Dự án trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội “lỡ hẹn”, chưa thể đưa vào hoạt động
Từ năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng.
Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội sẽ được thí điểm bắt đầu trước ngày 15/12/2022, trong thời gian đó thành phố sẽ không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên, khách du lịch… Xe đạp công cộng sẽ giúp đi lại trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm…
Đồng thời, dự án với mục tiêu đa dạng hóa loại hình vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên đến nay, dự án này tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân Thủ đô.
Theo ghi nhận tại quận Ba Đình, hiện có một số trạm xe đã được kẻ vạch tại các địa điểm như tại Hồ Ngọc Khánh, số 12 Đào Tấn. Thế nhưng, xung quanh không có một chiếc xe đạp nào, điều này khiến cho người dân có phần cảm thấy hụt hẫng.
Anh Vũ Xuân Trường (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy bảng trạm xe đạp công cộng cũng lắp khá lâu rồi, mỗi ngày tập thể dục đi qua trạm hồ Ngọc Khánh người dân rất mong có ngày được đạp thử những chiếc xe đạp để thử chạy vòng quanh Hà Nội. Tôi nghĩ các dự án này sẽ giúp thành phố tránh ô nhiễm hơn”.
Chị Nguyễn Thị Mai Anh (quận Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Nhiều trạm xe đạp công cộng được xây dựng đã lâu nhưng không biết vì lý do gì vẫn chưa đi vào hoạt động. Hy vọng thời gian sắp tới có thể hoàn thành để người dân Thủ đô cũng như du khách có thể trải nghiệm dịch vụ này”.
Được biết, kế hoạch xe đạp đô thị chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1, thí điểm từ năm 2022-2023 triển khai 1000 xe, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện, bố trí tại 6 quận trung tâm là: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.
Giá vé dự kiến sau thời gian hoạt động thử nghiệm đưa ra cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Phí thuê xe cả ngày với hai loại xe cũng lần lượt là 60.000 và 120.000 đồng. Ngoài ra, đơn vị vận hành còn bán vé theo tháng, quý và năm.
Theo ghi nhận, những vạch kẻ điểm tại trạm xe đạp tại số 12 Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình chưa được sử dụng trở thành vạch phân cách đỗ xe máy.
Tại trạm đỗ xe khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), vỉa hè ở đây khá rộng, vạch kẻ điểm dừng xe đạp công cộng chiếm 2/3 diện tích. Thế nhưng, điểm kẻ ô này đã để không suốt hơn nửa năm qua.
Anh Lê Hữu Minh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có nghe kế hoạch xây dựng dự án xe đạp công cộng từ lâu, rất háo hức để dùng. Tôi thường đi xe bus đi làm, nếu có, tôi sẽ thử đạp xe để thân thiện với môi trường. Đi qua khu vực Hồ Gươm, tôi đều mong chờ ngày dự án chính thức phục vụ người dân Thủ đô”.
Thông tin với báo chí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã có yêu cầu để Công ty Trí Nam sớm bố trí đủ phương tiện, đưa xe đến các điểm đã được các quận bố trí mặt bằng để hoạt động.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.