Đà Giang - một thoáng hoài niệm

Thứ năm, ngày 27/10/2011 08:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu dòng sông Hồng vẫn thường được ví với con trâu cần mẫn thì Đà Giang - dòng sông mẹ của vùng Tây Bắc được ví như một con hổ.
Bình luận 0

Hơn 300 thác, ghềnh của "dòng sông hổ" đang dần bị chinh phục để chuyển hóa thành điện năng phục vụ cho sự phát triển đất nước. Những hồ nước hiền hòa với dung tích chứa hàng chục tỷ mét khối đã thay chỗ của dòng sông dữ, đất trời Tây Bắc theo sự đổi thay của dòng sông mẹ cũng biến đổi rất nhiều.

Những tuyến đường lớn cả thủy, bộ, thậm chí cả đường không thay cho thủy lộ độc đạo Đà Giang lên Mường Lễ hay xứ Châu Lai (tên cũ của Lai Châu). Cảnh vật, con người đã nhiều thay đổi theo sự phát triển chung của thời cuộc, nhưng dù sao vẫn thấy bâng khuâng hoài niệm về dòng sông mãnh hổ năm nào gầm gào giữa đại ngàn Tây Bắc.

img
Ngã ba sông Đà và Nậm Na - nơi nhiều thế kỷ là trung tâm của xứ Tây Bắc.
img
Vách đá Thẩm Gia Leo ở khu vực xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, Điện Biên.
img
Vượt lạch nước xoáy ở thác Ba Bố (đoạn sông Đà chảy qua xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ, Lai Châu) nơi dòng nước xoắn lại như dây thừng.
img
Những người dân vượt sông Đà trên những con thuyền kèm theo ống vầu chống lật.
img
Bến Mường Chiên (huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) giờ đã nằm sâu trong lòng hồ Thủy điện Sơn La.
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem