Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim nêu vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của dự án. Đây cũng là vướng mắc chung của tất cả các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng.
Cụ thể như sau: Dự án khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gate Way của Công ty tại phường Thảo Điền, quận 2 có diện tích xây dựng khối đế (phần nổi) là 5.742,8 m2, diện tích xây dựng tầng hầm (phần ngầm) là 9.089,2 m2. Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các Sở, ngành, đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,2 m2. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742,8 m2, còn lại 3.346,4 m2 diện tích tầng hầm lại không được tính. Do vướng mắc này mà đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ.
Các doanh nghiệp BĐS nêu nhiều vướng mắc trtong quy định và đề nghị TP tháo gỡ.
Ngoài ra, quy định về “đất ở hợp pháp” để chỉ định chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại đã được hướng dẫn và áp dụng theo kiểu “trói chân tay” các doanh nghiệp bất động của TP.HCM trong thời gian vừa qua. HoREA đề nghị thành phố xem xét và hướng dẫn theo hướng khả thi cho cơ quan chuyên môn trong quá trình thụ lý và giải quyết hồ sơ công nhận và chấp thuận dự án đầu tư.
“Cần phải hiểu “đất ở hợp pháp” là doanh nghiệp có nguồn đất hợp pháp và được quy hoạch, có kế hoạch sử dụng là đất ở. Để có môi trường đầu tư lành mạnh và hiệu quả đồng thời tạo ra thị trường nhà ở đáp ứng nhu cầu bức thiết của hàng triệu gia đình chưa có mái ấm, đề nghị UBND TP tháo gỡ các khó khăn cho ngành bất động sản nói chung và các doanh nghiệp đang vướng mắc trong thủ tục công nhận chủ đầu tư nói riêng”, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA nhấn mạnh thêm.
Một số doanh nghiệp bất động sản khác cũng có kiến nghị liên quan đến việc xem xét phê duyệt giá đất các dự án, hướng dẫn trình tự thủ tục về công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ điểm nghẽn về đất công,… Hiệp hội cũng đề nghị UBND TP kiến nghị với Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây dựng xây dựng cơ chế về quy hoạch kết nối các ga metro bằng cầu cạn để khai thác tối đa hiệu quả của các tuyến metro phục vụ lợi ích công cộng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.