Hoa lan tường bén rễ trên đất Tây Tựu

Thứ bảy, ngày 19/01/2013 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù mới được đưa vào trồng thử nghiệm khoảng 1 năm, nhưng đến nay cây hoa lan tường (còn gọi là cát tường) đã "bén rễ" trên đồng đất xã Tây Tựu (huyện Từ Liêm, Hà Nội).
Bình luận 0

Hoa đẹp để chơi tết

Mô hình trồng hoa lan tường được chuyển giao công nghệ và triển khai tại hộ anh Nguyễn Khắc Thành, thôn 3, xã Tây Tựu với diện tích 400m2. Trong đó, Trạm Khuyến nông huyện Từ Liêm hỗ trợ 24.000 cây giống. Anh Thành cho biết, hoa được trồng thành 3 đợt, từ tháng 11.2011 đến tháng 1.2012. Đến nay, hoa lan tường đã cho thu hoạch.

img
Mô hình trồng hoa lan tường của anh Thành ở xã Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) đã bước đầu thành công.

"Vào mùa hè, các loại hoa khác như hồng, cúc thường rất rẻ. Chẳng hạn, hoa hồng giá chỉ 200 đồng/bông, cúc 300 đồng/bông. Trong khi đó, lan tường bán được với giá 1.000- 1.300 đồng/cành. Đặc biệt, dịp tết, có thể được giá cao hơn, từ 3.000- 5.000 đồng/cành"- anh Thành chia sẻ. Cũng theo anh Thành, trong vụ thu hoạch vừa rồi, anh đã cắt được khoảng 95% diện tích. Tổng số lãi ước đạt trên 20 triệu đồng.

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện Từ Liêm, mô hình trồng hoa lan tường bước đầu cho kết quả khả quan. Tỷ lệ cành hoa loại 1 đạt 80%, tỷ lệ cành loại 2 là 20%. Bà Hoàng Thị Luyến - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Từ Liêm cho biết: "Qua khảo nghiệm cho thấy, hoa lan tường phù hợp với nền nhiệt độ của vụ xuân hè ở miền Bắc nói chung và huyện Từ Liêm nói riêng. Hiệu quả kinh tế đạt khoảng 550 triệu đồng/ha".

Đơn giản, dễ trồng

Hiện tại, một số hộ nông dân khác trên địa bàn xã Tây Tựu cũng mong muốn được nhân rộng mô hình trồng hoa lan tường để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, các hộ dân đang gặp khó khăn về nguồn giống, do phải nhập từ Đà Lạt với giá cao. Do đó, bà con nông dân đề nghị xã, huyện cần tiếp tục giúp đỡ người dân về giống và kỹ thuật chăm sóc.

Theo anh Thành, kỹ thuật trồng lan tường không đòi hỏi cầu kỳ. Trước khi trồng, đất phải được làm sạch cỏ dại, cày phơi ải, bừa kỹ, xử lý vôi bột, sau đó lên luống rộng 1,2- 1,4m, cao 15- 20cm, rãnh luống rộng 30cm để tạo độ thông thoáng. Mật độ trồng hoa lan tường 60 cây/m2, khoảng cách 18x10cm, hàng cách hàng 18cm, cây cách cây 10cm.

Sau khi trồng hoa 3-3,5 tháng ,cây sẽ cho ra nụ hoa đầu tiên, lúc này cần tỉa bỏ nụ hoa đầu tiên để các chồi bên ra hoa đồng loạt.

Khi trồng và lấp đất ngang cổ thân, tránh trồng quá sâu có thể làm thối rễ cây con. Việc bón lót phải đảm bảo 800kg phân chuồng đã ủ, phân NPK bón theo tỷ lệ 16:16:8 rải đều mặt luống và trộn đều trên tầng đất mặt (20- 30cm) rồi tiến hành trồng cây. Việc bón thúc đảm bảo yêu cầu sau khi trồng 3 tuần, lượng bón thúc 8kg NPK và 4kg kali sun phát; sau khi trồng 6 tuần bón thúc 12kg NPK và 4kg kali sun phát; sau 9 tuần bón thúc 12kg NPK, sau khi thu hoạch lần một 2 tuần thì bón thúc 8kg NPK và 4kg kali sunphát; sau khi thu hoạch lần một 4 tuần bón thúc 12kg NPK và 4kg kali sunphát.. Đặc biệt, anh Thành chia sẻ kinh nghiệm, vào mùa hè, cùng với hoa loa kèn thì lan tường là một trong những loại hoa rất thích hợp vì chịu được úng, ít sâu bệnh và đầu ra tốt do là giống hoa mới.

Trồng hoa lan tường cần cắm cọc và giăng dây đỡ vì hoa có chiều cao và cành hoa mềm, cụ thể, sau khi trồng từ 3,5-4 tháng tiến hành giằng lưới đỡ cây, lưới đan bằng nylon, kích thước mắt lưới 10x20cm, lớp lưới đều cách mặt đất 30 cm, lớp lưới 2 cách lớp đầu tiên khoảng 15-20cm, hai lớp lưới này giúp hoa không bị ngã, đổ và giữ cho cánh hoa được thẳng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem