Hà Nội: Nhiều doanh nghiệp bỡ ngỡ khi phường xác nhận trực tuyến, chưa rõ thời điểm trả kết quả

Hoàng Thành - Sông Bùi Thứ tư, ngày 11/08/2021 05:15 AM (GMT+7)
Nhiều phường trên địa bàn Hà Nội "công bố" địa chỉ để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gửi hồ sơ xác nhận hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội.
Bình luận 0

Chiều 10/8, chị Minh Hồng – đang làm việc tại một doanh nghiệp (DN) có trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cầm theo túi hồ sơ gồm có danh sách tổng hợp người lao động của đơn vị, phương án phòng chống dịch... của DN đến phường Dịch Vọng Hậu để hoàn tất thủ tục theo Văn bản hướng dẫn số 577/TB-UBND của UBND TP.Hà Nội ban hành sáng 10/8 (Văn bản số 577).

Tuy nhiên, chị Hồng được cán bộ tại "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính" phường từ chối tiếp nhận. 

"Tôi đọc được thông tin trên báo chí biết rằng không cần phải đi xin xác nhận của UBND phường vào giấy đi đường nữa, nhưng vẫn phải nộp một số giấy tờ theo Văn bản số 577, nhưng tôi không hiểu sao mình lại bị từ chối", chị Hồng băn khoăn.

Hà Nội: Mỗi phường xác nhận thủ tục cho doanh nghiệp đi đường trong giãn cách xã hội một kiểu - Ảnh 1.

Sau khi UBND TP.Hà Nội có văn bản thông báo việc triển khai các chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 2562, tại "Bộ phận một cửa" của UBND phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) khá vắng người đến làm thủ tục trong ngày 10/8. (Ảnh: Sông Bùi).

Một số trường hợp khác đến làm thủ tục "hoàn tất hồ sơ" thì được cán bộ phường Dịch Vọng Hậu cho rằng là "thiếu giấy tờ" nên phải về hoàn tất.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Tống Xuân Duy – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện nay phường không tiếp nhận trực tiếp các hồ sơ của các đơn vị kinh doanh, DN trên địa bàn mà đề nghị người dân nộp trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của phường để tránh tập trung đông người theo văn bản của UBND TP.

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu nói rõ, đối với các DN, tổ chức được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội sẽ nộp một số giấy tờ theo hướng dẫn của UBND TP.

"Hiện chúng tôi cũng đã gửi thông báo đến các hệ thống tuyên truyền của phường để người dân, DN nắm được thông tin", ông Duy nói và cho biết, các hồ sơ sẽ được xem xét, phê duyệt và trả lời qua hệ thống trực tuyến, điện thoại và gửi kết quả thông qua đường bưu điện cho các đơn vị để hạn chế người dân đến trụ sở, tập trung đông người.

Hà Nội: Mỗi phường xác nhận thủ tục cho doanh nghiệp đi đường trong giãn cách xã hội một kiểu - Ảnh 2.

UBND phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) dán thông báo của Văn bản số 577 bên ngoài cửa ra-vào để người dân đến làm thủ tục nắm được các thông tin. (Ảnh: Sông Bùi).

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, hiện chưa có quy định cụ thể về thời gian phải "trả hồ sơ xác nhận", nhưng UBND phường cố gắng sẽ hoàn tất thủ tục sớm nhất, có bao nhiêu hồ sơ giải quyết đến đấy.

Liên quan đến thông báo của UBND TP.Hà Nội yêu cầu phường phải "chủ động cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh…  xác nhận danh sách người lao động cần lưu thông trên đường đối với các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh...", ông Duy cho rằng, trước mắt các đơn vị phải gửi các thông tin liên quan qua hình thức trực tuyến để UBND phường nắm được. "UBND phường sẽ kiểm tra các cơ sở kinh doanh theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh của địa bàn", ông Duy cho hay.

Sau khi nắm được thông tin, chị Hồng đã về và tra cứu trên mạng để gửi thông tin để phường Dịch Vọng Hậu sớm xác nhận, tuy nhiên sau khi tra cứu trên mạng chị không tìm thấy địa chỉ "Cổng thông tin điện tử", hoặc "Trang thông tin điện tử" nào liên quan đến phường Dịch Vọng Hậu trên mạng khiến chị khá khó khăn trong việc gửi hồ sơ.

Hà Nội: Mỗi phường xác nhận thủ tục cho doanh nghiệp đi đường trong giãn cách xã hội một kiểu - Ảnh 3.

Người dân xếp hàng đợi làm thủ tục xin xác nhận của UBND phường Yên Hòa trong sáng 10/8 để di chuyển, hoạt động trong giãn cách xã hội. (Ảnh: Sông Bùi).

Tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Đỗ Ngọc Anh thông tin, ngay sau khi TP thay đổi quy định, phường nhanh chóng có văn bản số 85 hướng dẫn quy định, trình tự tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Văn bản số 85 này được dán ở phía bên ngoài cổng ra vào để đại diện các cơ quan, DN tiện theo dõi.

Theo đó, lãnh đạo UBND phường Yên Hòa đề nghị các cơ quan, tổ chức trên địa bàn phường nghiên cứu kỹ nội dung Văn bản số 577 của UBND TP.Hà Nội.

"Khi cần xác nhận, đề nghị DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động gửi hồ sơ xác nhận bao gồm: Giấy đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận địa điểm đăng ký kinh doanh; danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường; phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng, chống dịch theo văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế", đại diện UBND phường Yên Hòa thông báo.

Đáng chú ý, để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người tại trụ sở UBND phường, các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh được yêu cầu gửi hồ sơ và thông tin liên hệ về địa chỉ Email: (Chutich_ubndpyh_caugiay@hanoi.gov.vn). 

"Hồ sơ tiếp nhận sẽ được thông báo đến doanh nghiệp thông qua địa chỉ email của đơn vị", lãnh đạo phường Yên Hòa thông tin.

Tuy nhiên, lãnh đạo phường Yên Hòa không nêu cụ thể thời gian từ khi tiếp nhận được đến thời gian trả xác nhận cho người dân, DN là vào thời điểm nào.

Trong ngày 10/8, ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy nhiều người dân cầm theo tập hồ sơ đến trụ sở phường Yên Hòa để làm thủ tục, tuy nhiên sau khi được nhân viên bảo vệ hướng dẫn đọc "Thông báo hướng dẫn" của phường, nhiều người đã quay về để gửi hồ sơ qua email... và mang theo băn khoăn về thời gian được phường xác nhận.

Hà Nội: Nhiều doanh nghiệp bỡ ngỡ khi phường xác nhận trực tuyến, chưa rõ thời điểm trả kết quả - Ảnh 5.

Cán bộ Tư pháp UBND phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) hướng dẫn đại diện doanh nghiệp làm thủ tục lưu thông trên đường ở Hà Nội trong thời gian giãn cách xã hội. (Ảnh: Sông Bùi).

Cũng sử dụng hình thức trực tuyến để người dân, DN gửi thông tin đến phường để xác nhận, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy  (Hai Bà Trưng, Hà Nội) Đỗ Phương Nga cho biết, phường sẽ tiếp nhận qua "Zalo".

"Ở phường có một nhóm Zalo bao gồm các DN đóng trên địa bàn, bất cứ thông tin gì liên quan phường cũng chuyển qua kênh này để các DN nắm được. Nhiều hôm trước (ngày 7/8 UBND quận Hai Bà Trưng có văn bản yêu cầu giao UBND phường phê duyệt giấy đi đường của từng người dân – PV), chúng tôi cũng đã sử dụng hình thức này để tiếp nhận hồ sơ của các DN", bà Nga thông tin.

Theo bà Nga, sáng 10/8, phường vẫn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bình thường cho người dân, tuy nhiên ngay sau khi có văn bản của TP, UBND phường cũng thông báo và trả hồ sơ cho các DN để các DN về kiểm tra, rà soát lại.

"Theo quy định của TP, các DN sẽ thực hiện gửi thông tin trực tuyến, nên chúng tôi yêu cầu các DN gửi thông tin vào kênh Zalo của phường để tránh mọi người tập trung đông người ở trụ sở UBND phường gây ảnh hưởng đến quy định phòng chống dịch của phường", bà Nga khẳng định.

Về việc trả hồ sơ cho các DN, nữ Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy thông tin, sau khi nhận được thông tin phường sẽ xem xét và xác nhận ngay trong ngày.

"Việc này cũng phải giải quyết rất nhanh, chúng tôi cố gắng nếu sáng nhận hồ sơ thì giải quyết luôn trong ngày. Ba ngày vừa qua chúng tôi làm việc đến tận khuya để sớm hoàn tất xác nhận cho các đơn vị", bà Nga nói và cho biết, sau khi phường xác nhận xong sẽ thông báo cho đại diện các đơn vị, DN đến phường nhận "vì liên quan đến phương án phòng chống dịch - phường phải kiểm tra".

Thông tin thêm với PV Dân Việt, Chủ tịch phường Vĩnh Tuy cho hay, trên địa bàn phường khoảng hơn 600 DN, qua 3 ngày vừa rồi đã xác nhận hơn 300 DN, những DN còn lại sẽ làm việc qua Zalo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem