Giá xăng dầu hôm nay 4/12: Chấm dứt chuỗi giảm, sắp biến động cực lớn

Nguyễn Phương Chủ nhật, ngày 04/12/2022 09:01 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 4/12: Giá dầu chấm dứt chuỗi 3 tuần giảm liên tiếp dù giảm 1,5% trong phiên 2/12 nhiều biến động. Giá dầu có thể tiếp tục giằng co khi các nhà đầu tư thận trọng trước thềm cuộc họp của OPEC+ cùng lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga vào ngày 5/12...
Bình luận 0

Giá xăng dầu hôm nay 4/12: Tuần tăng giá của dầu sau 3 tuần giảm liên tiếp

Thị trường dầu dứt chuỗi 3 tuần giảm liên tiếp dù giá dầu giảm 1,5% trong phiên 2/12 nhiều biến động, trước thềm cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (còn gọi là OPEC+) vào ngày 4/12 cùng lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu thô của Nga vào ngày 5/12.

Phiên 2/12, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 1,31 USD (tương đương 1,5%) xuống 85,57 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng giảm 1,24 USD (1,5%) xuống 79,98 USD/thùng.

Yếu tố chính tác động tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên này là thông tin nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Australia cùng ngày 2/12 cho biết đã nhất trí về việc áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga ở mức 60 USD/thùng, dự kiến bắt đầu sớm nhất là từ ngày 5/12.

Hiện giới phân tích chưa thể xác định rõ tác động của việc áp trần giá riêng đối với dầu của Nga. Theo dự thảo thỏa thuận, các nước EU sẽ xem xét lại mức giá trần vào giữa tháng 1/2023 và sau đó là định kỳ 2 tháng 1 lần. Giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 45 ngày sẽ được áp dụng đối với những tàu nhận dầu của Nga trước ngày 5/12 và sẽ được giao tại điểm cuối trước ngày 19/1/2023.

Hai nguồn tin tại các nhà sản xuất lớn của Nga cho biết sản lượng dầu của Nga có thể giảm từ 500.000 đến 1 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2023 do lệnh cấm nhập khẩu bằng đường biển của Liên minh châu Âu từ ngày 5/12.

Về phần phản ứng của giới quan sát, các chuyên gia môi giới cho biết, việc áp mức giá trần cho dầu của Nga sẽ không có nhiều tác động, vì các khách hàng châu Á đã trả dưới mức giá này.

Tổng thể, thị trường năng lượng đã có một tuần tăng giảm khá thất thường.

Phiên đầu tuần 28/11, giá dầu thế giới rời khỏi mức thấp nhất trong gần 1 năm nhờ những đồn đoán về khả năng OPEC+ đàm phán để tiếp tục cắt giảm sản lượng giúp bù đắp những lo ngại về các hạn chế Covid-19 tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. 

Những đồn đoán về chính sách sản lượng của OPEC+ và khả năng Trung Quốc nới lỏng chính sách kiểm soát dịch Covid-19 tiếp tục chi phối thị trường trong phiên 29/11. 

Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên 30/11, sau khi số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm đáng kể. 

Sang phiên 1/12, giá dầu thế giới lại giao dịch ngược chiều nhau khi đồng USD suy yếu và hy vọng nhu cầu nhiên liệu cải thiện tại Trung Quốc sau khi hai thành phố lớn của nước này nới lỏng các hạn chế Covid-19. 

Dù giảm 1,5% trong phiên cuối tuần 2/12, giá dầu Brent và WTI vẫn lần lượt tăng khoảng 2,5% và 5% trong cả tuần qua, chấm dứt chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp.

Giá xăng dầu hôm nay 4/12: Chấm dứt chuỗi giảm, sắp biến động cực lớn  - Ảnh 1.

Một nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Oanda (Mỹ) nhận định dầu thô mang nhiều rủi ro hơn trong cuối tuần và có thể biến động cực lớn khi mở cửa vào tuần tới.

Giá dầu có thể tiếp tục giằng co khi các nhà đầu tư trở nên thận trọng trước cuộc họp của nhóm OPEC+ diễn ra vào 4/12, và lệnh cấm vận dầu thô Nga của EU đi vào hiệu lực từ ngày 5/12. 

Các thành viên OPEC bao gồm 10 nước tham gia vào mục tiêu cắt giảm sản lượng, sau khi loại trừ Venezuala, Libya và Iran đã sản xuất khoảng 25,104 triệu thùng dầu/ngày vào tháng 10, theo báo cáo đầu tháng 11 của nhóm OPEC. Mức này thấp hơn 1 chút so với với sản lượng mục tiêu đặt ở mức 25,416 triệu thùng/ngày mà OPEC 10 đặt ra trong cuộc họp hồi đầu tháng 10. 

Theo khảo sát của Bloomberg cho biết, nhóm 10 quốc gia này trong tháng 11 đã bơm ít hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mục tiêu. Như vậy, lượng cắt giảm trên thực tế được dự đoán đang rơi vào khoảng gần 700.000 thùng/ngày, thấp hơn mục tiêu cắt giảm đề ra khoảng 1,2 triệu thùng/ngày OPEC 10 đã đề xuất. 

Do đó, nhiều khả năng trong cuộc họp lần này, OPEC sẽ ít có sự thay đổi sản lượng, nhất là khi việc đưa ra quyết định ngay trước thềm lệnh cấm vận dầu Nga đi vào hiệu lực sẽ tương đối rủi ro.

Bên cạnh đó, nhu cầu về dầu đang được hi vọng sẽ khởi sắc trong thời gian tới do niềm tin nới lỏng chính sách Không Covid và các hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc có thể thúc đẩy giá. Trong khi Mỹ vẫn sẽ phải tìm cách bổ sung vào kho dầu dự trữ chiến lược của mình sau đợt giải phóng dầu kỷ lục từ hồi tháng 3. 

Mức giới hạn giá dầu của Nga được thống nhất ở ngưỡng 60 USD/thùng mặc dù ít gây ra biến động nào quá mạnh lên dòng chảy dầu từ Nga, song tâm lý lo sợ rủi ro nguồn dầu Nga cũng có thể xảy ra. Nếu OPEC giữ nguyên hoặc cắt giảm lượng nhỏ, giá dầu vẫn sẽ có động lực tăng.

Sau động thái của G7 áp giá trần lên dầu nhập khẩu từ Nga, thị trường sẽ dành nhiều sự chú ý vào cuộc họp của OPEC+ vào hôm nay. Nhiều nhà phân tích dự kiến OPEC+ sẽ duy trì sản lượng ổn định, trong bối cảnh không chắc chắn về việc lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga bắt đầu từ ngày 5/12 sẽ ảnh hưởng đến thị trường ra sao.

Khi lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của EU sớm có hiệu lực từ thứ hai tuần sau, OPEC+ khó có khả năng thực hiện thêm bất kỳ biện pháp điều chỉnh sản lượng nào vào hôm nay.

Theo các chuyên gia, còn quá sớm để OPEC+ thực hiện một đợt cắt giảm sản lượng khác. Vì chính đợt cắt giảm hiện tại vẫn đang dần được triển khai, đặc biệt khi Trung Quốc đã bắt đầu xoay trục chính sách kiểm soát dịch Covid-19 của nước này.

Trong khi OPEC+ được cho là sẽ vẫn tuân theo kế hoạch giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng mỗi ngày, một số nhà phân tích tin rằng giá dầu thô có thể giảm nếu khối này không cắt giảm thêm sản lượng.

Nếu OPEC cố gắng cắt giảm thêm sản lượng trong cuộc họp hôm nay có thể sẽ gây sốc cho thị trường. Một nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Oanda (Mỹ) nhận định dầu thô mang nhiều rủi ro hơn trong cuối tuần và có thể biến động cực lớn khi mở cửa vào tuần tới.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 1/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/12.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ nhất tháng 12, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá xăng dầu giảm từ 832 đồng đến 1.588 đồng từ 15 giờ chiều ngày 1/12.

Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít; xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít; dầu diesel ở mức 700 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít; dầu mazut ở mức 500 đồng/kg. Đồng thời không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 4/12: Chấm dứt chuỗi giảm, sắp biến động cực lớn  - Ảnh 2.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ nhất tháng 12, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá xăng dầu giảm từ 832 đồng đến 1.588 đồng từ 15 giờ chiều ngày 1/12.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 3/12 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.679 đồng/lít (giảm 992 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); thấp hơn xăng RON 95-III 1.025 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.704 đồng/lít (giảm 1.083 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 23.213 đồng/lít (giảm 1.588 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 23.562 đồng/lít (giảm 1.078 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.953 đồng/kg (giảm 832 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Cũng theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/11/2022 và kỳ điều hành ngày 01/12/2022 là: 89,324 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 6,217 USD/thùng, tương đương giảm 6,51% so với kỳ trước); 93,965 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 7,235 USD/thùng, tương đương giảm 7,15% so  với kỳ trước); 115,686 USD/thùng dầu hỏa (giảm 8,788 USD/thùng, tương đương giảm 7,06% so với kỳ trước); 117,690 USD/thùng dầu điêzen (giảm 14,763 USD/thùng, tương đương giảm 11,15% so với kỳ trước); 391,780 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 37,006 USD/thùng, tương đương 8,63% so với kỳ trước).

Được biết, TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu còn 3 - 5 ngày/lần (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng 4 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ này kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm sau đối với xăng dầu tương ứng với kịch bản giá dầu thô thế giới. Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới dưới 70 USD/thùng, thuế BVMT với xăng sẽ quay trở về mức 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/lít.

Đây cũng là mức thuế BVMT kịch khung trong biểu thuế suất BVMT với xăng dầu hiện nay. Trường hợp 2, giá dầu thô ở ngưỡng 70 - 80 USD/thùng, mức thuế suất BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần. Tức là, mỗi lít xăng sẽ chịu 3.000 đồng thuế BVMT, nhiên liệu bay 2.250 đồng; dầu diesel 1.500 đồng.

Trường hợp 3, nếu giá dầu thô thế giới 80 - 100 USD/thùng, thuế BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế: xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít… Trường hợp cuối cùng, khi giá dầu vọt trên mốc 100 USD/thùng, mức thuế BVMT áp dụng với xăng, nhiên liệu bay cùng là 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít...

Các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu. Điều này không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo nhiều chuyên gia, nên bỏ hẳn thuế này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn tính, các Bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ ràng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem