ĐBQH truy trách nhiệm: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận sai phạm nghiêm trọng của đăng kiểm

Thế Anh Thứ tư, ngày 07/06/2023 17:36 PM (GMT+7)
Chiều nay (7/6), tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời thắng thắn thừa nhận sai phạm của lĩnh vực đăng kiểm là rất nghiêm trọng.
Bình luận 0

Đại biểu Nguyễn Thị Huệ, đoàn đại biểu tỉnh Bắc Kạn truy vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng: Có hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải ép tài xế, nhân viên chạy xuyên đêm dẫn tới buồn ngủ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng?.

Bộ trưởng Thẳng thừa nhận đây là thực tế. Vừa qua dư luận, báo chí đã phản ảnh, chúng ta cần phải nghiêm khắc hơn về việc này.

ĐBQH truy trách nhiệm: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận sai phạm đăng kiểm nghiêm trọng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quốc hội

Cách đây 3 năm, đã có vụ tai nạn do tài xế điều khiển phương tiện không có bằng lái phù hợp nên dẫn tới hậu quả 15 người thương vong. Trong dự thảo luật giao thông đường bộ, Thủ tướng cũng đã yêu cầu khi có tai nạn giao thông nghiêm trọng, Chủ tịch tỉnh phải làm việc với các cơ quan tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm của mình.

Một số đại biểu cũng trả lời về vấn đề đào tạo sát hạch lái xe trong thời gian vừa qua có phát hiện sai phạm?

Bộ trưởng Thắng ghi nhận ý kiến của các đại biểu và cho rằng: "Vừa qua chúng tôi đã thanh tra, rà soát việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên 63 tỉnh thành".

Chúng tôi đã có phát hiện ra việc cấp giấy phép lái xe có dấu hiệu tiêu cực, cấp giấy phép lái xe cho cả người nghiện ma túy. Chúng tôi đã gửi 6 bộ hồ sơ sang cho cơ quan công an. Chúng tôi cũng đã có những văn bản chỉ đạo, thông tư hướng dẫn kiên quyết không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện.

Việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được phân cấp phân quyền cho địa phương. Chúng tôi cũng có trách nhiệm về quản lý về mặt nhà nước.

ĐBQH truy trách nhiệm: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận sai phạm đăng kiểm nghiêm trọng - Ảnh 2.

Lực lượng CSGT tham gia hỗ trợ đăng kiểm. Ảnh: Phạm Hưng

Tiếp tục truy vấn về lĩnh vực đăng kiểm, Đại biểu Nguyễn Trường Giang, đoàn đại biểu tỉnh Đắk Nông gay gắt: Bộ trưởng Thắng cho rằng, việc đăng kiểm không đáng lo, nhưng tôi cho rằng chỉ đúng 1 phần thôi.

Hiện nay, với thông tư 08 giãn chu kỳ đăng kiểm chỉ là giải pháp trước mặt, có đến 70% doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện đăng kiểm và họ phải thu hồi tài chính. Với cơ chế hiện nay, họ sẽ rất khó để duy trì hoạt động. Việc giãn chu kỳ khiến các Trung tâm đăng kiểm tư nhân không có việc làm, nhân viên sẽ nghỉ và dẫn tới doanh nghiệp phá sản. Bộ GTVT  cần phải tạo điều có giải pháp lâu dài, có cơ chế tài chính cho các doanh nghiệp.

Đại biểu Trần Thị Kinh Nhung, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh: Thiếu hụt dăng kiểm nguyên nhân có trách nhiệm của Bộ GTVT mà Bộ GTVT chưa chỉ ra. Đây có phải là trách nhiệm chậm trễ không chủ động với các cơ quan hữu quan để ứng phó, giải quyết vấn đề này.

Bộ GTVT là đơn vị tham mưu cho Chính phủ về lĩnh vực đăng kiểm, sai phạm đăng kiểm đã gây ra hệ lụy khiến doanh nghiệp người dân thiệt hại. Xin hỏi Bộ trưởng có giải pháp nào để "đánh chuột không vỡ bình", thay đổi đăng kiểm cả về chất lượng và dịch vụ.

Bộ trưởng Thắng thừa nhận sai phạm đăng kiểm là rất nghiêm trọng, để lại hệ lụy rất lớn, nhân dân, doanh nghiệp phải chờ đợi vất vả đi đăng kiểm. Vụ việc sai phạm đăng kiểm có tới 600 lãnh đạo, nhân viên, công chức, viên chức đăng kiểm... bị khởi tố.

Chúng ta có 281 Trung tâm đăng kiểm có tới 106 Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp làm việc với Bộ Công an để tìm giải pháp làm thế nào để tháo gỡ cho ngành đăng kiểm.

Ngay từ khi bắt đầu nhận công tác, tôi cũng đã chủ động làm thế nào nghiên cứu thay đổi đăng kiểm phù hợp thông lệ quốc tế.

Bộ GTVT đang triển khai cùng lúc 2 việc: Một là khắc phục để phục hồi lại các Trung tâm đăng kiểm hoạt động lại; Hai là rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo chặt chẽ và thông thoáng đăng kiểm.

Bộ đã ban hành thông tư 02 để thực hiện việc miễn đăng kiểm lần đầu và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp quy định của các nước trong khu vực, chắc chắn việc này sẽ làm giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Tiếp đó là ban hành thông tư 08 giãn chu kỳ, chủ xe không phải đem xe tới Trung tâm đăng kiểm đỡ lãng phí thời gian tiền bạc cho người dân. Việc này tiết kiệm thời gian cho 1.390.000 xe.

Cùng với đó, Bộ GTVT điều chỉnh cơ chế tài chính như các Đại biểu đã nêu, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài chính để đưa vào dự thảo luật giá, loại khỏi doanh mục giá đăng kiểm khỏi như hiện nay đang quản lý để thị trường tự quyết định.

Có như vậy, mới đảm bảo được thu nhập cho các đăng kiểm viên, việc này chúng tôi đang tiến hành thực hiện.

Ngoài ra, chúng tôi tập trung tuyển dụng đào tạo đăng kiểm viên để đảm bảo 3 tháng nữa đủ nhân lực đưa các Trung tâm hoạt động trở lại.

Chúng tôi đang đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng kiểm thay thế thực hiện làm thao tác thủ công và đăng ký, đăng kiểm, thanh toán cũng dùng qua các App chuyển tiền.

Chúng tôi cam kết cuối tháng 6 đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường, hoặc muộn nhất là đầu tháng 7.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem