FN SCAR: Súng đặc biệt cho lực lượng đặc biệt

Thứ ba, ngày 04/06/2013 12:58 PM (GMT+7)
Dân Việt - Được thiết kế dạng modun tích hợp, có khả năng sử dụng chính đạn của đối phương, súng trường tiến công FN SCAR là sự lựa chọn số 1 cho lực lượng đặc biệt.
Bình luận 0

Súng Bỉ vượt mặt các nhà sản xuất súng của Mỹ

img
FN SCAR sẽ thay thế cho toàn bộ súng trường tiến công M-4, M-14, M-16 trong biên chế của lực lượng đặc biệt Mỹ.


Năm 2003, Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Mỹ (US SOCOM) đã yêu cầu một loại súng trường tiến công mới phục vụ cho các hoạt động đặc biệt của Mỹ trên khắp thế giới. Loại súng trường này cần phải đáp ứng được các nhu cầu hiện tại và cả tương lai mà các loại súng trường tiến công như M-16, M-14, M-4 có trong biên chế, chưa đạt được.

Yêu cầu của US SOCOM được tổ chức thành một cuộc đấu thầu công khai cho các nhà cung cấp trong và ngoài Mỹ.Sản phẩm của gói đấu thầu là SCAR (viết tắt của cụm từ Special Operations Forces (SOF) Combat Assault Rifle - Súng trường tiến công cho lực lượng đặc biệt).

Năm 2004, US SOCOM tuyên bố hãng chế tạo súng trường tiến công nổi tiếng thế giới Fabrique Nationale d'Herstal (thường được gọi là FN Herstal) của Bỉ thắng thầu với thời hạn giao hàng trong năm 2009. Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất súng ngoài Mỹ dành được hợp đồng.

Súng trường FN SCAR ra đời trong bối cảnh như thế.Tên gọi FN SCAR được hiểu: FN là viết tắt của nhà sản xuất; SCAR là viết tắt của súng trường tiến công cho lực lượng đặc biệt. FN SCAR sẽ thay thế cho toàn bộ súng trường tiến công M-4, M-14, M-16 trong biên chế của lực lượng đặc biệt Mỹ. Súng được sản xuất tại chi nhánh của FN tại Mỹ.

img
Mỗi biến thể có 3 loại nòng súng khác nhau có thể nhanh chóng hoán đổi.

FN SCAR là một súng trường tiến công được thiết kế dạng modun tích hợp, súng là một thiết kế hoàn toàn mới và không dựa vào bất kỳ mẫu súng trường nào trước đó. Súng có hai biến thể cơ bản là FN SCAR-L (light) hạng nhẹ sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn NATO 5.56x45mm và SCAR-H (heavy) hạng nặng sử dụng cỡ đạn 7.62x51mm.

Đặc biệt biến thể SCAR-H có khả năng sử dụng đạn tiêu chuẩn của Nga 7.62x39mm thường dùng cho AK-47, cung cấp khả năng sử dụng chính đạn của đối phương ngay tại chiến trường trong trường hợp hết đạn.

Hai biến thể này thường được gọi môt cách thông dụng là Mk16 và Mk17.

Súng trường modun có “1-0-2”

img
FN SCAR cung cấp cho SOCOM khả năng thay đổi cấu hình của súng chỉ trong vòng vài phút.

Do yêu cầu đặc biệt của lực lượng đặc biệt, FN SCAR cung cấp cho SOCOM khả năng thay đổi cấu hình của súng chỉ trong vòng vài phút. Tất cả các bộ phận của súng có cùng một cách bố trí, điều khiển và quy trình bảo trì, biến thể Mk16 và Mk17 có 90% thiết bị tương tự nhau chỉ khác mỗi kích cỡ nòng súng.

Mỗi biến thể có 3 loại nòng súng khác nhau có thể nhanh chóng hoán đổi: loại S tiêu chuẩn; loại CQC nòng ngắn dùng cho các hoạt động chiến đấu cự ly gần; loại LB nòng dài dùng cho các hoạt động bắn tỉa từ xa hay chi viện hỏa lực.

FN SCAR là một súng trường tiêu chuẩn với khối đạn dược và khóa nòng nằm trước cò súng. Súng có cơ chế nạp đạn tự động bằng trích khí ngắn với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay. Hệ thống khóa nòng của súng được cho là gần tương tự như loại FN Minimi / M249 SAW. Hệ thống khóa nòng này hạn chế bụi bẩn xâm nhập vào bên trong buồng đạn so với hệ thống khóa nòng của M16.

FN SCAR có nhiều thiết kế mới mà các loại súng trường tiến công khác không có được. Điển hình như, chốt an toàn kiêm lựa chọn chế độ bắn có thể được điều chỉnh từ cả hai bên. Súng có các chế độ bắn: bán tự động và tự động hoàn toàn.

img

Tay kéo khóa nòng của súng có thể được gắn từ cả hai bên tùy thuộc vào tay thuận của người bắn. Dù vị trí tống vỏ đạn ra ngoài nằm bên phải, nhưng hệ thống khóa nòng đặc biệt có thể làm lệch vỏ đạn ra xa nên không ảnh hưởng đến các xạ thủ thuận tay trái.

Khóa nòng và các bộ phận quan trọng của FN SCAR được làm bằng thép đặc biệt. Phần thân trên của súng được làm bằng nhôm ép, phần dưới làm bằng vật liệu polyme. Báng súng có khả năng điều chỉnh độ dài, ngắn tùy thuộc vào người bắn.

Súng có thước ngắm cơ khí có thể gập lại. Ngoài ra thân súng có các mấu để gắn kính ngắm quang học khi cần.

FN SCAR có thể trang bị súng phóng lựu 40mm tiêu chuẩn NATO. Nhưng thiết kế của súng có vẽ như không thể trang bị lưỡi lê cho cận chiến.

Thể hiện vượt trội trong các cuộc thử nghiệm

img

Trong tháng 7.2007, quân đội Mỹ đã tổ chức một cuộc đánh giá giữa M-4, FN SCAR, HK 416 và mẫu súng trường tiến công bị hũy bỏ trước đó là HK XM8. Trong thời gian thử nghiệm, mỗi khẩu súng sẽ bắn 6000 viên đạn trong môi trường cực kỳ bụi bặm.

Trong thời gian thử nghiệm, HK XM8 bị tắc đạn 127 lần, FN SCAR bị tắc đạn 226 lần, HK 416 bị tắc đạn 233 lần, M-4 tỏ ra tệ nhất với 882 lần tắc đạn. Nếu được tăng cường bôi trơn số lần tắc đạn của M-4 giảm xuống còn 307 lần.

FN SCAR không hoàn toàn là một mẫu súng trường tiến công xuất sắc, khả năng chính xác của súng cũng chỉ ở mức tương đương với M-16. Tuy nhiên, điểm mạnh của FN SCAR là độ ổn định, trọng lượng nhẹ, độ linh hoạt cao. Sau khi bắn liên tục 600 viên đạn, độ bám bẩn của súng từ khói thuốc súng và bụi bẩn xung quanh không đáng kể.

Điểm mạnh nữa của FN SCARmà các súng trường tiến công khác như M-4, M-16 không có được, là khả năng nhanh chóng thay đổi cấu hình để phù hợp với điều kiện chiến đấu thực tế và khả năng sử dụng chính đạn của đối phương để tác chiến. Đây là ưu điểm vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với lực lượng đặc biệt-vốn không thường xuyên có được sự hỗ trợ hậu cần chu đáo. Sử dụng những gì có được tại chỗ là yếu tố then chốt của lực lượng đặc biệt để tạo nên sự khác biệt và giành chiến thắng cuối cùng.

FN SCAR chính thức được chấp nhận sử dụng trong US SOCOM từ ngày 14.4.2010, tương lai đây sẽ là súng trường tiến công tiêu chuẩn cho lực lượng này. Hiện tại, FN SCAR đang được sản xuất với quy mô thấp, con số đặt hàng cho cả hai biến thể của US SOCOM khoảng 160.000 khẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem