Giao quyền thu phí cao tốc cho công ty của Vũ Thị Hoan trái quy định pháp luật?

Minh Hiếu Thứ tư, ngày 12/12/2018 07:57 AM (GMT+7)
“Cần làm rõ về thủ tục, căn cứ pháp lý nào theo quy định của pháp luật khi trước đây VEC và công ty Yên Khánh (công ty của Vũ Thị Hoan) đã ký kết hợp đồng thực hiện tổ chức thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”, báo cáo do Tổng giám đốc VEC nêu rõ.
Bình luận 0

Như đã thông tin, bà chủ 8X Vũ Thị Hoan, cháu gái Đinh Ngọc  Hệ (Út Trọc), Giám đốc công Yên Khánh, đã ký hợp đồng với VEC theo đề xuất của ông Mai Tuấn Anh,Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC),  để nhận quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình 1 năm, nhưng lại thực hiện quyền thu phí tới 5 năm đã bộc lộ nhiều bất cập, sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kết luận?

Bộc lộ những sai phạm

Hiện, Thanh tra Bộ GTVT vẫn đang tiến hành thụ lý xử lý những nội dung tố cáo liên quan tới ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC về hàng loạt những sai phạm trong công tác quản lý, bán quyền thu phí trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Theo những tài liệu mới nhất mà PV Dân Việt có được, ông Trần Văn Tám hiện là Tổng giám đốc VEC đã có báo cáo HĐTV VEC về một số sai phạm, trái với quy định của pháp luật trong công tác ký kết thủ tục thu phí trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

img

Cụ thể, ngày 4.4.2018, Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám đã ký văn bản số 891/BC-VEC, về việc kiểm tra, rà soát các thủ tục và triển khai thực hiện công tác khai thác vận hành, bảo trì, thu giá các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý gửi tới HĐTVT tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Tại văn bản này nêu: Thực hiện chỉ đạo của HĐTV VEC tại văn bản số 800/HĐTV ngày 28.3.2018, về việc một số tồn tại trong công tác tổ chức thu giá và giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thuy tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Sau khi xem xét về tổng thể lĩnh vực quản lý khai thác, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý vẫn còn bộ lộ một số hạn chế, tồn tại để diễn ra kéo dài từ giai đoạn trước đây.

Ngày 24.8.2017, Tổng giám đốc đã ban hành quyết định số 564/QĐ-VEC về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát các thủ tục trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và khai thác vận hành, bảo trì, thu phí các tuyến đường cao tốc của VEC.

Thực hiện nhiệm vụ VEC giao, sau khi xem xét báo cáo của tổ công tác VEC tại văn bản số 03/TCT-VEC ngày 15.1.2018 và số 04/TCT-VEC ngày 12.2.2018. Tổng giám đốc báo cáo HĐTVT về kết quả kiểm tra, rà soát các thủ công tác quản lý khai thác các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý.

Giao quyền thu phí cao tốc cho Yên Khánh là trái luật?

Theo báo cáo kết quả công tác kiểm tra, các đơn vị VECO&M, VECS, VECE, công ty Yên Khánh của Vũ Thị Hoan đã cung cấp cho tổ công tác một số nội dung đầu mục chính các thành phần hồ sơ theo yêu cầu tại văn bản số 3243/VEC-TCT của tổ công tác. Một số thành phần hồ sơ công tác quản lý vận hành, bảo trì và thu phí gồm:

img

Cần làm rõ về thủ tục, căn cứ pháp lý nào theo quy định của pháp luật khi trước đây VEC và công ty Yên Khánh của Vũ Thị Hoan đã ký kết hợp đồng thực hiện tổ chức thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Văn bản chấp thuận chủ trương khai thác tạm đường cao tốc của Bộ GTVT; văn bản chấp thuận đơn vị thực hiện quản lý khai thác đường cao tốc; Tờ trình xin phê duyệt dự toán công tác O&M và các hạng mục...; Quyết định phê duyệt dự toán công tác O&M; hợp đồng thực hiện công tác O&M; hồ sơ khai thác tuyến; một số quy trình ITS các tuyến cao tốc.

Đáng chú ý nhất là đối với hợp đồng kinh tế công tác O&M, báo cáo này đã yêu cầu: “Cần làm rõ về thủ tục, căn cứ pháp lý nào theo quy định của pháp luật khi trước đây VEC và công ty Yên Khánh đã ký kết hợp đồng thực hiện tổ chức thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”.

“Việc VEC đã ký kết hợp đồng kinh tế với các đơn vị VECO&M, VECS, VECE để thực hiện công tác vận hành, bảo trì và thu phí các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý là trái với quy định tại Khoản 2 điều 138 luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Điều 4, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22.4.2015 của Chính phủ”, báo cáo khẳng định hợp đồng kinh tế trái với quy định.

Đồng thời, không phù hợp về các hình thức lựa chọn đơn vị tham gia thực hiện công tác O&M (đấu thầu, chỉ định thầu, đặt hàng,...)”, báo cáo nêu.

Viện dẫn cho những khẳng định trên, báo cáo này còn đưa ra một số vấn đề pháp lý: Bộ GTVT, tổng cục ĐBVN đã có văn bản số 13736/BGTVT-KCHT và số 4173/BGTVT-KCHT, số 5967/BGTVT-KCHT yêu cầu VEC nghiên cứu tổ chức đấu thầu rộng rãi công tác khai thác, bảo trì các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý theo quy định. Hợp đồng giữa VEC và các đơn vị VECO&M, VECS, VECE, công ty Yên Khánh của Vũ Thị Hoan quá trình triển khai không được bảo lãnh hợp đồng.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã gửi văn bản số 185 do Cục trưởng Trần Ngọc Hà ký ngày 26.7.2018, thông báo về việc chuyển đơn của ông Lê T. D (cán bộ Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) tố cáo ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), về những sai phạm xảy ra tại VEC tới Bộ trưởng Bộ GTVT để xử lý, giải quyết và đề nghị xem xét lại kết luận số 13363/KL-BGTVT ngày 24.1.2017 của Bộ GTVT về việc kết luận nội dung tố cáo đối với ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch VEC.

img

Thanh tra bộ GTVT đang tiến hành thụ lý giải quyết các nội dung liên quan tới ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC trong việc giao cho công ty Yên Khánh của Vũ Thị Hoan làm dịch vụ thu phí tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình không qua hình thức đấu thấu

Sau đó, Thanh tra Bộ GTVT đã ban hành thông báo số 837/TB-TTr do Chánh thanh tra bộ GTVT Lê Thanh Hà ký vào ngày 6.8.2018, thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo.

Tại văn bản nêu rõ: Thanh tra bộ GTVT đang tiến hành thụ lý giải quyết các nội dung liên quan tới ông Mai Tuấn Anh trong việc giao cho công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình không qua hình thức nào (đầu thầu, chỉ định thầu,…).

Ngoài ra, thanh tra bộ GTVT cũng thụ lý nội dung: Chỉ định nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trái luật trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Tuy nhiên, hiện đã quá thời hạn thanh tra theo Luật định nhưng vẫn chưa thấy Bộ GTVT công bố kết quả thanh tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem