Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: Tuyến đường đặc biệt quan trọng, thu phí khởi điểm 2.000 đồng/km/xe

Văn Long Thứ bảy, ngày 25/06/2022 08:17 AM (GMT+7)
Với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ được thu phí dự kiến trong khoảng 23 năm 4 tháng trên tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, mức giá vé thu phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
Bình luận 0

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc thu phí khởi điểm 2.000 đồng/km/xe

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, tuyến đường trên giúp nâng cao khả năng kết nối, thúc đẩy kinh tế khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh địa phương với mạng lưới hệ thống giao thông trong khu vực, hệ thống đường giao thông quốc gia. Đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, giảm ách tắc, tại nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là điểm đen về tai nạn giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: Tuyến đường đặc biệt quan trọng, thu phí khởi điểm 2.000 đồng/km/xe - Ảnh 1.

Tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ giảm tai nạn giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc. Ảnh: CTV

Tuyến cao tốc này có chiều dài 66,3 km nằm trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km, đi qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (qua các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc). Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn phân kỳ là 16.220 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là 6.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.460 tỷ đồng, vốn huy động khác là 8.260 tỷ đồng.

"Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng của hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế-xã hội. Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Tuyến cao tốc này còn rút ngắn khoảng cách kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng và phát triển TP.Đà Lạt trở thành một vùng đô thị hiện đại, có đặc thù khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia và hướng tới đưa Lâm Đồng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2045", công văn của tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: Tuyến đường đặc biệt quan trọng, thu phí khởi điểm 2.000 đồng/km/xe - Ảnh 3.

Dự đoán lượng xe tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (hàng cột giữa) qua các năm.

Được biết, đây là đề xuất dự án của liên danh các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cập nhật đầy đủ hồ sơ chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng được Bộ NNPTNT thẩm định. Dự kiến tổng diện tích sử dụng đất của Dự án khoảng 455ha. Trong đó, diện tích xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 186,21ha, gồm 123,37ha rừng tự nhiên và 69.85ha rừng trồng.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: Tuyến đường đặc biệt quan trọng, thu phí khởi điểm 2.000 đồng/km/xe - Ảnh 4.

Hướng tuyến các dự án thành phần trong tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200 km.

Được biết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Sở NNPTNT tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố có tuyến cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương đi qua và nhà đầu tư đề xuất dự án tiến hành sử dụng flycam khảo sát sơ bộ, đánh giá hiện trạng rừng, đất đai, công trình kiến trúc thuộc phạm vi dự kiến giải phóng mặt bằng để thi công.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: Tuyến đường đặc biệt quan trọng, thu phí khởi điểm 2.000 đồng/km/xe - Ảnh 5.

Theo tính toán, mức giá vé thu phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Ảnh: CTV

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trạm thu phí được đặt trên tuyến đường mới mở và phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định theo nguyên tắc đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP, người sử dụng và nhà nước. Mức giá vé thu phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, lộ trình tăng giá vé theo phương án tài chính của dự án. Theo đó, thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư là 23 năm 4 tháng.

Dự kiến, trong năm 2025 hoặc chậm nhất năm 2026 sẽ thi công xong toàn tuyến và đưa vào khai thác, sử dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem