Dịch sởi bùng phát trở lại

Thứ bảy, ngày 08/02/2014 06:42 AM (GMT+7)
Ngày 7.2, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, dịch sởi đang bùng phát tại Hà Nội, sau 3 năm vắng bóng.
Bình luận 0
Theo thống kê của trung tâm này, từ tháng 1 đến ngày 6.2.2014, Hà Nội đã xác nhận có 98 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 30 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm dương tính với sởi, 1 trường hợp đã tử vong. Cuối tháng 12.2013 cũng có 10 trường hợp được xác định dương tính với sởi.

Theo ông Cảm, đa số các ca mắc sởi là trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó trẻ em dưới 1 tuổi chiếm gần 58%. Hơn 40% các ca mắc bệnh chưa được tiêm phòng sởi và 12,5% mới được 1 mũi vaccine phòng sởi do trẻ dưới 1 tuổi.

“Bệnh sởi lây lan qua đường hô hấp nên trong thời gian tới, dịch có thể sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng” – ông Cảm cho biết.

Trước đó, Bộ Y tế đã có cảnh báo về việc dịch sởi bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh như Sơn La, Yên Bái, Lào Cai với hàng trăm người bị sốt phát ban nghi sởi. Tại Sơn La cũng đã có 1 người bị tử vong do sởi. Hiện nay, cách phòng bệnh sởi duy nhất là tiêm vaccine cho trẻ 9 tháng tuổi và nhắc lại mũi hai vào lúc trẻ 18 tháng tuổi.

Tuy nhiên, ngay cả đối với người chưa mắc bệnh hoặc chưa được gây miễn dịch đầy đủ thì đều có nguy cơ bị mắc bệnh. TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, bệnh sởi có triệu chứng sốt nhẹ, sau đó sốt cao tới 39-40 độ, kèm theo mệt mỏi, viêm kết mạc, chảy nước mũi, ho. Ban đỏ xuất hiện từ ngày thứ 3 đến thứ 7 của bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị biến chứng như viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy.

Diệu Linh (Diệu Linh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem