Tàu tiền tỷ nằm bờ 3 tháng vì bị công ty bảo hiểm bất ngờ từ chối bán bảo hiểm
Câu chuyện hệ lụy từ sự cố 20 tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 kém chất lượng ở tỉnh Bình Định vẫn còn “trượt dài” cho đến hôm nay. Bên cạnh các chủ tàu đánh bắt tạm ổn, vẫn còn rất nhiều tàu khác đang xoáy sâu trong nợ nần hoặc lâm cảnh bế tắc, chưa có lối thoát.
Theo phản ánh của nhiều ngư dân có tàu vỏ thép 67 đang neo đậu tại cảng Đề Gi (huyện Phù Cát), gần 3 tháng nay họ phải nằm bờ vì Công ty Bảo hiểm PJICO chi nhánh tại Bình Định (PJICO Bình Định) bất ngờ ngừng bán bảo hiểm tàu cá cho họ. Không mua được bảo hiểm, các tàu đều bị ngân hàng “trói lại”, không cho ra khơi với lý do nếu xảy ra rủi ro không được đơn vị thứ 3 hỗ trợ.
Con tàu vỏ thép mang tên Lê Gia 01 của ngư dân Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh) được đóng với số tiền hơn 18 tỷ đồng, hạ thủy năm 2016 ra biển được vài chuyến thì hư hỏng phải nằm bờ chờ khắc phục, đến năm 2018 mới đánh bắt ổn định.
Thế nhưng, hơn 3 tháng gần đây tàu vỏ thép Lê Gia 01 vẫn nằm im lìm phơi nắng ở cảng cá Đề Gi, chủ tàu Lê Văn Thãi cho biết: “Đóng được tàu vỏ thép ra khơi thì ngư dân luôn kỳ vọng sẽ đánh bắt hiệu quả hơn tàu vỏ gỗ, cho năng suất cao hơn trước. Tuy nhiên, do công ty đóng tàu làm ăn gian dối để hư hỏng nên chúng tôi mới sa cơ như bây giờ. Giờ tàu đã được công ty đóng tàu khắc phục nhưng công ty bảo hiểm họ né, không dám bán bảo hiểm vì rủi ro cao”.
Ngư dân Lê Văn Thãi lo lắng vì con tàu vỏ thép bị bảo hiểm từ chối bán nên không thể ra khơi.
Trong khi đó, ở cảng Đề Gi còn có 4 tàu khác cũng đang lâm cảnh khốn cùng vì không mua được bảo hiểm phải nằm bờ. Cụ thể, các tàu BĐ 99169 TS (chủ tàu Nguyễn Ngọc Châu), BĐ 99086 TS – Khánh Đỏ (Đinh Công Khánh), BĐ 99160 TS (Thái Văn Duyệt), BĐ 99168 TS (Lê Ngô Hát).
“Chúng tôi đã làm đơn, tờ trình cầu cứu khắp nơi như UBND huyện Phù Cát, UBND tỉnh Bình Định, Ban chỉ đạo NĐ 67 của UBND tỉnh Bình Định, PJICO Bình Định… để mong giúp đỡ, nhưng đến nay vẫn không ai ơi hỡi gì. Mấy tháng này, bão tố cứ liên miên tàu mà giờ không mua được bảo hiểm lỡ gặp sự cố gì thì chẳng biết làm sao. Phía ngân hàng họ gửi giấy báo dọa kiện ngư dân nếu không trả lãi và nợ”, ngư dân Thái Văn Duyệt lo lắng.
Ở địa bàn tỉnh Bình Định, còn rất nhiều tàu vỏ thép mua bảo hiểm của PJICO Bình Định hiện sắp hết thời hạn, đang đứng trước nguy cơ không mua lại được bảo hiểm mới khiến nhiều chủ tàu đang “sốt vó”.
Bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép "67" chỉ có... lỗ
Theo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, hiện PJICO Bình Định đã nhận được đơn và hồ sơ yêu cầu mua bảo hiểm của
“Chúng tôi là doanh nghiệp, kinh doanh mà không có hiệu quả trong nhiều năm như thế thì các cổ đông sẽ bất bình. Hiện, chúng tôi đang kiến nghị Bộ Tài chính xem xét để PJICO ngừng tham gia chương trình tàu cá NĐ 67. Ngoài, phía Cục Quản, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng đang xem xét, tạo điều kiện để tháo gỡ các khó khăn cho các công ty bảo hiểm đang theo NĐ 67".
(Ông Đào Nam Hải- Tổng Giám đốc TCT Bảo hiểm PJICO)
|
các ngư dân. Đơn vị này cũng đã kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế và có báo cáo đến đơn vị chủ quản là Tổng Công ty Bảo hiểm PJICO. Tuy nhiên, đến nay phía Tổng Công ty vẫn chưa có ý kiến phê duyệt nên đơn vị này không thể tự ý bán bảo hiểm cho ngư dân.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO cho biết, đối với NĐ 67 PJICO đã tham gia rất tích cực được trên 4 năm. Tuy nhiên, trong thời gian tham gia năm nào công ty cũng lỗ, tổn thất quá lớn. Đặc biệt, trong tháng 7/2019, thời điểm lỗ nặng nhất, có 4 đến 5 con tàu liên tục bị chìm có giá trị rất lớn, các tàu bị chìm một cách bất thường, không rõ nguyên nhân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng, để tạo điều kiện cho các ngư dân tàu vỏ thép NĐ 67 ở huyện Phù Cát sớm mua được bảo hiểm tàu cá để ra khơi, địa phương đã liên hệ đến Công ty bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh, chi nhánh tại Bình Định xem xét, tạo điều kiện. Các công ty Bảo hiểm trên cho biết, cần phải có thời gian kiểm tra, đánh giá lại tình trạng thực tế đã.
Nhiều tàu vỏ thép hàng chục tỷ đồng nhưng bị bảo hiểm từ chối bán vì rủi ro cao, thua lỗ.
Tuy nhiên, nếu được chấp thuận bán bảo hiểm, các chủ tàu phải trả đủ số tiền phí bảo hiểm 100% theo quy định. Song trên thực tế, phía Bảo hiểm Bảo Việt Bình Định cho biết, vẫn đang chờ xin ý kiến của đơn vị chủ quản, chưa dám chắc được điều gì cả. Với lý do 5 tàu vỏ thép NĐ 67 tại cảng Đề Gi vẫn chưa thể mua được bảo hiểm, nên phải tiếp tục nằm bờ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.