Khó tạo việc làm sau khi thu hồi đất

Thứ tư, ngày 18/01/2012 08:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo cáo điều tra mới đây nhất của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã báo động một thực trạng “tạo việc làm sau khi thu hồi đất của nông dân là một bài toán khó”.
Bình luận 0

Trước đó, tại nhiều diễn đàn về vấn đề đất đai, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, GS - TSKH Đặng Hùng Võ đã nêu quan điểm, tỷ lệ chuyển đổi đất đai từ khu vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp là quá trình tất yếu, nhưng đang diễn ra quá nhanh, đặc biệt là so với tỷ lệ tăng dân số. Vấn đề bồi thường, chuyển đổi nghề nghiệp và tái định cư cho người dân vẫn là những vấn đề phức tạp nhất.

“Chuyển dịch lao động nông nghiệp sang các lĩnh vực phi nông nghiệp kể cả trở thành công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) còn chậm” - ông Võ khẳng định.

Nhóm các chuyên gia của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật đã đưa ra kết luận sau khi tiến hành điều tra về tình trạng giải quyết lao động, việc làm cho người nông dân sau khi thu hồi đất rằng: Có nhiều lý do khác nhau dẫn tới tình trạng lao động nông thôn thiếu việc làm và có năng suất lao động thấp, trong đó có những nguyên nhân liên quan tới đặc trưng sản xuất nông nghiệp nói riêng và đặc trưng sản xuất của khu vực nông nghiệp nói chung.

Theo đánh giá quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn đã đi được một chặng đường khá dài, nhưng những thay đổi về năng suất lao động còn rất chậm, khả năng tạo việc làm mới của nông nghiệp còn thấp: “Trong năm 2000 – 2008, trong khi tổng số việc làm đã được tạo ra là 7,5 triệu thì đóng góp của khu vực nông nghiệp là âm. Trong bối cảnh đó, việc chuyển đổi đất đai là cần thiết, tuy nhiên quá trình này được tiến hành một cách ồ ạt đã gây ra tác dụng phụ quá lớn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem