Đừng cả tin với thực phẩm chức năng

Thứ năm, ngày 28/07/2011 19:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là lời cảnh báo của nhiều chuyên gia y tế khi người dân lựa chọn thực phẩm chức năng để dùng như một loại thuốc đặc trị bệnh.
Bình luận 0

TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho rằng: “TPCN nếu được tư vấn sử dụng đúng cách thì nó sẽ góp phần chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật”. Tuy nhiên, ông Đáng cũng khẳng định: TPCN không phải là thuốc, hoàn toàn không có công dụng thay thế thuốc để chữa bệnh, lại càng không phải là thần dược như một số quảng cáo vẫn nói quá lên.

Đồng ý kiến trên, bác sĩ Nguyễn Thanh Hằng - Phó khoa Khám, BV Da liễu T.Ư cho rằng: “Nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm tra chất lượng, thậm chí không rõ hoạt chất vẫn được bày bán. Nếu không siết chặt khâu quản lý và thông tin thì người tiêu dùng có thể lầm và lạm dụng nó như một loại thuốc tiên”. Cũng theo bác sĩ Hằng, hiện khoa Khám của bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận hàng chục bệnh nhân tới khám có biểu hiện dị ứng do dùng TPCN không rõ nguồn gốc.

Về mặt quản lý, ông Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho rằng, TPCN chủ yếu bán theo hình thức bán hàng đa cấp, và do Sở Công Thương quản lý. Ngành y tế quản lý về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Tuy nhiên, với kiểu rao bán bằng cách truyền miệng hoặc đưa quảng cáo trên các trang web không chính thống, rồi len lỏi từ công ty ra đại lý, đến các cửa hàng tạp hóa và vào từng gia đình thì ngành y tế cũng chịu thua. Trong khi đó, hành lang pháp lý về quản lý sản phẩm này vẫn chưa hoàn thiện, cho nên rất khó để xử lý”- ông Út nói.

Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Công Thương và Sở Y tế Đà Nẵng đã kiểm tra hơn 15 điểm, đại lý kinh doanh đa cấp có TPCN và hầu hết đều có vi phạm như: Quảng cáo thổi phồng công dụng, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, mức phạt rất thấp (10-20 triệu đồng) so với lợi nhuận nên các cơ sở này vẫn tìm cách tồn tại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem