Điện Biên: Dồn lực cho xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, ngày 16/12/2012 06:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù là địa bàn còn nhiều khó khăn, song đến nay sau hơn 2 năm triển khai xây dựng NTM, tỉnh Điện Biên đã có 100% huyện, thị, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo NTM.
Bình luận 0

Cụ thể, về quy hoạch, hiện tỉnh Điện Biên đã triển khai quy hoạch xây dựng NTM trên địa bàn 98 xã, trong đó 3 xã đã hoàn thành và được duyệt quy hoạch chung bao gồm: Thanh Chăn và Mường Phăng (huyện Điện Biên), xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo). Riêng xã Thanh Chăn đã hoàn thành quy hoạch chi tiết sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đến năm 2020.

Nét nổi bật trong xây dựng NTM ở Điện Biên là thay đổi về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; số xã có điện lưới quốc gia đến trung tâm đạt 89,9%, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện là 75,5%; toàn tỉnh có 66 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% các xã trong tỉnh có điểm bưu điện văn hóa xã. Tỉnh Điện Biên cũng đã tiến hành tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 60 cán bộ làm công tác xây dựng NTM ở cấp tỉnh, cùng 620 lượt cán bộ cấp huyện, 3.300 cán bộ cấp xã về triển khai Chương trình xây dựng NTM.

Theo kết quả khảo sát về thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí, tỉnh Điện Biên chỉ có duy nhất 1 xã đạt 10 tiêu chí, 12 xã đạt từ 5-8 tiêu chí, còn lại có tới 85 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng NTM ở Điện Biên hiện nay là, do diện tích rộng, địa hình chia cắt, đi lại khó khăn ảnh hưởng đến việc triển khai quy hoạch, xây dựng NTM. Bên cạnh đó, năng lực, trình độ của hầu hết cán bộ ở cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mới; tỷ lệ hộ nghèo còn cao;...

(Cục Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem