Hạn chế cúm A-H1N1 thế nào?

Thứ ba, ngày 18/01/2011 16:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù dịch đã đi qua nhưng cúm A-H1N1 vẫn đang “tái xuất”, khiến nhiều người lo lắng. NTNN đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.
Bình luận 0
img

Virus cúm A-H1N1 đã "tái xuất", ông đánh giá thế nào về khả năng lây lan bệnh này?

- Miền Bắc và miền Nam vẫn rải rác có người mắc bệnh. Vì vậy, người dân cần hết sức đề phòng, do dịch qua đi nhưng vẫn còn lưu lại chủng bệnh, các ổ dịch nhỏ dễ phát triển trở lại do điều kiện thời tiết mùa đông, xuân của nước ta rất thuận lợi cho virus phát triển.

Mọi người dân cần chủ động theo dõi sức khoẻ hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm và các bệnh đường hô hấp. Nếu có biểu hiện cúm hay nghi ngờ bệnh cúm A-H1N1 thì cần chủ động cách ly và đến cơ quan y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Biểu hiện của bệnh cúm A-H1N1 là gì, thưa ông?

- Căn bệnh này cũng có những triệu chứng như cúm thông thường là sốt, đau cổ họng, hắt hơi, sổ mũi, đau nhức cơ... Ngoài ra, phần lớn người bệnh còn có những biểu hiện khác như đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Khi bệnh nặng, bệnh nhân sẽ: Thở nhanh, có cảm giác hụt hơi, chóng mặt đột ngột, tím môi hay đầu chi, lơ mơ...

Hiện đang là mùa cao điểm của bệnh cúm, làm thế nào để phòng bệnh và hạn chế lây bệnh cúm H1N1, thưa ông?

- Virus cúm A-H1N1 dễ lây lan rộng, nhưng nhiều trường hợp mắc bệnh mà không có triệu chứng. Phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, người già, trẻ em dễ xảy ra biến chứng nặng khi bị nhiễm cúm A-H1N1 do vậy khi có biểu hiện nghi ngờ cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong.

Ngoài ra, mỗi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp tự phòng chống bệnh như: Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi, đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem