Dân bản Kích “khát” điện sinh hoạt

Thứ bảy, ngày 01/09/2012 16:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi thực hiện di dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La, những năm qua dân bản Kích phải sử dụng đèn dầu trong sinh hoạt nên cuộc sống rất khó khăn.
Bình luận 0

Bản Kích thuộc xã Pắc Ma-Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La là nơi cư trú của đồng bao dân tộc Thái. Sau khi thực hiện di dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La, những năm qua dân bản phải sử dụng đèn dầu trong sinh hoạt nên cuộc sống rất khó khăn.

Theo ông Hoàng Văn Dung - Trưởng bản Kích thì trước đây, khi chưa thực hiện di dân, bản vẫn có điện sinh hoạt bình thường. Nhưng thực hiện di dân, bản Kích chuyển đến nơi ở mới và chưa được Nhà nước đầu tư xây dựng lại hệ thống cung cấp điện nên đời sống thành ra "tụt hậu".

img
Thiếu điện sinh hoạt, việc học tập của trẻ em ở bản Kích thêm nhiều khó khăn.

Anh Hoàng Văn Chanh - Bí thư Chi bộ bản cho biết: Hơn 30 hộ dân trong bản chúng tôi vốn quen dùng điện và những thiết bị sử dụng điện như đài, tivi, tủ lạnh, thắp sáng... Nhưng từ khi di dời đến nơi ở mới, những vật dụng này bị vô hiệu hoá; vừa lãng phí về mặt kinh tế, vừa hạn chế, cản trở thông tin và sản xuất, sinh hoạt của mỗi gia đình. Những công cụ sản xuất dùng điện đã mua trước đó đành xếp xó. Còn những máy móc mới liên quan đến điện thì cũng chỉ biết nghe kể cho sướng tai thôi, chứ chả dám nghĩ tới chuyện mua sắm chúng.

Chị Điêu Thị Tuyết - Chi hội trưởng phụ nữ bản tâm sự: Người lớn thì có thể kìm hãm những khát vọng đời thường của mình như nghe nhạc, xem tivi, uống nước mát... Nhưng khổ nhất là đám con trẻ thiếu ánh sáng để học hành. Ngày hè nóng nực mà chúng phải ngồi bên đèn dầu vừa khét mù, vừa thiếu sáng, lại bị muỗi quấy rầy, mồ hôi túa ra vì không có quạt.

Những lúc đi làm trên nương, ngoài lòng hồ, tuy vất vả nhưng cũng quên đi việc không có điện. Nhưng lúc về tới nhà, muốn nghỉ ngơi hoặc làm việc gì đó thì mới thấy bức xúc bởi thiếu điện. Cái quạt không quay, cái bóng đèn không sáng, nhìn mà thấy bực thêm…

Được biết việc đầu tư cấp điện cho người dân bản Kích không tốn kém bao nhiêu bởi đường điện, trạm biến áp ở đây đã được xây dựng. Vì vậy, mong muốn chính đáng của người dân bản Kích cần được tỉnh Sơn La sớm quan tâm triển khai, đảm bảo đời sống và sản xuất của người dân vùng lòng hồ Thuỷ điện Sơn La thuận lợi hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem