Có thể tái mắc sốt xuất huyết

Thứ tư, ngày 15/08/2012 18:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kháng thể của chủng virus này chỉ tồn tại trong vòng 3- 5 năm trong khi chủng virus có thể thay đổi hàng năm. Vì thế, bệnh nhân bị SXH rồi vẫn có khả năng mắc lại chủng virus đó sau 3-4 năm.
Bình luận 0

Con gái tôi năm nay 9 tuổi. Cách đây 3 năm, cháu đã bị sốt xuất huyết (SXH). Hiện nay, địa phương tôi lại đang lác đác có người bị bệnh SXH. Vậy, con gái tôi liệu có bị lại bệnh này không, phòng ngừa cho cháu thế nào?

Đinh Thị Hợi (Khánh Hòa)

img
Ảnh minh họa

Bệnh SXH hiện đang lưu hành đồng thời cả 4 chủng virus Dengue gây bệnh là: D1, D2, D3, D4. Một người đã từng mắc SXH sẽ miễn dịch với túyp virus. Tuy nhiên, kháng thể của chủng virus này chỉ tồn tại trong vòng 3- 5 năm trong khi chủng virus có thể thay đổi hàng năm. Vì thế, bệnh nhân bị SXH rồi vẫn có khả năng mắc lại chủng virus đó sau 3-4 năm. Thậm chí, có khả năng nhiễm chéo với một túyp virus khác và nhiễm bệnh lần hai thường nặng hơn lần đầu.

Bệnh SXH chưa có vaccin phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, lại lây lan qua muỗi nên cách phòng ngừa tốt nhất vẫn chỉ là tránh muỗi đốt bằng cách đi ngủ mắc màn, đi tất cho trẻ nếu đến nơi có nhiều muỗi. Chị nên liên hệ với cán bộ y tế dự phòng địa phương để đề nghị được phun thuốc diệt muỗi. Môi trường xung quanh nhà cũng nên dọn dẹp sạch sẽ, tránh các nơi ẩm thấp, các vũng nước đọng làm môi trường cho muỗi sinh nở…

(Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem