Dịch cúm gia cầm lan rộng

Thứ hai, ngày 07/03/2011 10:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ hơn 1 tuần sau khi 3 tỉnh Lạng Sơn, Nam Định, Kon Tum phát dịch, đến nay đã có thêm 4 tỉnh nữa là Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh và mới nhất là Hà Nam (ngày 4.3) có mặt trên bản đồ dịch cúm gia cầm (CGC).
Bình luận 0

Ông Hoàng Văn Năm - Cục trưởng Cục Thú y đánh giá: “Cả nước bắt đầu bước vào mùa dịch nên việc dịch bệnh bùng phát là điều khó tránh khỏi. Liên tiếp 6 tỉnh nối dịch CGC bùng phát, báo hiệu một mùa dịch phức tạp diễn biến rất khó lường”.

img
Thả rông gia cầm là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát không thể kiểm soát.

Ông Lê Đắc Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thái Nguyên cho hay: Đến thời điểm này, dịch CGC đang diễn ra ở các hộ nuôi nhỏ lẻ - nơi mà vấn đề phòng chống dịch bệnh không được quan tâm đúng mức. Các hộ nuôi vẫn giữ thái độ thờ ơ với dịch bệnh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tái phát CGC là các hộ nuôi nhỏ lẻ không quan tâm đến nguồn giống gia cầm. Nơi nào thấy rẻ là họ nhập không cần biết xuất xứ nguồn giống và đã được kiểm định, đã tiêm phòng hay chưa.

Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Ninh Đoàn Duy Ái cũng đồng nhất quan điểm trên. “Dịch đang xảy ra ở các hộ nuôi nhỏ lẻ. Nhưng đáng lo ngại, dịch bùng phát ngay ở trung tâm chăn nuôi gia cầm của tỉnh, là huyện Yên Hưng, nơi có tổng đàn trên 400.000 con gia cầm. Chúng tôi không thể kiểm soát được nguồn giống tại các hộ nuôi nhỏ lẻ” - ông Ái cho biết.

Điều đáng báo động là hiện nay các hộ nuôi gia cầm, nhất là các hộ nuôi nhỏ lẻ đều đang thờ ơ với việc tiêm vaccin. Ngoài ra cũng phải nói đến sự sơ suất của cán bộ thú y. Ông Đoàn Duy Ái chia sẻ: “Có hộ nuôi 2.000 con gia cầm, khi cán bộ thú y đến tiêm vaccine phòng dịch chỉ tiêm được 500 số còn lại không tiêm do vỡ đàn không biết con nào tiêm rồi con nào chưa, vậy là bỏ luôn không tiêm nữa. Việc tiêm phòng kiểu như thế thì làm gì mà dịch không lan tràn, vừa phí tiền, vừa phí công mà không hiệu quả”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem