Hải Phòng: Hàng nghìn đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Thứ ba, ngày 23/08/2011 14:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sản xuất, kinh doanh khó khăn khiến số lượng doanh nghiệp ở Hải Phòng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) tăng đột biến.
Bình luận 0

Theo bà Nguyễn Thị Huân - Trưởng phòng thu BHXH Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2011, đã có 1.035 doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn nợ gần 192 tỷ đồng tiền đóng BHXH. Nợ dai dẳng và nhiều nhất là 49 doanh nghiệp thuộc Vinashin với số tiền lên tới gần 104 tỷ đồng tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

img
Công nhân là người chịu thiệt khi các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (ảnh minh họa).

Đơn cử: Công ty TNHH MTV thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu nợ 16 tháng với số tiền 45,569 tỷ đồng; Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng nợ 9 tháng với số tiền 14,17 tỷ đồng...

8 tháng qua, BHXH Hải Phòng đã tiến hành 2 đợt kiểm tra, đôn đốc và thu hồi nợ đọng tại các doanh nghiệp thuộc Vinashin. "Mới đây các doanh nghiệp này đã trả nợ được hơn 73 tỷ đồng. Số còn lại, họ vẫn xin hoãn, dãn thời gian nộp vì lý do lạm phát, đang phải lo trả lãi ngân hàng..."- bà Huân nói.

Nhìn một danh sách dài các doanh nghiệp- mà chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước còn nợ đọng, ông Lê Thế Hùng - Phó Giám đốc BHXH Hải Phòng lắc đầu: "Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nợ đọng là chính, đến thanh tra, kiểm tra đôn đốc họ chỉ xin dãn thời hạn hoàn nộp. Nhưng đến hạn cuối, họ lại xin dãn tiếp".

Trong một đợt đi "đòi nợ" các doanh nghiệp, ông Hùng gặp tình huống trớ trêu khi một giám đốc của một nhà máy đóng tàu trình bày: "Không có việc làm, công nhân còn không có lương huống hồ tiền đóng bảo hiểm. Tôi đã thế chấp nhà để trả lãi ngân hàng. Anh xem mạch tôi còn đập không?"

Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ vì lạm phát, vì còn lo trả nợ ngân hàng, cơ quan BHXH đành phải cho gia hạn, "nhưng không hiểu sao các trường học, các UBND xã cũng chây ỳ nợ, nhiều nhất là ở huyện An Dương và quận Hồng Bàng"- ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, điều đáng lo ngại là các công ty tư nhân, chủ yếu là may mặc và giày da, thường lợi dụng nguồn lao động biến động liên tục để trốn tránh việc đóng BHXH. Người chịu thiệt đơn thiệt kép là những người lao động... Ông Hùng khẳng định: Với các doanh nghiệp chây ỳ nợ và trốn đóng BHXH, BHXH Hải Phòng sẽ xem xét khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi của lao động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem