Đối phó với bão: Cấm biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An

Thứ năm, ngày 29/09/2011 15:11 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An, trọng tâm là Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định phải thực hiện cấm biển ngay từ chiều nay”, đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp bàn biện pháp đối phó với bão số 5 diễn ra đầu giờ chiều 29.9 với Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.
Bình luận 0

Bão đổ bộ vào thẳng Bắc Bộ

Ông Bùi Minh Tăng- Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư cho biết: “Hiện bão số 5 đã đi sát về phía đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió mạnh cấp 12-13, ở thời điểm bão mạnh nhất, giật cấp 14-15. Bão vẫn đang di chuyển với hướng tương đối ổn định. Dự kiến, đến chiều và tối nay, bão sẽ vượt qua đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu, đến nửa đêm sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ”.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư, do ảnh hưởng của bão, gió ở đảo Bạch Long Vỹ đã mạnh dần từ sáng nay, và tiếp tục tăng lên vào trưa nay tại các trạm đo ở Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hà Nội, cũng đã có gió Bắc Tây Bắc.

Ông Tăng nhận định: Thời gian đổ bộ của bão là trưa và chiều mai 30.9, tâm bão sẽ đổ bộ trực tiếp lên đất liền sớm thì từ 12-13h, muộn từ khoảng 16h.

Cũng do ảnh hưởng của bão, trên đất liền các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An sẽ có gió cấp 6-7, tâm bão cấp 8-10, vùng trọng tâm dự kiến là các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và có thể thay đổi.

“Cơn bão này vào sâu đất liền vẫn còn tương đối mạnh, vùng đồng bằng Trung du Bắc Bộ có gió cấp 5-6, trục đi cơ bản gió cấp 7-8, giật có thể lên cấp 9”, ông Tăng cho biết.

Cũng do ảnh hưởng của bão, tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sẽ có mưa kéo dài trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ ngày mai 30.9 và kéo dài hết ngày 2.10. Dự báo, lượng mưa tương đối đều, phổ biến khoảng 100mm, cao có thể lên đến 300-400mm. Mưa trập trung ở miền Bắc từ trưa chiều mai.

Đến sáng 1.10, cường độ mưa rất lớn do ảnh hưởng trực tiếp của bão. Sau đó cường độ mưa giảm, nhưng sẽ kéo dài do sau bão vào, khu vực miền Bắc còn chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh tương đối mạnh tràn xuống.

Trước 9h sáng mai, 30.9, phải hoàn thành sơ tán dân

Ông Đào Xuân Học- Thứ trưởng Bộ NNPTNT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư nhận đinh: “Khoảng 9h sáng mai, bão số 5 đã vào bờ, trọng tâm ảnh hưởng là ở khu vực Bắc Bộ, xa có thể đến Thanh Hóa- Nghệ An. Thời gian có thể nói là rất gấp. Do đó, chúng tôi đề nghị các địa phương cần hoàn thành việc kiểm tra các nơi neo đậu tàu thuyền trước 7h tối nay và đề nghị các địa phương tùy từng khu vực, phải tiến hành cho sơ tán dân ngay và chậm nhất là 9h sáng mai (30.9) phải hoàn thành công tác này”.

Ngay tại cuộc họp chiều nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư cử 4 đoàn công tác (bao gồm cả Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn) đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình- Nam Định và một đoàn của Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư vào đồng bằng sông Cửu Long để phối hợp với các địa phương phòng, chống lũ, vỡ đê.

Cũng tại cuộc họp này, trên cơ sở đề xuất của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga về việc cho học sinh nghỉ học tránh bão, Phó Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình, theo dõi diễn biến của cơn bão để có quyết định sớm có thể cho học sinh nghỉ học ngay từ chiều nay để đảm bảo an toàn, tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đối với công tác chỉ đạo đối phó với bão số 5, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra lại những nơi neo đậu tàu, thuyền. Theo đó, ở những nơi chật chội, phải kéo bớt tàu lên, kiên quyết đưa những người còn đang ở dưới các lồng, bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản lên bờ. Đồng thời, ông Hải cũng đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư và yêu cầu các địa phương cần sơ tán ngay người ở những khu vực đông dân cư và hoàn thành công tác này trước 9h sáng mai 30.9.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, trọng tâm trong công tác đối phó với bão số 5 là ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng, bao gồm: Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nam Định với phạm vi chịu ảnh hưởng trong bão là các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và phạm vi ảnh hưởng sau bão là khu vực phía Tây Bắc Bộ. Do đó, cần hết sức lưu ý đến vấn đề lũ quét, sạt lở đất.

“Đây là cơn bão mạnh, vì thế không được chủ quan, chúng ta phải hết sức quyết liệt trong công tác chỉ đạo”, ông Hải nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Hải cũng đề nghị Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư tiếp tục theo dõi tác động của cơn bão Nelgae. Hiện cơn bão Nalgae đang hình thành ngoài khơi Thái Bình Dương và có nhiều khả năng tiếp tục đi vào Biển Đông trở thành cơn bão thứ 6 và là cơn bão thứ 3 liên tiếp ảnh hưởng đến nước ta.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem