Độc đáo Hội bắt lợn Ông Cầu

Thứ bảy, ngày 28/01/2012 08:25 AM (GMT+7)
Dân Việt - Làng cổ Hà Thạch (xã Hà Thạch, TX Phú Thọ) nằm bên bờ sông Thao, tương truyền có từ thời các vua Hùng dựng nước. Cứ mùng 5 tháng giêng hàng năm làng mở hội “Bắt lợn Ông Cầu”.
Bình luận 0

Có nhiều sự tích về lễ hội độc đáo này nhưng có lẽ thuyết phục nhất là truyền thuyết vào thời vua Hùng, để rèn luyện thể lực của quân sĩ, các vị lạc hầu, lạc tướng trong quá trình luyện quân hoặc sau mỗi lần thắng trận khao quân đã tổ chức những cuộc đi săn lợn rừng. Truyền thống thượng võ đó đã hình thành nên lễ hội vô cùng độc đáo của một vùng đất có bề dày lịch sử.

img
Hội bắt lợn Ông Cầu
img
Đúng ngày 23 tháng Chạp, hai hộ dân có gia phong, gia cảnh song toàn, khá giả được dân làng chọn ra để “dưỡng trư Ông Cầu” và làm lễ nhập chuồng. Lợn khi làng mới bắt về vẫn gọi là lợn, nhưng sau khi khấn thành hoàng và nhập chuồng rồi thì gọi là Ông Cầu. “Nhà” của Ông Cầu được làm mới tinh tươm, khung tre, lợp lá cọ, trên nóc phải dựng cờ lễ, cửa hướng về phía đền. Xung quanh “tư dinh” này phải dựng bày võ khí: Đao, kích, phủ việt…
img
Lợn ỉ đen tuyền được chọn kỹ theo nhiều tiêu chuẩn khắt khe: phải là lợn đực, đen tuyền, đen từ da, lông đến tận móng, mũi... 2 ông lợn choai nặng chừng 70-80kg, chạy khoẻ thì cuộc săn lợn Ông Cầu mới vui. Việc cho Ông Cầu ăn cũng cầu kỳ, không được cho ăn cám, ăn rau mà phải cho ăn cháo hoa, ngày ba bữa. Có Ông Cầu ưa ngọt, được ăn cả bánh kẹo, hoa quả…
img
13 giờ ngày 5 tháng Giêng, làng Hà Thạch mở hội tại sân vận động, thu hút hàng ngàn người dân trong làng và khách thập phương.
img
Các vị chức sắc trong làng chuẩn bị trang phục lễ hội.
img
14h20', giờ lành đã điểm, 2 Ông Cầu được xuất chuồng khiêng ra bãi.
img
Bãi thả chật kín trai làng và thanh niên các làng bên tới thi thố.
img
Ông Cầu được thả chạy xô qua đám thanh niên.
img
Bắt được “Ông” đâu phải dễ
img
Bà cụ hốt hoảng tưởng Ông Cầu xô về phía mình.
img
Cuối cùng thì Ông cũng được đám trai làng xách ngược
img
Ông Cầu còn lại cũng đành thúc thủ.
img
Một ông bị vật ngửa buộc trong rọ tre…
img
…còn ông kia dồn lại vào lồng sắt
img
Sau cuộc truy bắt, Ông Cầu được tắm sạch sẽ bằng nước sông.
img
Đám rước trên triền đê yên ả.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem