Đã có phóng xạ ở Tokyo

Thứ tư, ngày 16/03/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ nổ mới nhất tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I sáng 15.3, khiến một lượng phóng xạ bị rò rỉ vượt quá mức cho phép, đang đẩy nước Nhật vào nguy cơ thảm họa hạt nhân.
Bình luận 0

Nổ ở lò phản ứng số 2

Ngay từ sáng sớm 15.3, một tiếng nổ lớn nữa lại phát ra từ lò phản ứng hạt nhân số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, đánh dấu vụ nổ thứ ba tại cùng một nhà máy.

img
Binh lính Nhật Bản làm nhiệm vụ trong vùng bị ô nhiễm phóng xạ.

Hãng tin Kyodo cho biết, lớp vỏ bảo vệ lò phản ứng số 2 của nhà máy điện hạt nhân này đã bị hư hại làm dấy lên lo ngại rỏ rỉ phóng xạ. Trước đó người phát ngôn Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo, các công nhân đã được sơ tán khỏi lò phản ứng số 2.

Chưa đầy 1 giờ sau, một lượng phóng xạ cao hơn mức bình thường đã được ghi nhận xuất hiện tại khu vực phía bắc thủ đô Tokyo. Hãng tin Kyodo cho biết, lượng phóng xạ cao được phát hiện ở tỉnh Ibaraki nằm giữa thủ đô Tokyo và Fukushima.

Theo một người phát ngôn Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản, lượng phóng xạ ở Ibaraki tăng lên, song không gây nguy hiểm tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, các đại sứ quán nước ngoài ở Tokyo đã sơ tán công dân của họ khỏi thành phố, gây ra tâm lý lo sợ cho người dân địa phương.

Chiều cùng ngày, Công ty Điện lực Tokyo cho biết, toàn bộ 4 lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số II đã tạm ngừng hoạt động. Lò phản ứng số 4 đã ngừng hoạt động vào khoảng 7 giờ sáng 15.3. Nhiệt độ của lò phản ứng này giảm xuống dưới 100 độ C sau khi hệ thống làm mát được khôi phục. 3 lò phản ứng khác đã tạm ngừng hoạt động trước đó.

Khuyến cáo dân không ra khỏi nhà

Chiều 15.3, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu mọi người dân sống gần khu vực nhà máy đóng chặt cửa, không ra ngoài để tránh bị phơi nhiễm.

Trong thông báo mới nhất phát trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết, phóng xạ đã bị rò rỉ từ 4 lò phản ứng của Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 và đang gây nguy hiểm.

Theo cơ quan dự báo thời tiết, tuyết sẽ rơi ở Fukushima và gió sẽ thổi theo hướng Tây Nam xuống thủ đô Tokyo trong đêm 15.3, sau đó chuyển sang hướng tây ra biển. Việc dự báo hướng gió là rất quan trọng vì nó giúp xác định hướng mà bụi phóng xạ có thể bị phân tán.

"Mức độ phóng xạ dường như rất cao và vẫn có nguy cơ lớn lượng phóng xạ tiếp tục bị rò rỉ thêm. Chúng ta cần nỗ lực hết sức để ngăn chặn những vụ nổ tiếp theo và chặn đứng việc rò rỉ phóng xạ” - Thủ tướng Naoto Kan nhấn mạnh.

Hiện 70 nghìn người đã sơ tán khỏi nhà máy trong vòng bán kính 20km và vẫn còn tới 140 nghìn người sống trong khu vực nguy hiểm. Ông Kan cũng yêu cầu những người dân sống gần Nhà máy Fukushima trong vòng bán kính 30km nên ở trong nhà để tránh bị nhiễm phóng xạ.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã thiết lập một vùng cấm bay trong bán kính 30km xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Quyết định này được đưa ra dựa trên Luật Hàng không dân sự, không cấm các chuyến bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ.

Các chuyên gia cho rằng kịch bản ác mộng sẽ là việc tan chảy các thanh nhiên liệu làm gia tăng áp lực bên trong thùng chứa. Nếu thùng chứa vỡ, bụi và chất phóng xạ có thể bị phát tán vào trong không khí trên diện rộng hàng trăm km vuông.

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản khẳng định, sẽ nỗ lực để ngăn chặn thảm họa đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem