Đà Nẵng: Rộn ràng hội làng Túy Loan đầu năm

Thứ hai, ngày 18/02/2013 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đình làng Túy Loan do các vị tiền hiền ngũ tộc (Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê) vận động nhân dân xây dựng nên vào năm 1470 (thời Lê, hiệu Hồng Đức nguyên niên).
Bình luận 0

Tại đình có hơn 20 sắc phong thần của vua các triều đại vẫn còn lưu giữ một cách trang trọng. Những sắc phong này chỉ được mở ra bởi người được phong "kiêm thủ sắc thần" - người phải tốt về nhân cách, gia đình thuận hòa, con cái hiếu nghĩa. Qua hơn nửa thế kỷ vật đổi sao dời, đình làng đã được tu bổ nhiều lần, nhưng vẫn giữ nguyên những nét kiến trúc cũ, mang sắc thái kiến trúc tín ngưỡng làng xã, chứng tích của một làng văn hóa lâu đời vùng ven thành phố Đà Nẵng.

img
Các bô lão trong làng đọc sắc phong còn lưu giữ tại đình làng.

Cứ đến mùng 9, 10 tết, người dân làng Túy Loan lại rộn ràng chuẩn bị cho lễ hội đình làng để bày tỏ lòng tri ân đối với các bậc tiền nhân. Người dân trong làng cùng nhiều du khách thập phương tập trung tại đây mở lễ hội truyền thống của đình làng. Lễ hội bắt đầu bằng lễ rước Sắc phong, nhạc lễ dâng hương tế Đình, giúp con cháu tưởng nhớ 5 vị tiền hiền Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu Vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phương Nam và dừng chân chọn nơi đây để lập nghiệp khai khẩn làm ăn, đặt tên cho làng là Túy Loan.

Rước sắc có một bàn do 4 người khiêng, chung quanh phủ vải đỏ vàng, có lọng che, đi theo có 9 lá cờ, 1 lá vuông và 8 lá chéo, kèm theo ban nhạc bát âm và chiêng trống. Đoàn rước sắc đi một vòng quanh làng, sau đó về đình. Trên đường đi dân làng nhập vào đội rước cùng về tụ họp tại đình. Tại đây, người dân trong làng cùng đọc lại lời của tiền nhân xưa để vun đắp truyền thống làng.

Tại buổi lễ, còn có hát bài chòi - loại hình văn hóa dân gian có từ xưa của người dân xứ Quảng. Phần không thể thiếu là đua thuyền. Bởi ngoài việc trồng lúa nước thì nghề đánh cá còn là nghề chính ở nơi đây. Ngoài ra, còn có các trò chơi dân gian gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước như kéo co, nhảy dây, đập om, thi các loại đẩy cây, nấu cơm, cờ tướng, đập niêu, bịt mắt bắt vịt, trâu cày, bắt lươn, trèo cây chuối, gói bánh tét... Ngày thứ hai, hội làng Túy Loan diễn ra hết sức hào hứng và sôi nổi với các môn thi gói bánh chưng bánh tét, cày ruộng, đẩy gậy, vật tay, kéo co ngay trước sân đình…

Túy Loan cũng là làng nổi tiếng với nghề làm bánh tráng vì thế trong phần hội không thể thiếu cuộc thi nướng bánh tráng. Hai thôn Đông, Tây cử ra những cô gái khéo tay nhất của thôn để tham gia cuộc thi này. Người chiến thắng trong cuộc thi không những mang lại vẻ vang cho thôn mình mà còn góp phần tôn vinh một nghề truyền thống lâu đời của làng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem