CXT30 - giống lúa cực ngắn ngày

Thứ bảy, ngày 25/05/2013 10:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đây là giống do PGS-TS Tạ Minh Sơn - nghiên cứu viên cao cấp và Ths Nguyễn Thị Tuyết (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) chọn lọc và lai tạo. CXT30 vừa được đăng ký bảo hộ giống của Bộ NNPTNT.
Bình luận 0

CXT30 có điểm nổi bật là thích ứng rộng với các vùng sinh thái khác nhau từ đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ đến các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Chịu thâm canh để đạt năng suất cao nhưng CXT cũng chống chịu tốt với các điều kiện bất thuận nhất là chua-mặn-phèn.

CXT chống chịu cao với bệnh đạo ôn; chống rầy nâu và bệnh bạc lá vi khuẩn khá; có khả năng né tránh thiên tai cho vùng chạy lụt. Khả năng tái sinh khỏe thích hợp với việc phát triển lúa chét ở vùng có điều kiện. Phát triển lúa chét thay cây vụ đông trên chân đất còn nước, chân vàn, vàn thấp, vàn trũng, trũng không làm được cây màu vụ đông.

Tiềm năng, năng suất cao có thể đạt 9-10 tấn/ha, trung bình 6,0- 6,5 tấn/ha. Theo PGS Tạ Minh Sơn, giống đang được khảo nghiệm sinh thái và sản xuất thử rộng vụ đông xuân 2012- 2013 tại đồng bằng sông Cửu Long, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Hồng. Giống lúa CXT30 thuộc loại hình thấp cây, thân tía, mỏ hạt tím, là giống cực ngắn, có thời gian sinh trưởng trong vụ mùa: 94-96 ngày.

Cây cao từ 95-100cm, cứng cây, chống đổ khá. Bông to, nhiều hạt (trung bình: 190 hạt/bông, thâm canh trên 250 hạt/bông), tỷ lệ hạt chắc cao trên 90%, hạt thóc dài trên 7mm, Trọng lượng 1.000 hạt: 22-23 gram, gạo lật/lứt dài hơn 6,5mm, gạo trong, cơm dẻo không dính, đậm đà ngon hơn cơm gạo thái đỏ của Thái Lan, đạt tiêu chuẩn gạo chất lượng cao xuất khẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem