Em gái không nguôi nhớ Trịnh Công Sơn

Thứ tư, ngày 13/03/2013 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đang tất bật chuẩn bị đêm nhạc kỷ niệm 12 năm Ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ đã có cuộc trò chuyện cùng phóng viên Dân Việt về anh trai mình.
Bình luận 0

Thưa chị, tháng 4 tới đây đánh dấu kỷ niệm 12 năm Ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, gia đình đã chuẩn bị như thế nào cho sự kiện này?

- Tôi và gia đình đang bận rộn chuẩn bị cho Chương trình ca nhạc “Đóa hoa vô thường” kỷ niệm 12 năm Ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được tổ chức 2 đêm tại Hà Nội với rất nhiều bất ngờ lần đầu tiên được công bố về nhạc sĩ. Ca sĩ Tùng Dương- một người gây ấn tượng với các sáng tác của anh Sơn sẽ là điểm nhấn trong đêm nhạc này. Hy vọng đêm nhạc sẽ được đông đảo khán giả đón nhận và sẽ đem đến những hồi ức đẹp về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

img
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và anh trai - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Chị là người có sự gắn bó, thân thiết với nhạc sĩ nhiều nhất trong mấy anh chị em, vậy chị có thể kể những kỷ niệm đáng nhớ nhất giữa chị và nhạc sĩ?

- Cuộc đời anh Sơn, từ thời trẻ nhất đến khi anh ra đi, có nhiều giai đoạn. Lúc trẻ, anh Sơn ở Huế chơi với một vài người bạn thân như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Bùi Ký... Nhưng cũng có nhiều chuyện riêng tư, anh Sơn không thể chia sẻ với những người bạn đó, bởi quá riêng tư, và có những tâm sự anh chia sẻ với gia đình, với mẹ, với các em.

Gia đình tôi có một điều đặc biệt là ba tôi mất sớm, nên anh Sơn và chúng tôi đã rất gắn bó với nhau, anh cũng như một người cha, thành ra những cô em gái cũng hiểu gần như tận cùng con người của anh Sơn. Ba tôi mất khi anh Sơn 16 tuổi, tôi còn nằm trong bụng mẹ mới được 4 tháng. Khi đó anh Sơn đang học trường Pháp và học rất giỏi, đã giành học bổng đi Pháp học và giấy tờ xong xuôi hết cả rồi, nhưng anh đã tự quyết định hủy bỏ chuyến đi đó để ở nhà cùng mẹ nuôi dạy các em.

Nghe nói chị đã từng nhiều lần bị nhạc sĩ đánh đòn?

- Tôi nhớ ngày chúng tôi còn nhỏ cũng quậy và nghịch lắm, nên anh Sơn cũng rất nghiêm, đôi khi cũng bị anh quật vào mông đấy. Nhưng sau này lớn lên, anh có nói với chúng tôi: “Bây giờ các em lớn rồi, nghĩ lại anh thấy rất là thương các em, vì lúc đó anh còn quá trẻ mà các em thì còn quá nhỏ”. Nhà có 5 chị em gái nghịch ngợm, cứ một người có lỗi thì cả 5 chị em cứ sắp thành hàng theo thứ tự lớn nhỏ, người nào có lỗi thì tự động leo lên giường để bị đánh đòn trước, sau đó 4 người còn lại cũng bị đòn luôn. Đó là lúc nhỏ thôi, còn khi lớn lên, anh thương chúng tôi lắm.

Trong tự truyện, nhà văn Nguyễn Quang Lập viết là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất... lười tắm. Điều đó có đúng không?

- Tôi xin trả lời luôn là sai, anh Sơn là người rất sạch sẽ và kỹ tính. Bởi vì mọi người trong gia đình nhà tôi đã có sự giáo dục từ nhỏ, đều có một thói quen cứ ngủ dậy là tắm, thay quần áo ngủ thành quần áo đi làm xong rồi mới ra khỏi phòng tắm. Tôi còn nhớ, từ thời nhỏ tôi đã thấy từ ba má đến các con cứ ngủ dậy là thay đồ. Anh Sơn cũng vậy...

Xin cảm ơn chị!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem