Đưa sản phẩm OCOP TP.HCM gắn với du lịch nông thôn

Lê Ngọc Chủ nhật, ngày 23/10/2022 09:05 AM (GMT+7)
Các sản phẩm OCOP của TP.HCM hiện nay nằm nhiều tại các huyện nông thôn mới. Kết hợp du lịch trải nghiệm sẽ vừa thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP vừa thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn.
Bình luận 0

Trải nghiệm làm sản phẩm OCOP

Nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của TP.HCM hiện đang tiếp cận khách hàng, thị trường với một hình thức mới mẻ và thú vị, đó là kết hợp trải nghiệm tham quan mô hình sản xuất.

Các sản phẩm OCOP TP.HCM hiện nay nằm nhiều tại các huyện nông thôn mới, do đó, việc kết hợp này vừa thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP vừa thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn.

Đưa sản phẩm OCOP TP.HCM gắn với du lịch nông thôn - Ảnh 1.

Anh Phan Minh Tiến (áo cam) - Giám đốc Giám đốc Công ty Phát triển Dừa nước Việt Nam (Vietnipa), đưa khách du lịch tham quan, trải nghiệm cách mát-xa, lấy mật dừa. Ảnh: M.Tiến

Hai tháng qua, anh Phan Minh Tiến - "ông chủ 9X" của sản phẩm mật dừa nước và mật dừa nước cô đặc Vietnipa thường xuyên đón những đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan mô hình sản xuất. Điều khiến họ tò mò hơn cả là cách lấy mật dừa nước kỳ lạ của anh Tiến, rồi xử lý chúng, biến chúng thành sản phẩm OCOP 4 sao của TP.HCM.

"Hầu hết du khách đến đều rất hào hứng tìm hiểu cách thu mật dừa, mát-xa cho dừa. Những cánh đồng dừa nước đón khách tham quan khiến tôi rất vui, giúp vừa quảng bá cho sản phẩm đặc sản mới của Cần Giờ vừa thu hút khách đến huyện Cần Giờ. Nhiều đoàn sau khi trải nghiệm, thì tiếp tục đến các điểm du lịch khác tại huyện Cần Giờ khám phá", anh Tiến nói.

Đưa sản phẩm OCOP TP.HCM gắn với du lịch nông thôn - Ảnh 2.

Du lịch trải nghiệm tại huyện nông thôn mới Cần Giờ thu hút nhiều du khách sau dịch Covid-19. Ảnh: H.Phúc

Một số mô hình sản xuất OCOP khác tại TP.HCM nằm tại Củ Chi thời gian qua cũng đưa mô hình trải nghiệm, tham quan này vào thu hút du khách. 

Thế mạnh của các chủ thể sản xuất OCOP TP.HCM hiện nay là nằm ngay các huyện ngoại thành - nơi đang nổi lên với các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch nông thôn. Trong khi đó, các sản phẩm OCOP mang tính địa phương cao, gần với các điểm du lịch khác nên có thể kết nối với nhau, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Gắn OCOP TP.HCM với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được xác định gắn bó mật thiết, không thể tách rời với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng nông thôn mới phải theo hướng gắn với đô thị hoá, thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, lấy cư dân nông thôn làm chủ thể, đem lại sự chuyển biến tích cực rõ nét hơn về đời sống của cư dân nông thôn. 

Đòi hỏi phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm, lâu dài, đòi hỏi cần có nhiều giải pháp, chính sách một cách phù hợp, sáng tạo. Vì vậy, Chương trình OCOP được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm cần được quan tâm và triển khai, trong đó, có gắn với việc phát triển du lịch nông thôn.

Theo đánh giá của Sở NNPTNT TP.HCM, các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương như cá dứa một nắng Cần Giờ, cá đù một nắng Cần Giờ, xoài Cần Giờ, yến Cần Giờ, bánh tráng Phú Hòa Đông… đã xây dựng được thương hiệu địa phương, trong đó, nhiều sản phẩm đã được công nhận OCOP có sản lượng tiêu thụ khá ổn định. Một số sản phẩm có số lượng sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Đưa sản phẩm OCOP TP.HCM gắn với du lịch nông thôn - Ảnh 3.

Bánh tráng Củ Chi là sản phẩm tiềm năng của Chương trình OCOP TP.HCM, có nhiều triển vọng kết nối phát triển du lịch nông thôn. Ảnh: Q.S

Trong tương lai, nếu gắn kết được hoạt động sản xuất các sản phẩm OCOP này với hoạt động du lịch như gắn kết với các tuyến, tour du lịch hiện có trên địa bàn thành phố sẽ góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm này.

Đề án Chương trình OCOP TP.HCM giai đoạn 2021-2025 cũng xác định cần chuẩn hóa và phát triển các sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP.

Các chủ thể sản xuất OCOP sẽ được hỗ trợ kết nối với tuyến du lịch, điểm du lịch; giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện quảng bá du lịch của TP; kết nối, quảng bá sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP để trưng bày tại các khu du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn… do Sở Du lịch TP.HCM quản lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem