Đề xuất công nhận chung sống có đăng ký cho người đồng tính

Thứ hai, ngày 10/12/2012 12:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Nên nghiên cứu để công nhận hình thức kết hợp dân sự hoặc chung sống có đăng ký được áp dụng chung cho mọi trường hợp cặp đôi không phân biệt giới tính hoặc chỉ áp dụng riêng cho các cặp đôi cùng giới”.
Bình luận 0

Đây là kiến nghị mà đoàn công tác liên ngành bao gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đưa ra, sau khi đi thăm cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (nhóm LGBT) tại thành phố Hồ Chí Minh và làm việc với chi nhánh của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) - tổ chức hoạt động vì quyền bình đẳng của LGBT vào cuối tháng 11.2012.

img
Người đồng tính cũng có quyền được mưu cầu hạnh phúc. Ảnh: Maika Elan

Báo cáo của đoàn công tác liên ngành đã đưa ra nhiều đề xuất về người đồng tính và vấn đề hợp pháp hóa quan hệ cùng giới. Báo cáo khẳng định đồng tính là một xu hướng tình dục tự nhiên, vì vậy việc thừa nhận quyền chung sống với nhau của những người đồng tính cũng là lẽ tự nhiên, pháp luật không nên ngăn cản. Báo cáo chỉ ra mâu thuẫn pháp lý trong Luật Hôn nhân gia đình giữa việc cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính (khoản 5 điều 10) và cấm cưỡng ép kết hôn, cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn (khoản 2 điều 4).

Theo đó, nếu người đồng tính vì áp lực gia đình, vì quy định của luật pháp không cho phép kết hôn cùng giới thì điều kiện cấm kết hôn giả tạo, cấm lừa dối để kết hôn sẽ bị vi phạm. Báo cáo nhấn mạnh “pháp luật hiện hành đã tước đi một trong những quyền cơ bản của con người, đó là quyền được mưu cầu hạnh phúc của những người trong cộng đồng LGBT.

Ông Lê Quang Bình - Viện trưởng iSEE cho biết: “Chúng tôi mong muốn bộ luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi thừa nhận hôn nhân cùng giới như quyền có tài sản chung, quyền có con, quyền xin con nuôi, quyền thừa kế và các quyền khác mà pháp luật đang đảm bảo cho hôn nhân khác giới”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem