Gần 800.000 người nghèo được hỗ trợ khám chữa bệnh

Thứ hai, ngày 24/12/2012 16:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng kết lại Dự án Hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ người nghèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên (HEMA) cho thấy 6 năm qua đã có gần 800.000 người nghèo nhất là người dân tộc thiểu số (DTTS) được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh.
Bình luận 0

Dự án HEMA do Liên minh châu Âu tài trợ, Bộ Y tế thực hiện từ năm 2006 và kết thúc vào ngày 31.12.2012. Dự án được triển khai tại 5 tỉnh là Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Gia Lai, Kon Tum, nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao phục vụ việc dự phòng và điều trị bệnh, nâng cao sức khoẻ cho người dân nghèo sống tại các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa và DTTS ở các địa phương này.

Đến nay dự án đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế và đưa các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đến tận thôn bản, với các gói dịch vụ đã được cải thiện qua các năm như: Giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng từ hơn 30% năm 2008 xuống còn 23,5% (tháng 9.2012); tỷ lệ trẻ được tiêm 4 mũi vaccin được nâng lên hơn 90%, tăng 20% so với trước khi triển khai dự án; tỷ lệ phụ nữ được khám thai ít nhất 3 lần đạt gần 70% đến năm 2012, vượt chỉ tiêu đề ra.

Chỉ riêng năm 2011, đã có gần 200.000 người được Dự án HEMA hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh; chất lượng và hoạt động dịch vụ ngoài trạm tại các huyện dự án được cải thiện rõ rệt. Dự án còn tổ chức được gần 374 lớp tập huấn cho cán bộ y tế và hỗ trợ hoạt động cho 3.026 cán bộ y tế thôn bản; các cán bộ đã qua đào tạo đến đỡ đẻ cho 18.000 ca sinh tại nhà, phát hiện được 66.000 trẻ suy dinh dưỡng...

Đặc biệt, với việc hỗ trợ hoạt động khám thai đã giúp các trạm y tế cơ sở quản lý tốt hơn các trường hợp thai nghén, tư vấn tốt hơn cho phụ nữ mang thai và phần lớn phụ nữ sinh đẻ đều được cấp viên đa vi chất. Đáng chú ý là tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ y tế đỡ đẻ đạt tỷ lệ rất cao, bởi hoạt động này rất khó can thiệp, nhất là với các xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chỉ số này tăng qua các năm ở cả 5 tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Việc khám chữa bệnh cho người nghèo từ kinh nghiệm của Dự án HEMA đã góp phần làm giảm gánh nặng chi phí trực tiếp và gián tiếp khi người nghèo mắc bệnh, giúp người nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa, DTTS có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế khám chữa bệnh chất lượng cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem