Hối hả vá nhà bị bão thổi bay

Thứ năm, ngày 03/10/2013 08:29 AM (GMT+7)
Trong 2 ngày qua, người dân Quảng Bình dồn sức vá lại những mái nhà đã bị bão số 10 đánh bay.
Bình luận 0
Giúp dân sửa nhà

Là nơi hứng chịu tâm bão, Quảng Bình có 156.517 ngôi nhà bị tốc mái, 365 nhà sập hoàn toàn. Sau cơn bão, đi các miền quê ở Quảng Bình, thấy hầu như không còn một mái nhà nào còn lành lặn. Có một thực tế, hầu như những ngôi nhà bị sập, bị tốc mái nặng đều rơi vào những hộ nghèo mà khả năng khôi phục của họ là rất khó khăn.

Người dân tấp nập đi mua tấm lợp về sửa nhà.
Người dân tấp nập đi mua tấm lợp về sửa nhà.

Đi tránh bão trở về, ông Hoàng Ngặt ở xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) bàng hoàng khi căn nhìn thấy căn nhà của mình bị bão đánh tan, mọi đồ đạc đều bay mất. Hai vợ chồng ông đã già, thuộc diện hộ nghèo, con cái đều đi làm thuê tận trong miền Nam nên giờ ông bà đành phải nhờ cả vào chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng che lại mái nhà. Thiếu tá Hoàng Nam Giang - cán bộ Đồn Biên phòng Nhật Lệ đang phụ tránh giúp dân khắc phục hậu quả ở xã Hải Ninh cho biết, trước mắt bộ đội biên phòng cùng chính quyền xã sẽ giúp gia đình ông Ngặt lợp lại mái nhà bằng những vật liệu tạm để cho ông bà che nắng, che mưa vì ngôi nhà của ông thiệt hại quá nặng. Hiện chính quyền xã Hải Ninh, lực lượng dân quân, bộ đội biên phòng cũng tập trung lực lượng giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo neo đơn lợp lại mái nhà.

Tại xã Võ Ninh (Quảng Ninh), chính quyền xã đang huy động lực lượng dân quân lợp lại mái nhà cho các gia đình chính sách trong xã.

Tấm lợp cháy hàng, tăng giá

Sau bão, hàng ngàn người dân Quảng Bình đổ xô đi mua tấm lợp (ngói, tôn, fibrô) về lợp lại mái nhà khiến các cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn “cháy” hàng, giá cả cũng theo đó tăng vọt. Đại lý vật liệu xây dựng Liễm Thuyết tại xã Trung Trạch (Bố Trạch) 2 ngày qua luôn trong tình trạng khách chen lấn, tranh bán tranh mua. Anh Nguyễn Văn Liễm - chủ cửa hàng cho biết, mặc dù đã anh đã nhập thêm 2 xe tải tấm lợp fibrô để phục vụ nhu cầu của người dân nhưng vẫn không đủ. Tương tự, nhiều đại lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình 2 ngày qua luôn trong tình trạng hết sạch hoặc không đủ hàng bán cho người dân. Nhiều người phải chờ từ sáng sớm đến chiều tối mới mua được tấm lợp.

Vì khan hiếm hàng nên nhiều cửa hàng đã tự động tăng giá thành các loại tấm lợp và vật liệu xây dựng. Cụ thể xi măng tăng 100.000 đồng/tấn, fibrô xi măng tăng 30.000 đồng/tấm, ngói lợp tăng 10.000 đồng/viên, ngói đông (lợp nóc) tăng 20.000 đồng/viên... so với ngày thường.

Phan Phương (Phan Phương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem