Chủ đề nóng

"Hổ mang chúa" canh giữ bầu trời VN: Phi công đẳng cấp quốc tế

Gia Tưởng Thứ ba, ngày 22/12/2015 06:00 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Những “con én bạc” Mic 21 huyền thoại của Không quân Việt Nam đã được “nghỉ hưu”, thay vào đó là loại máy bay tiêm kích đa năng Su-30MK2 được ví như “hổ mang chúa” thống lĩnh bầu trời. Phóng viên NTNN đã đến Trung đoàn Không quân 923 để ghi nhận việc cán bộ, chiến sĩ thuần phục “hổ mang chúa” và góp công sức bảo vệ bình yên bầu trời Việt Nam.
Bình luận 0

Sở hữu vũ khí siêu khủng

Để được đặt chân đến sân bay Sao Vàng của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), chúng tôi phải được sự cho phép của 5 cơ quan chức năng.

Phi đội trưởng Phí Văn Mạnh bên chiếc Su- 30MK2. Ảnh: Gia Tưởng

Dẫn chúng tôi ra khu hangar (nhà chứa máy bay) là thiếu tá Phí Văn Mạnh (SN 1978) - Phi đội trưởng Phi đội 1. Chỉ vào dãy máy bay sơn màu rằn ri, với phần mũi cong nhọn trông y hệt đầu rắn hổ mang, anh Mạnh cho biết: Su-30MK2 là tiêm kích hạng nặng đa năng tầm xa, được coi là một trong những chiến đấu cơ hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay.

Su-30MK2 được trang bị hàng loạt các trang thiết bị điện tử cùng với vũ khí tối tân, có thể thực hiện được đa nhiệm vụ từ tấn công, phòng thủ, hộ tống, tuần tiễu hay trinh sát.

Máy bay Su-30MK2 được trang bị động cơ rất mạnh mẽ, tốc độ bay đạt mức siêu thanh, gấp 2,5 lần vận tốc âm thanh, tức là trên 2.500km/giờ. Lượng nhiên liệu đủ lớn để chúng có thể hoạt động với phạm vi 3.000km mà không cần tiếp nhiên liệu. Còn khi được tiếp nhiên liệu trên không, phạm vi hoạt động của Su-30MK2 lên đến 8.000km.

Cũng theo anh Mạnh, Su-30MK2 được lắp đặt hệ thống radar quét mảng pha chủ động hiện đại, cùng lúc bám bắt hàng chục mục tiêu cả trên không lẫn trên biển. Máy bay này có khả năng đồng thời tấn công 4 mục tiêu khác nhau, với uy lực tấn công rất đáng sợ vì được trang bị hàng loạt hệ thống cực mạnh: Các tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất và không đối hải.

Theo yêu cầu nhiệm vụ, máy bay có thể trang bị cả bom thông minh (thực tế là đã được quân đội ta đưa vào diễn tập, bắn ném nhiều lần đều đạt kết quả tốt). Nó đủ sức bay ra làm nhiệm vụ tác chiến ở khu vực quần đảo Trường Sa của nước ta rồi trở về căn cứ.

Tài năng và sáng tạo

Để tìm được một thanh niên có đủ sức khỏe, trí tuệ, đáp ứng được những tiêu chuẩn của một phi công rất khó khăn. Hàng vạn người mới chọn được một. Để tìm được một phi công lái máy bay phản lực chiến đấu lại càng như “đãi cát tìm vàng”.

Và để làm chủ những máy bay Su-30MK2 này, phi công phải trải qua những kỳ sát hạch, chuyển loại hết sức nghiêm ngặt. Tiêu chuẩn đầu tiên phải đạt được 300 giờ bay an toàn. Phi đội trưởng Phí Văn Mạnh cho biết: Riêng với cá nhân, anh đã trải qua 16 năm cầm lái, với 5 loại máy bay chiến đấu khác nhau, trong đó có 2 năm tu nghiệp ở Nga. Khi được lựa chọn để lái MK2, lứa của anh chỉ có 7 đồng chí đủ tiêu chuẩn. Rồi sau đó họ về Sư đoàn 371 (Hà Nội) học lý thuyết gần 3 tháng. Vượt qua được các bài kiểm tra lý thuyết, các anh mới được vào buồng lái làm quen với khí tài.

“So với các loại máy bay đã lái qua,  Su 30-MK2 là loại hiện đại nhất. Trên máy bay được trang bị hệ thống dẫn đường điện tử hiện đại, hỗ trợ phi công rất nhiều. Nhưng càng hiện đại  mình càng phải đào sâu suy nghĩ để làm chủ nó” - anh Mạnh cho biết thêm.

Ngay từ khi chuyển loại thành công, anh Mạnh cùng với những đồng đội của mình hoàn thành được tất cả các bài bay khó mà trong giáo trình huấn luyện đã đề ra - bay vòng kín, bay đêm, bay ném bom, bổ nhào... Không chỉ vậy, các phi công ở đây còn làm chủ một cách thành thạo những vũ khí được trang bị trên máy bay.

Anh Mạnh cho biết: “Cùng với các loại vũ khí hiện đại trên máy bay, với bản lĩnh và kỹ năng được rèn luyện, phi công Su 30-MK2 chúng tôi khẳng định sẽ khai thác và phát huy toàn bộ những tính năng của vũ khí, để bảo vệ bình yên vùng trời của Tổ quốc”.

Đánh giá về những phi công của Việt Nam, Anh hùng không quân Nga Sergay Bogdan - người đang có mặt tại Thọ Xuân để huấn luyện cùng với phi công nước ta cho hay: “Tôi đã làm việc với phi công nhiều nước, và thấy rằng: Phi công của Việt Nam tiếp thu tốt những kiến thức về vũ khí, khả năng làm chủ máy bay rất cao. Đó là những đồng nghiệp sáng tạo nhất mà tôi được làm việc cùng”.

 Su-30MK2 chở được 8.000kg vũ khí, đạn dược. Trên thân và cánh máy bay có 12 bệ gắn, 10 trong số đó dùng để cài đặt đến 10 quả tên lửa. Trường hợp không chiến, Su-30MK2 sẽ sử dụng những tên lửa nhỏ điều khiển bằng sóng từ cũng như các đầu đạn tự động, còn khi cận chiến có thể sử dụng tên lửa không đối không R-73 và R-73E. Đối với các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, Su-30MK2 sẽ sử dụng loại tên lửa chống sóng radar hoặc tên lửa định vị bằng sóng vô tuyến, bằng tia laser, tên lửa có cánh. 

(Còn tiếp)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem