Đã chi bao nhiêu tiền mua sắm đoàn tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông?

Vinh Hải Chủ nhật, ngày 19/02/2017 15:08 PM (GMT+7)
Những đầu máy và toa tàu đầu tiên trong số 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa về đến Hà Nội.
Bình luận 0

Đêm qua, những đầu máy và toa tàu đầu tiên phục vụ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được vận chuyển về Hà Nội.

img

Những đầu máy và toa tàu khách đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được vận chuyển về Hà Nội. Ảnh: Hồng Phú

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đây là lô hàng đầu tiên thuộc 13 đoàn tàu phục vụ dự án được vận chuyển về Hà Nội.

Trọng lượng mỗi đầu máy 35 tấn, dài 19m, cao 3,8m, rộng ngang 2,8m, toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy.

Theo Ban QLDA Đường sắt, đến nay việc sản xuất, chế tạo 13 đoàn tàu chuẩn B1 bên Trung Quốc đã hoàn thành. 50 toa tàu chở khách sẽ tiếp tục được vận chuyển về Việt Nam trước thời gian vận hành chạy thử. Đầu máy và toa tàu chở khách là 1 trong 12 hạng mục chuyên ngành của dự án.

Ban QLDA Đường sắt cũng cho biết dự án đã giải ngân vốn ODA được 329,3/419 triệu USD chiếm 78,6%. Trong đó, dự án đã giải ngân 21,15 triệu USD để tạm ứng sản xuất các đoàn tàu.

Bên cạnh 13 đoàn tàu, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn có 11 hạng mục thiết bị chuyên ngành khác, bao gồm: Thu soát vé tự động (AFC), thiết bị công nghệ khu Depot, cung cấp điện (9 hồ sơ chuyên ngành con), ray tiếp xúc, thang cuốn thang máy, điều hòa thông gió, cấp thoát nước & PCCC, cảnh báo cháy tự động FAS, điện động lực chiếu sáng, hệ thống thông tin và hệ thống tín hiệu.

“Tổng thầu đang tiến hành mua sắm, đấu thầu cho dự án. Hiện tại, đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị của một số chuyên ngành như: hệ thống Thông tin, hệ thống tín hiệu, AFC, một số thiết bị thuộc chuyên ngành công nghệ khu Depot và hệ thống ray tiếp xúc, dòng điện rò, tủ đóng cắt 750V DC” - đại diện Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết.

Dự kiến ngày 15.3, dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu lắp đặt thiết bị và hoàn thành ngày 31.7. Đến ngày 31.3, toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot sẽ được hoàn thiện. Ngày 1.9 toàn tuyến sẽ được đóng điện và tiến hành chạy thử liên động toàn hệ thống sau ngày 31.9, thời gian chạy thử là từ 3 - 6 tháng.

Dự án có chiều dài 13,05km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông, đường đôi, khổ 1.435mm, khổ giới hạn tĩnh không 7,8m, sử dụng kết cấu dầm hộp dài L = 30 - 40m. Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao (bao gồm 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia). Khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông, dự án có 13 đoàn tàu (52 toa), khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h.

Tổng mức đầu tư ban đầu 552,86 triệu USD tương đương 8.769 tỷ đồng. Trong đó vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD (gồm 169 triệu USD - tương đương 1,2 tỷ nhân dân tệ vay ưu đãi và 250 triệu USD vay ưu đãi bên mua) cho xây lắp, đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát; vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD cho giải phóng mặt bằng, thuế, phí/lãi và chi phí khác (thẩm tra, quản lý dự án, bảo hiểm...). Sau đó, tổng mức đầu tư dự án đã được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD; trong đó phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD); vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD (tăng 64,56 triệu USD).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem