Đầu xuân xem múa sinh tiền tại Văn Miếu

Thứ năm, ngày 26/01/2012 17:57 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong không khí ngày đầu xuân, đi vãn cảnh đầu năm tại Văn Miếu, Quốc Tử Giám đã trở thành một thói quen của nhiều người dân Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước.
Bình luận 0

Du khách du xuân đầu năm cầu tài lộc, may mắn cho năm mới. Những ai còn theo nghiệp đèn sách thì mong muốn một năm mới học hành tấn tới, thành đạt.

Một số tiết mục văn hóa dân gian như chơi cờ người, xin chữ đầu năm, lễ dâng hương, múa sinh tiền… đã diễn ra để phục vụ du khách tới thăm quan Văn Miếu.

Múa sinh tiền là điệu múa cổ truyền có rất nhiều ở các làng quê Bắc Bộ. Nhạc cụ sinh tiền được dùng để đệm trong dàn nhạc nhạc tế, nhạc cung đình, bát âm, hát sắc bùa và hát ả đào... Người ta dùng nó để hòa tấu, giữ nhịp hoặc làm đạo cụ múa. Sinh tiền là nhạc cụ gõ độc đáo, tên cổ của nó là phách sâu tiền hay phách quán tiền. Ngày nay có người gọi là sênh tiền, nhạc cụ này là một loại sinh có gắn những đồng tiền vào nên gọi là sinh tiền.

img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img

Sinh tiền gồm có 3 thanh gỗ cứng, dài khoảng 30cm, có gắn cây đinh để xuyên các đồng tiền qua. Sinh tiền là nhạc cụ tổng hợp 3 loại nhạc cụ gõ (cái quẹt, cái phách và vòng lắc). Khi đánh phách, tay trái cầm lá phách kép, tay phải cầm lá phách đơn vừa đập, vừa ung, vừa quẹt tạo ra các tiết tấu nghe rất rộn ràng…

Lễ dâng hương và điệu múa sinh tiền đã rất thu hút sự chú ý của các du khách trong và ngoài nước, đây là một nét văn hóa dân tộc độc đáo cần được giữ gìn và phát triển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem