Giậu đổ bìm leo

Thứ tư, ngày 09/03/2011 12:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Dậu mấy hôm nay thay đổi quá, thấy tôi với ông Mão, ông Tý ngồi đâu lại sán đến có "câu chuyện làm quà". Nhưng hễ thấy mặt ông ấy là hai ông kia lại đứng dậy bỏ đi.
Bình luận 0

Chả bù cho mọi bữa. Hễ thấy ông Dậu khệnh khạng từ xa, ông Tý, ông Mão đã chào hỏi vồn vã, lại còn thì thụt, nịnh nọt ra trò. Gặng hỏi thì ông Tý bĩu môi:

- Cho chết! Lần này thì hết tinh tướng. Cậy có thằng cháu làm địa chính trên xã, trước đây vênh mặt với bọn tôi lắm. Có hôm tôi nhờ ông ấy mở lời bảo thằng cháu làm hộ tôi cái hồ sơ xin đất giãn dân, lão ấy còn bảo: "Cái việc đất cát ấy là nó khó lắm, tuy thằng cháu nó có nể tôi thực song cũng phải chờ lúc nào nó rỗi việc tôi mới dám mở lời". Uất lắm nhưng tôi vẫn phải bấm bụng chịu.

Ông Mão tức sùi bọt mép khi nhắc lại chuyện cũ:

- Khốn nạn cho cái thân tôi. Hôm nọ nhờ ông ấy bảo thằng cháu quý hóa nhà ông ấy tách cho cái sổ đỏ mà lão ấy còn chép miệng: "Rõ là ông có tuổi mà chẳng có khôn. Đấy là việc của ủy ban, ông cứ ra gặp nó, lúc cần kíp lắm thì mới phải nhờ đến tôi. Tôi là cha chú nó mà động đến việc gì cũng phải nhờ cậy thì còn ra làm sao". Tức thế đấy mà vẫn phải nịnh lão ấy: "Thì bác là bậc cha chú, lời nói có uy, bọn em mới dám nhờ chứ". Có thằng cháu làm cán bộ nên lão ấy ra oai lắm. Thế mà, hôm nọ chết rồi đấy, rõ là chết tươi đành đạch.

- Khổ! Ai chết, bệnh gì mà chết?

- Thì thằng cháu vàng ngọc của nhà lão Dậu chứ ai. Vừa bị buộc thôi việc vì dính vào việc bán đất, bán cát sai nguyên tắc gì đấy. Không khéo rũ tù chứ lị.

- Thì cháu bác Dậu làm sai chứ bác Dậu có làm gì đâu mà hai bác "tẩy chay" bác ấy thế.

- Cho bõ tức anh ạ. Cho thỏa bao ngày phải ngọt nhạt, nịnh nọt lão ấy.

Chả biết nói thế nào với hai ông này, vừa giận, vừa thương, tôi đánh tiếng:

- Nghe thấy bảo cái tay mới lên làm trưởng ban địa chính xã này trẻ trung, có năng lực lắm. Thế mới "cưa" đổ được cô giáo Mận, hoa khôi làng mình chứ. Nghe bảo cuối tháng này cưới.

- Mận nào? Có phải cái Mận cháu ruột gọi ông Dậu là bác không?

- Vâng. Thì còn Mận nào nữa.

Cả hai ông tròn mắt, ông Tý thở không ra hơi:

- Ra nhà ông Dậu lại vớ được cái đám rể béo bở thế cơ à. Ông Mão này, ông sang nhà ông Dậu trước đi, tôi đảo qua nhà lấy cút rượu với gói lạc rang rồi ba "anh em ta" khề khà chút đỉnh. Tình làng nghĩa xóm mà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem