Doanh nghiệp chuẩn bị cho mùa Tết, chật vật xoay xở với hàng loạt khó khăn

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 11/11/2022 15:28 PM (GMT+7)
Lãi suất vay tăng “nóng”, cùng với giá nguyên liệu cũng đang tăng cao, gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp trong những tháng cuối năm khi vừa phải tập trung phục vụ cho thị trường lễ, Tết, vừa chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất trong năm mới.
Bình luận 0

Còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cũng đến sớm hơn so với mọi năm. Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) đang tăng tốc tích trữ nguyên liệu, đầu tư sản xuất, chạy "nước rút" để hoàn thành kế hoạch năm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, chuỗi cung ứng bất ổn định, nguồn vốn bị bó hẹp… khiến nhiều DN đang rất chật vật với những kế hoạch sản xuất.

 Doanh nghiệp bắt tay chuẩn bị hàng Tết 

Tại Công ty Vissan, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp này cho hay, công ty đã chuẩn bị 710 tỷ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết Quý Mão 2023. Cụ thể, Vissan chuẩn bị 2.000 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 30% so với mức thực hiện Tết Nhâm Dần 2022) và 4.200 tấn thực phẩm chế biến (tăng 10%).

Theo đại diện Vissan, nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm chế biến được Vissan dự trữ để duy trì sản xuất tối thiểu 2-3 tháng. Đối với thực phẩm chế biến có thời hạn sử dụng ngắn, đơn vị tập trung sản xuất vào giáp Tết, những sản phẩm có thời hạn sử dụng dài hơn được doanh nghiệp dần sản xuất từ tháng 10/2022.

"Về thực phẩm tươi sống, với năng lực giết mổ khoảng 1.500 con gia súc/ngày, từ ngày 25-30 tháng 12 Âm lịch, chúng tôi lên phương án tăng sản lượng giết mổ, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng", ông Phú cho hay.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Sông Hương Foods, cho hay, lượng hàng Tết năm nay cũng như mọi năm, nhưng nhìn chung sản lượng cả năm thì sản xuất ít hơn khoảng  10%-15%.

Theo ông Tuấn, hiện nguyên liệu chuẩn bị cho hàng Tết tăng mạnh, giá cà pháo, giá kiệu… kể cả giá đường cũng tăng, có loại tăng lên tới 50%, trong khi giá bán hàng Tết thì không được tăng. Vì vậy, dự báo năm nay mặt hàng kiệu sẽ thiếu hàng.

Doanh nghiệp chuẩn bị cho mùa Tết, chật vật với hàng loạt khó khăn - Ảnh 3.

Sông Hương Foods giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng... Ảnh: Minh Cảnh

"Ngay như mặt hàng cà pháo, phía Sông Hương Foods đã định vị và mua nhiều từ đầu, nhưng hiện giá đã tăng khoảng hơn 20%, nên dự kiến hàng tết sẽ không tăng nhiều, chỉ tương đương mọi năm. Riêng mặt hàng kiệu thì chắc chắn sẽ thiếu, chúng tôi chỉ bán cho khách hàng đặt trước sản phẩm này mà thôi", ông Tuấn chia sẻ.

Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, sản lượng trứng gia cầm đang rất dồi dào, doanh nghiệp đủ khả năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong suốt dịp Tết. Tuy nhiên, điều ông lo lắng là TP.HCM vừa điều chỉnh giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường, trong khi giá các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đang rất căng nên giá trứng thời gian tới có thể biến động.

"Có thể sắp tới, chúng tôi cũng phải xin điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình sản xuất", ông Thiên chia sẻ.

"Giá cả đầu vào đồng loạt tăng, đẩy chi phí sản xuất tăng 20 - 30%, điều này tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành lương thực, thực phẩm và ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị hàng Tết của doanh nghiệp khi nguồn vốn cần sử dụng tăng cao hơn so với các năm trước…", bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM, thông tin.

Còn theo bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, công ty năm nay dự kiến tăng 20% sản lượng hàng so với cùng kỳ năm ngoái để phục vụ thị trường dịp Tết Quý Mão 2023.

"Hiện, giá trứng gia cầm bán lẻ trong diện bình ổn tại TP.HCM thời gian qua không tăng theo kịp mức tăng giá đầu vào nên các doanh nghiệp đang gặp áp lực. Do đó, thời gian tới có thể sẽ kiến nghị cơ quan quản lý cho tăng giá bán", bà Huân thông tin.

Doanh nghiệp chuẩn bị cho mùa Tết, chật vật với hàng loạt khó khăn - Ảnh 5.

Công nhân Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đóng gói sản phẩm trứng. Ảnh: DNCC

Còn theo thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch chuẩn bị dự trữ gần 40.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết Quý Mão 2023. Trong đó, lương thực là 5.253 tấn, đường 2.031 tấn, dầu ăn 2.356 tấn, thịt gia súc 5.603 tấn, thịt gia cầm 8.481 tấn, trứng gia cầm gần 55 triệu quả, thực phẩm chế biến 1.485 tấn, rau củ quả 9.255 tấn, thủy hải sản 297 tấn và gia vị 1.600 tấn.

Đáng chú ý, ngành Công Thương thành phố đã đôn đốc các doanh nghiệp bình ổn thị trường, xây dựng, dự trữ nguồn hàng chiếm 25-43% so với nhu cầu của người dân thành phố, bảo đảm không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa dịp cuối năm.

Doanh nghiệp đang "gồng mình", chấp nhận… lời ít để kích cầu tiêu dùng

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM cho biết, giá cả đầu vào tăng cao đã gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Thời gian qua, giá nguyên liệu đã tăng 15-30%, cùng với đó là giá xăng dầu cũng tăng cao khiến hoạt động của doanh nghiệp hết sức khó khăn.

Thực trạng trên đã khiến nhiều doanh nghiệp bình ổn giá xin được điều chỉnh giá bán, song sẽ không tăng quá 10%.

"Với mức giá này, đa phần doanh nghiệp cho rằng đã và đang "gồng mình", chấp nhận lợi nhuận thấp vì muốn tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng", bà Chi nói.

Thực tế này được ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Sông Hương Foods, thừa nhận. Theo ông Tuấn, với mức chi phí đầu vào tăng cao như hiện nay thì doanh nghiệp phải chấp nhận cắt giảm phần lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

"Thậm chí, món kiệu chúng tôi bán ra còn bị… âm giá thành nhưng bù qua sớt lại với các món khác thì vẫn đảm bảo lợi nhuận dù ít. Nếu được phép thì tôi cũng muốn được tăng giá khoảng 10% nhưng chắc sẽ khó vì sẽ ảnh hưởng đến sức mua và mục tiêu bình ổn thị trường của ngành chức năng", ông Tuấn nói. 

Ông cho biết thêm, cũng may là Sông Hương Foods đẩy mạnh hàng xuất khẩu và cũng đạt kết quả khả quan nên cũng bù đắp phần nào cho thị trường trong nước, đảm bảo công việc và cái Tết đủ đầy cho người lao động.

Doanh nghiệp chuẩn bị cho mùa Tết, chật vật với hàng loạt khó khăn - Ảnh 6.

Các doanh nghiệp thực phẩm đang gặp khó khăn khi chí phí đầu vào tăng mạnh... Ảnh: Minh Cảnh

Ở một góc độ khác, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt cho hay, điều ông lo lắng nhất là nhiều đối tác khách hàng như hệ thống phân phối đang gặp khó khăn khi thanh toán với doanh nghiệp, cụ thể là chậm tiến độ.

"Một số công ty cho biết, đang có tình trạng vay vốn từ ngân hàng nhưng tới thời gian đáo hạn thì không được giải ngân lại, nên kẹt dòng tiền. Điều này khiến thời gian thanh toán cho Vĩnh Thành Đạt kéo dài từ 30 lên 45 ngày. Nếu trong ngắn hạn mà công ty cần dòng tiền để quay vòng thì sẽ gặp khó", ông Thiện chia sẻ thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem