi làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Bình Định và 5 ngư dân gần đây, ông Lê Văn Thục - Chủ tịch Hội đồng thành viên Đại Nguyên Dương cho rằng, khi công ty nhập thép về thì Trung tâm đăng kiểm (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT) đã lấy mẫu kiểm tra, thép đạt Mac A mới đồng ý cho sử dụng làm vật liệu đóng tàu.
“Chúng tôi sẽ chờ để làm rõ yếu tố Mangan trong thép, nếu nói Mangan chưa đủ phải tháo cả thép ở con tàu ra để thay. Chúng tôi sẽ đưa các tàu này về Đại Nguyên Dương (ở Nam Định) rồi tháo tất cả 5 con tàu ra để thay thế vì ở cảng Tam Quan (Bình Định) điều kiện lao động, kỹ thuật không đảm bảo. Chúng tôi sẽ kiện Bộ NNPTNT, vì trước đó chính đơn vị này cắt mẫu kiểm tra cho chúng tôi đóng, giờ lại bắt chúng tôi phải tháo thép ra thay lại” - ông Thục cho hay.
Theo ông Thục, đối với 5 ngư dân, Đại Nguyên Dương cũng đã có đầy đủ chứng lý, số liệu để "nói chuyện". Nếu hai bên thỏa thuận với nhau được, thì Đại Nguyên Dương sẽ làm hồ sơ gửi ra tòa án Hà Nội để kiện 5 ngư dân này.
“Cứ kiện đi, chúng tôi theo hầu tới cùng”!
Ngư dân Mai Văn Chương (chủ tàu BĐ 99179 TS đóng tại Đại Nguyên Dương) cho biết: “Tại cuộc họp ngày 21.8, dưới sự chủ trì của Sở NNPTNT Bình Định, ông Thục đòi kiện Bộ NNPTNT và ngư dân. Họ cứ kiện đi, chúng tôi sẽ theo hầu đến cùng, ngư dân không ngán đâu! Nếu Đại Nguyên Dương khẳng định dùng thép đúng Mac A thì tôi đề nghị cứ lấy thêm mẫu thép để đi thẩm định tiếp tục, lấy bất cứ chỗ nào… trắng đen sẽ rõ ngay”.
Tàu của Ngư dân Mai Văn Chương (được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) bị hư hỏng. Ảnh: D.T
Tại cuộc với UBND tỉnh Bình Định vào ngày 22.8, ông Đào Hồng Đức - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) cho rằng: “Thép dưới Mac A, thì thành phần thép cơ tính, lý tính đều dưới Mac A. Nhưng đối với các thép này (của Đại Nguyên Dương đóng) qua kiểm tra cơ tính, lý tính vẫn đảm bảo. Chỉ mỗi chỉ tiêu Mangan không đạt nên có cơ sở gốc thép này vẫn là Mac A”(?).
Chưa đồng tình với quan điểm trên, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở NNPTNT thuê chuyên gia để kiểm tra chất lượng thép được đóng trên 5 con tàu của Đại Nguyên Dương.
Hiện tại, Đại Nguyên Dương đã thực hiện kéo lên đà cả 5 tàu để sửa chữa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan. Thế nhưng những con tàu này vẫn nằm chờ phương án từ UBND tỉnh Bình Định.
Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu công an tỉnh này phải điều tra, làm rõ việc Đại Nguyên Dương đóng tàu 67 hư hỏng nhưng thiếu thiện chí hợp tác khắc phục sự cố. Việc điều tra phải làm khẩn trương, để có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.