Hà Nội: Nguy cơ “đổ” dự án 6.000 tấn rau sạch/năm

Thứ sáu, ngày 16/11/2012 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với mục tiêu cung ứng cho thị trường thủ đô 6.000 tấn rau sạch/năm, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Dự án sản xuất rau an toàn tại huyện Đan Phượng. Song sau gần 3 năm, dự án mới triển khai được 4ha/ tổng số 76ha...
Bình luận 0

Dự án “rùa bò”

Năm 2010, người dân thuộc 3 xã Song Phượng, Phương Đình và Đồng Tháp đã ký hợp đồng và giao đất cho chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) để triển khai dự án rau nói trên. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 31ha, song đến nay ở cả 3 xã mới triển khai xây dựng được 4ha.

img
Vườn rau của nông dân xã Song Phượng.

Ông Nguyễn Huy Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Song Phượng cho biết: “Đây là dự án nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nên sau khi ký hợp đồng, xã đã khoanh vùng 3,6ha thuộc thôn Tháp Thượng để giao cho công ty triển khai thí điểm. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 1ha là được sử dụng trồng rau, còn lại đất vẫn bỏ hoang, cây dại phủ kín”.

Ông Hoàn bức xúc nói thêm: “Mặc dù, huyện, rồi xã đã có tạo điều kiện hỗ trợ dự án trong việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như xây đường bê tông, dựng hệ thống điện và xây tường quanh khu đất với tổng kinh phí ban đầu hơn 580 triệu đồng. Song đến nay, công ty mới đầu tư làm được một ít nhà lưới trên diện tích hơn 300m2 để trồng cà chua, đậu trạch”.

Dân không tin dự án

Để triển khai dự án trên, tháng 1.2011, HADICO đã ký hợp đồng thuê đất của các hộ dân xã Song Phượng với mức 2 tạ thóc/sào (tùy theo giá thị trường). Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện hầu hết các hộ dân ở đây vẫn chưa chấp thuận để doanh nghiệp thuê đất và họ vẫn rất thờ ơ với dự án này.

Theo Quyết định 6048 năm 2009, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu thụ rau an toàn tại huyện Đan Phượng" với mục tiêu cung cấp 6.000ha rau sạch, an toàn mỗi năm cho người dân thủ đô.

Bà Nguyễn Thị Vui ở xã Song Phượng cho hay: “Hồi năm 2010, cán bộ xã có đến nói với chúng tôi về vấn đề này, bên công ty cũng cử người sang mở các lớp tập huấn trồng rau, nhưng cũng lâu rồi, không thấy ai đả động đến nữa, giờ chẳng biết dự án như thế nào”.

Ông Ngô Xuân Yên- Trưởng thôn Bãi Tháp, xã Đồng Tháp cũng cho biết: “Chúng tôi không biết gì về dự án này cả, mới chỉ nghe loáng thoáng trên loa đài xã, nên không để ý. Còn hiện chúng tôi vẫn đang trồng rau theo mô hình tự cung- tự cấp”.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Trọng Hoàng- Phó Ban quản lý Dự án “Sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu thụ rau an toàn” thuộc HADICO cho biết: “Phía công ty đã làm văn bản gửi UBND TP. Hà Nội để báo cáo và xin cơ chế để dự án sớm được phê duyệt, xây dựng hạ tầng đồng bộ nhằm sử dụng khai thác tài nguyên đất có hiệu quả cao, nhưng chúng tôi cũng đang phải đợi”.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm: “Bản thân công ty cũng đang rất sốt ruột và đang đợi thành phố phê duyệt, sẽ triển khai ngay. Chứ cứ để như thế này, vừa lãng phí đất, lại vừa gây mất lòng tin trong dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem