Đại Quang: Thành công nhờ phát huy lợi thế

Thứ sáu, ngày 05/07/2013 10:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không phải là xã điểm về xây dựng NTM của Quảng Nam, nhưng xã Đại Quang (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đang trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế cũng như phong trào xây dựng NTM ở Đại Lộc.
Bình luận 0

Huy động các đoàn thể vào cuộc

img
Ông Nguyễn Ngọc Dũng (phải), Chủ tịch UBND xã chứng kiến các hội đoàn thể ký vào bản ghi nhớ tại lễ phát động xây dựng NTM của xã.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng-Chủ tịch UBND xã Đại Quang, cho biết: Đại Quang không phải là xã điểm về xây dựng NTM, tuy nhiên Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa… ở khu vực nông thôn. Với ý nghĩa to lớn đó, Đảng bộ và nhân dân xã Đại Quang đã nhanh chóng triển khai xây dựng đề án, tổ chức thực hiện và giao nhiệm vụ cho từng cấp ủy thôn cũng như hội đoàn thể xã. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt này mà các tiêu chí đã được thực hiện nhanh chóng và đạt nhiều kết quả đáng kể. Đến cuối năm 2012 xã đã đạt được 6/19 tiêu chí về NTM (bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự và tiêu chí về thu nhập).

Trong năm 2013 này, Đại Quang sẽ đạt thêm một số tiêu chí như điện, trường học, quy hoạch… và phấn đấu đến năm 2017 hoàn thành xong các tiêu chí còn lại. Ông Hồ Mặt- Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Đại Quang, cho biết, từ khi xã Đại Quang triển khai xây dựng NTM đến nay, các xã viên cũng như cán bộ HTX tích cực tham gia chương trình. Ngoài ra, HTX Đại Quang được phân công rất nhiều nhiệm vụ quan trọng của chương trình như, quản lý và chịu trách nhiệm về tiêu chí điện; làm giao thông nội đồng, bê tông hóa kênh mương; xây dựng các mô hình sản xuất và các cánh đồng mẫu lớn…

Hướng tới xã công nghiệp

Ông Dũng cho biết thêm, những năm qua, nhờ có những hướng đi đúng mà đời sống người dân trên địa bàn đã được cải thiện, thu nhập tăng lên đáng kể và bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi nhanh chóng. Có được kết quả này là nhờ xã biết phát huy được các tiềm năng, lợi thế so sánh của mình để phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. “Từ khi tuyến QL14B được hình thành, chủ trương của huyện là quy hoạch các cụm công nghiệp dọc tuyến quốc lộ này để kêu gọi thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Đại Quang là 1 trong 4 xã có tuyến QL14B ngang qua và cũng là địa điểm nằm trong vùng quy hoạch phát triển công nghiệp của huyện Đại Lộc. Với nhiều chính sách ưu đãi vượt trội của tỉnh và huyện, nhiều nhà máy, xí nghiệp đã được đầu tư xây dựng tại cụm công nghiệp Đại Quang, tạo nên một không khí khá sôi động…” - ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, nhờ có nhiều DN đóng trên địa bàn và hoạt động hiệu quả nên đã giải quyết được hàng ngàn lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định, như: Công ty CP Prime Đại Lộc, Chi nhánh Công ty Cao su Đà Nẵng, Công ty Đại Hòa, Công ty Gạch Phương Nam... Ngoài ra, Đại Quang cũng là địa phương có nhiều tài nguyên khoáng sản như: Đất, các loại đá... đây là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình DN chế biến đá, gạch tuynen và hiện tại có nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này và có những đóng góp to lớn cho nguồn thu ngân sách của địa phương, như: HTX Công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp 27/7, Công ty Quảng Lộc An, Công ty Thành Phát...

Mục tiêu đến năm 2015, cơ cấu ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của xã chiếm 70% trong cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, việc phát triển nhanh của ngành công nghiệp cũng đem lại nhiều khó khăn cho địa phương. Hiện nay, vấn đề môi trường đang là thách thức lớn không chỉ riêng ở xã Đại Quang mà đối với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới xã sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành chức năng, DN để tìm giải pháp xử lý nước thải, chất thải tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn nhằm giảm thiểu tối đa về môi trường. Và chủ trương sắp tới của huyện cũng như xã Đại Quang là khuyến khích các dự án đầu tư sạch và giải quyết nhiều lao động như: Dệt may, giày da…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem