Đêm đền Trần “dậy sóng”

Thứ năm, ngày 17/02/2011 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn đêm 14 rạng ngày 15 tháng Giêng âm lịch nhưng đã thu hút hàng chục vạn khách thập phương về xin ấn hưởng lộc đầu năm.
Bình luận 0

Xe như nước, người như nêm

Trước giờ khai ấn nửa ngày, hàng chục vạn khách thập phương từ nhiều ngả đã ùn ùn kéo về đền Trần. Ngồi trên chiếc ô tô 7 chỗ cả tiếng đồng hồ mà chưa nhúc nhích được, anh Hoàng Văn Thanh ở Nghĩa Lộ (Yên Bái) nói: "Ở miền núi người xe thưa thớt, sáng nay lái xe qua Hà Nội thấy đã đông rồi nhưng giờ thực sự choáng bởi lượng xe nhiều quá! Người đi bộ còn luồn lách bất kể chỗ nào. Nếu không tỉnh táo, chỉ cần nhích một cái dính tai nạn như chơi!".

img
Khách thập phương háo hức chờ đợi giờ khai ấn.

Vất vả đưa được chiếc xe 4 chỗ vào bãi gửi, anh Nguyễn Minh Hoàng ở Thanh Xuân (Hà Nội) dẫn cậu con trai 9 tuổi chạy tìm chỗ đi vệ sinh. Anh phàn nàn: "Đường tắc quá, cháu nó mót tiểu kêu suốt, nhưng xe đông, dừng lại là xe dưới bóp còi inh ỏi, mình không mở cửa ra mà đưa cu cậu xuống được".

Càng về chiều lượng người, xe đổ về khu trung tâm đền Trần càng đông. Mới gần cổng chính, chị Hương đến từ Nghệ An đã kêu toáng lên: "Có cọc tiền lẻ đổi từ trước Tết, mới vào đến cổng đã bị móc mất. Chen chúc ghê quá, chân có lúc chẳng đặt xuống được đất". Thế rồi chị lại cố rẽ đám đông ra chỗ mấy bà đổi tiền lẻ...

Các bãi xe phủ kín xe, đủ các loại biển kiểm soát từ Hà Giang, Điện Biên, Hà Tĩnh, Nghệ An , Thái Bình, Hải Phòng… Nhiều nhất vẫn là xe từ Hà Nội. Mỗi người có mặt để chen chúc trong không gian này dường như đã xác định trước, muốn có ấn thiêng sẽ phải xông vào một đêm vất vả.

Nhận ấn vào giờ thiêng

Càng tới giờ khai ấn, lượng người đổ về các khu vực phát ấn càng đông. Đã 74 tuổi rồi nhưng cụ Trần Đình Tiu người huyện Hải Hậu (Nam Định) vẫn có mặt trong đám đông để đợi giờ được nhận ấn. Cụ nói: "Từ hồi trai trẻ tôi đã lên đây dự lễ khai ấn rồi. Hồi đó lễ khai ấn vẫn là một hội làng, chỉ người trong tỉnh trong huyện biết lệ mà đến thôi, chứ không phổ cập rộng cả nước như thế này. Năm nay là năm thứ 14 liên tục tôi đi dự lễ khai ấn rồi".

img Tiền không sợ mất nhưng chỉ sợ ấn giả hay ấn cũ thì phí công đi lễ với tấm lòng thành tâm mà thôi. img

Anh Bùi Thế Tài

Còn anh Bùi Thế Tài - chủ doanh nghiệp xây dựng từ Bắc Kạn cũng trong tâm trạng náo nức chờ chờ đợi. Anh nói: "Năm ngoái mình cũng đi xếp hàng, 4 giờ sáng vào đến nơi thì nhà đền đã hết ấn, đành phải mua lại một tấm giá 300.000 đồng để lấy lộc đầu năm. Năm nay thấy Ban tổ chức thông báo phát ấn miễn phí, ai cũng có ấn mà mình mừng, đỡ phải mua lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thanh Xuân - Giám đốc Sở VH-TT&DL Nam Định cho biết, Năm nay thực hiên Công điện 14 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh không mời khách trung ương, mà hoàn toàn giao cho TP.Nam Định và người dân thôn Tức Mặc tổ chức. Nhưng dù Ban tổ chức đã triển khai nhiều biện pháp an ninh, nhưng đền Trần vẫn trải qua một đêm dậy sóng, không dành cho người yếu tim.

Đêm qua, lễ phát ấn đã diễn ra trong không khí vô cùng đông đảo và sôi động tại đền Trần. Ban tổ chức đã chia ra khoảng 6 lán để phát ấn nhưng số người vây quanh các khu vực có lán cũng liên tục đến hàng nghìn người. Do quá đông nên nhiều người phải chen chúc vất vả và vẫn có cảnh vung tiền, vứt tiền bừa bãi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem