• Sáng tác về biển đảo, về người chiến sĩ luôn là đề tài khơi gợi cảm xúc cho giới văn nghệ sĩ. "Đứng trước biển", trước nỗi đau của hải chiến Gạc Ma luôn khiến cho các văn nghệ sĩ trăn trở mỗi khi cầm bút.
  • May mắn sống sót sau trận hải chiến bi hùng Gạc Ma (14.3.1988), trở về quê nhà sau gần 4 năm bị giam tại nhà tù Trung Quốc, giờ đây, cựu binh Lê Minh Thoa quay về với cuộc sống thường nhật. Nhưng quãng thời gian khủng khiếp đó là những ký ức vẫn hằn sâu trong tâm trí người cựu binh dù 30 năm đã trôi qua.
  • “Thơ tình người lính biển” - một trong những bài thơ hay nhất viết về biển và người chiến sỹ đã được nhà thơ Trần Đăng Khoa sáng tác năm 1981. Dù ra đời trước đó 7 năm nhưng bài thơ mang nhiều dự cảm về sự kiện Gạc Ma năm 1988. Nhà thơ đã chia sẻ về bài thơ nổi tiếng này và những mong mỏi của ông.
  • Trong trận chiến đấu ngày 14.3.1988, mặc dù tương quan lực lượng chênh lệch, phương tiện vũ khí hạn chế, cán bộ và chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm, không quản hy sinh, quyết tử đến cùng để bảo vệ chủ quyền hải đảo của Tổ quốc. 
  • Để giúp đồng đội yên tâm nhắm mắt xuôi tay, Ban liên lạc đã tổ chức cuộc gặp mặt của tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Ngày 19.11.2016, có 6 đồng đội của anh Dũng đã vượt những chặng đường khác nhau từ Hà Nam tới Đắk Lắk, Bình Định… để cùng có mặt tại bệnh viện, nắm tay nhau tái hiện “Vòng tròn bất tử” năm nào trong nước mắt.
  • "Tôi đã tìm và kết nối được với hơn 50 gia đình trong tổng số 64 liệt sĩ đã hy sinh trong trận Gạc Ma, thăm gặp được hơn 30 cựu chiến binh sống sót sau trận chiến bi hùng đó" - ông Lê Hữu Thảo (Hà Tĩnh, cựu chiến binh Gạc Ma) tâm sự với Dân Việt.
  • Sống sót sau trận chiến lịch sử Gạc Ma - Trường Sa (ngày 14.3.1988), cựu binh Lê Minh Thoa quay về với cuộc sống thường nhật và mưu sinh bên quán phở (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Quán phở do anh làm chủ mang tên Gạc Ma - Trường Sa và ký ức bi tráng từ trận chiến 29 năm trước vẫn mãi ám ảnh người cựu binh này...
  • Đúng ngày 14.3 cách đây 28 năm, Trung Quốc cho tàu hộ vệ tên lửa và binh lính tấn công, xâm chiếm cụm đá Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao (quần đảo Trường Sa), bắn chìm 2 tàu vận tải HQ 604, HQ 605, thảm sát 64 chiến sĩ, chiếm trái phép bãi đá Gạc Ma của Việt Nam.