Đây là thành lũy ở đồng bằng sông Cửu Long đánh dấu chủ quyền đầu tiên của Việt Nam ở vùng đất này

Thứ năm, ngày 09/02/2023 10:54 AM (GMT+7)
Long Hồ dinh (Vĩnh Long)-hệ thống thành lũy đầu tiên của người Việt trên vùng đất mới, thực sự là một cột mốc chủ quyền quốc gia ở giữa Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình hình thành dân tộc- quốc gia Việt Nam.
Bình luận 0
Có thể khẳng định rằng trên vùng đất châu thổ sông Cửu Long, Long Hồ dinh là hệ thống thành lũy đầu tiên của người Việt ở vùng đất mới này. 

Đây là một vị trí có ý nghĩa chiến lược toàn diện về đất đai, con người đối với cả vùng. Không dừng lại ở dấu ấn địa lý, khu vực, Long Hồ dinh thực sự là một cột mốc chủ quyền quốc gia ở giữa Đồng bằng sông Cửu Long của quá trình hình thành dân tộc- quốc gia Việt Nam. 

Đây là thành lũy ở đồng bằng sông Cửu Long đánh dấu chủ quyền đầu tiên của Việt Nam ở vùng đất này - Ảnh 1.

Di tích Cửa Hữu thành Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long). Ảnh: TẤN PHONG

Về địa danh Long Hồ, sách Đại Nam nhất thống chí cho rằng: “Sông Long Hồ ở cách huyện Vĩnh Bình 5 dặm về phía Đông. Nước sông này từ sông Đại Tuần chảy đến, quanh co khuất khúc, bốn mùa lúc nào nước cũng ngon lành. 

Bãi cát và thôn xóm ở rải rác, hai phía Đông Tây, có chỗ như rừng như động, có chỗ như vực như đầm nên gọi là Long Hồ”. 

Danh xưng nào cũng mang dấu ấn địa lý, con người, môi trường của vùng đất đó. Long Hồ đã chỉ ra những cơ sở, ngọn nguồn cho sự xuất hiện địa danh này trên bản đồ địa giới hành chính của một vùng đất và cao hơn là sự đánh dấu chủ quyền quốc gia- dân tộc ở một vùng đất vốn tồn tại nhiều tập đoàn phong kiến, nhiều tranh chấp về biên giới, cương vực chưa rõ ràng trong một thời gian dài.

Sự xuất hiện của Long Hồ dinh vào năm Nhâm Tý 1732 đã cho thấy đây là một vùng đất tụ nghĩa, là nơi hội tụ của nhiều dân tộc, màu da, văn hóa có thể khác nhau nhưng đã hòa nhập để tạo ra một dấu ấn nhân văn mới trên vùng đất. Đó là dấu ấn của những chủ nhân mới trên địa danh đã được xác định là Long Hồ dinh.
 
Một trong những tiêu chí hàng đầu của thế giới hiện nay về lãnh thổ chính là dân cư. Đất phải có chủ nhân, phải có sự hiện diện của con người. Đất và dân phải đi liền với nhau thì mới xác định được chủ quyền lãnh thổ. Từ thực tế đó, sự xuất hiện của Long Hồ dinh như là nơi hội tụ tinh hoa của một vùng đất. 
 
Người xưa có câu: đất lành chim đậu. Để có một Long Hồ dinh cách đây 290 năm thì vùng đất này đã có một cộng đồng dân cư đông đúc. 

Đối với dân tộc Việt Nam, sự xuất hiện của một cái chợ là biểu hiện của sung túc và phát triển của một vùng. Nơi nào được chọn làm chợ là nơi đó hết sức thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán. 

Điều đặc biệt là cùng với sự ra đời của Long Hồ dinh thì chợ Long Hồ cũng xuất hiện: “Chợ Long Hồ: ở thôn Long Thượng, huyện Vĩnh Bình, chợ mở năm Nhâm Tý, Túc Tông thứ 7 (1732), hai mặt trông ra sông, phố xá liên tiếp chạy dài chừng 5 dặm dưới có thuyền bè, trên cạn có đình sở, đàn hát náo nhiệt, thật chợ phố lớn”. 

Điều cần nhấn mạnh ở đây chính là môi trường sống, điều kiện sống của dân cư Long Hồ dinh là hết sức ấn tượng vào đầu thế kỷ XVIII. Chúng ta đã thấy ở đây xuất hiện mầm móng của đô thị ven sông gắn với chợ và các công trình công cộng. 

Cùng với đời sống vật chất thì đời sống tinh thần cũng rất phát triển. Đây chính là tiền đề cho các chúa Nguyễn đưa các quyết sách chính trị trong việc mở rộng và quản lý vùng lãnh thổ kể từ sau Nguyễn Hoàng thể hiện sự độc lập của Đàng trong từ năm 1600. 

Các đời chúa Nguyễn đã làm được nhiều hơn lời căn dặn của Nguyễn Hoàng là giữ vững và xây nghiệp đế vương. Sau khi xác lập chủ quyền tại khu vực Sài Gòn- Đồng Nai, việc chúa Nguyễn cho thành lập Long Hồ dinh ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long là một bước tiến lớn trong quá trình xác lập chủ quyền lãnh thổ sau những cuộc chiến tranh và những biến động chính trị của các nhà nước phong kiến trên con đường xác lập chủ quyền quốc gia- dân tộc. 
 
Long Hồ dinh còn là sự kết tinh, hội tụ của cả một vùng văn hóa rộng lớn với những chủ nhân mới rất đa dạng. Các nghiên cứu lịch sử về vùng đất này hình như có sự đứt gãy sau khi vương quốc Phù Nam biến mất. Nơi này một thời còn có cả người từ các quốc đảo của Indonesia và Malaysia viếng thăm. Các quốc gia Xiêm La, Cao Miên cũng đã đến. Ngoài ra còn có các thương lái quốc tế cũng ghé qua buôn bán. 

Vì vậy, khi Long Hồ dinh xuất hiện thì có nghĩa là cộng đồng dân cư ở đây ít nhất cũng đã có mặt hàng trăm năm. Ở đây đã hình thành một cộng đồng văn hóa mang những nét mới so với các vùng miền khác: “Kẻ sĩ chăm học, dân thích buôn bán, làm ruộng, đánh cá, đều nhằm mối lợi tự nhiên mà làm ăn, dùng sức ít mà được lợi nhiều. Đất đai rộng, thức ăn nhiều, không biết chứa cất. Người giỏi bơi lội, lại giỏi bắt cọp và câu cá sấu. Về kỹ nghệ thì còn vụng về, quân tử thì trọng trung nghĩa danh tiết, tiểu nhân thì chơi bời xa hoa, không biết kiêng sợ”. 

Dù chỉ là nét chấm phá đầu tiên về văn hóa của một xã hội mới, nhưng chúng ta thấy rất rõ những dấu ấn về con người, thành phần xã hội, tính cách đầy mâu thuẫn của một cộng đồng vùng đồng bằng sông nước Cửu Long. Cộng đồng người ở đây được hình thành nhiều nguồn khác nhau. 

Họ đến vùng đất này với nhiều nguyên nhân cũng rất khác nhau. Bỏ qua sự mọi khác biệt đó, những con người mới đến vùng đất này đã chung lưng đấu cật để hình thành nên một cộng đồng mới trên lãnh thổ Việt Nam. 

Chúng ta dễ nhận thấy dù rất khác biệt và mang tính cá nhân hết sức mạnh mẽ nhưng “kẻ sĩ”, người dân, “quân tử, tiểu nhân” đều chấp nhận sống bên nhau mà không một chút e dè, nghi kỵ, dò xét. Mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng tập trung vào công việc mưu sinh của mình mà không đố kỵ, bon chen với công việc của người khác. 

Họ sống cởi mở, phóng khoáng, hào hiệp với cộng đồng và môi trường. Dấu ấn văn hóa sông nước và con người trên vùng đất chằng chịt sông ngòi của Long Hồ dinh cũng là những đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long. Có thể khẳng định rằng, Long Hồ dinh chính là ngọn hải đăng văn hóa của cả vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long. 

Cùng với sức mạnh của lòng yêu nước và khát vọng mở cõi, người Việt đã mang đến cho vùng đất này một môi trường văn hóa mới: cách tân, cởi mở, hiệu quả và luôn luôn tiếp nhận cái mới để phong phú hơn, đa dạng hơn đời sống tinh thần của cả cộng đồng mới trên hạ lưu sông Cửu Long. 

Khi đề cập đến vùng văn hóa Nam Bộ, giáo sư Ngô Đức Thịnh đã có nhận định: “Miền đất hoang vu này, nhất là vùng hoang hóa, lầy trũng được khai thác thành miền đất trù phú chỉ từ khi người Việt đặt chân tới, sống xen cài, cùng chung lưng đấu cật với người Khmer và sau đó là người Hoa, người Chăm khai khẩn, thuần hóa. 

Chưa hết, còn có các dòng người khác tìm đến vùng đất mới, người Nhật, Mã Lai, Ấn Độ, người phương Tây, tạo nên ở vùng này bức tranh chủng tộc và dân tộc phong phú, đa dạng. Trong các phức tạp của những con người ra đi tìm một miền quê mới, người Việt đã nhanh chóng hòa nhập với các cộng đồng đã có, đang đến vùng đất này để trở thành lực lượng nòng cốt tập hợp tất cả cộng đồng. Việc ra đời Long Hồ dinh đã cho thấy sự ảnh hưởng hết sức to lớn của cộng đồng người Việt và văn hóa Việt Nam nên mảnh đất chín rồng…”.

… Trên mảnh đất mới này, đã dần dần hình thành nên một vùng văn hóa, một lớp người mới ở vùng sông nước Cửu Long. Long Hồ dinh đã trở thành dấu mốc chủ quyền của sự hình thành quốc gia dân tộc Việt Nam ở nơi vốn là một cái nôi của văn minh nhân loại. 

Kỷ niệm 290 năm từ Long Hồ dinh đến Vĩnh Long là thời khắc lịch sử để cho Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Long nhận thức rõ hơn về quá khứ để nhìn xa hơn về tương lai. 

Bản sắc địa lý, văn hóa, con người Vĩnh Long đã được xây dựng trong suốt gần 3 thế kỷ là nguồn lực vô tận cho sự phát triển. Để khơi dậy di sản của quá khứ, Vĩnh Long cần lựa chọn cho riêng mình một lộ trình phát triển xuất phát từ thực tế của địa phương. 

Vĩnh Long nằm giữa hai con sông, vì vậy Vĩnh Long phát triển phải đi lên từ sông nước. Kinh tế sông nước chính là bản sắc- là Long Hồ dinh đến Vĩnh Long hôm nay.

Đây là thành lũy ở đồng bằng sông Cửu Long đánh dấu chủ quyền đầu tiên của Việt Nam ở vùng đất này - Ảnh 7.

Người dân Vĩnh Long sống chan hòa, vui vẻ với thiên nhiên, chòm xóm.Ảnh: PHƯƠNG NAM

Kinh tế xã hội của Vĩnh Long phải từ sông và nước thì mới có cơ hội để cất cánh, ghi dấu ấn cùng sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. 

Đặc biệt, một trong những tài sản lớn nhất của quá khứ từ Long Hồ dinh đến nay là bản sắc con người Vĩnh Long. Đây là vùng đất hội tụ của những con rồng, là nơi sinh ra những “kẻ sĩ chăm học”, là đất của những người “quân tử trọng trung nghĩa, danh tiết”, nơi đây là vùng đất học của Đồng bằng sông Cửu Long xưa. 

Một vùng đất trong quá khứ đã sản sinh ra Phạm Hùng, Trần Đại Nghĩa, Võ Văn Kiệt, Phan Văn Đáng... chắc chắn là nơi ươm mầm cho các thế hệ tiếp theo trên mảnh đất Long Hồ dinh- Vĩnh Long hiện tại và tương lai.


(Lược trích tham luận Hội thảo khoa học)

TS. Nguyễn Đình Cả (Đại học Sư phạm- Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh) (Báo Vĩnh Long)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem