Kỳ án vườn mít: Án chung thân cho bị cáo Lê Bá Mai

Thứ bảy, ngày 05/01/2013 13:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tòa tuyên bị cáo Lê Bá Mai mức án 18 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, tù chung thân về tội giết người, tổng hợp cả hai hình phạt là tù chung thân. Đây là mức án được tuyên vào lúc 9 giờ 40 ngày 5.1.
Bình luận 0

Tòa cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Mai gây đau thương, mất mát cho nạn nhân và gia đình nạn nhân. Xét hành vi phạm tội của bị cáo Mai là đặc biệt nguy hiểm, cần áp dụng hình phạt thật nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo là người lao động chưa có tiền án, vụ án xảy ra đã quá lâu, nên mức án tử hình mà Viện kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc, xét thấy chỉ cần tuyên án chung thân là đủ giáo dục bị cáo.

img
Bị cáo Lê Bá Mai tại phiên xử ngày 4.1.2013

Cụ thể, tòa tuyên bị cáo Lê Bá Mai mức án 18 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em (VKS đề nghị 17-18 năm), tù chung thân về tội giết người (VKS đề nghị mức án tử hình). Tổng hợp cả hai hình phạt với bị cáo Mai là tù chung thân. Đây là mức án được tuyên vào lúc 9 giờ 40 phút ngày 5.1 sau 3 ngày xét xử sơ thẩm lần 3.

Cạnh đó, xét yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại tổng cộng 106 triệu đồng của phía người bị hại là không phù hợp do phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất phía người bị hại chỉ yêu cầu bồi thường có 10 triệu đồng chi phí mai táng, lần này lại không cung cấp giấy tờ chứng minh đã bỏ ra cho chi phí mai táng; do đó tòa chỉ chấp nhận 81 triệu đồng cho chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Đồng thời, tòa quyết định trả lại cho ông Dương Bá Tuân (chủ trang trại nơi bị cáo Mai làm việc) bình xịt, can nhựa theo yêu cầu của ông Tuân. Riêng về chiếc xe máy của ông Tuân mà Mai sử dụng, do Cơ quan điều tra tách ra xử lý riêng nên tòa không xét.

Sau khi tòa tuyên án, những người dự khán đã tràn ra ngoài hành lang dõi theo bước chân Lê Bá Mai. Xe tù đã lăn bánh. Nhiều người vẫn cho rằng tòa đã chọn biện pháp “an toàn” khi đưa ra mức án tù chung thân. Cha của bị cáo Lê Bá Mai - ông Lê Bá Triệu, cho biết bị cáo Mai sẽ tiếp tục kháng cáo để đòi công lý.

Đây đúng là một vụ “kỳ án” khi tới nay đã kéo dài 8 năm 1 tháng 23 ngày (xác nạn nhân Thị Út được phát hiện vào ngày 16.11.2004) và trải qua nhiều vòng tố tụng nhưng vẫn chưa ngã ngũ: đúng, sai, tội – vô tội…

Nhiều người nhận định, phiên tòa này không chỉ có áp lực về tinh thần đối với bị cáo Lê Bá Mai mà còn với cả hội đồng xét xử. Bởi, nếu tuyên bị cáo Mai tử hình mà sau này vụ việc được xác định Mai vô tội thì hậu quả sẽ rất lớn. Còn nếu tuyên bị cáo Mai vô tội mà cấp phúc thẩm xử bị cáo có tội thì các thẩm phán xử sơ thẩm lần này sẽ bị coi như có một bản án bị hủy (sẽ bị xem xét đánh giá năng lực xét xử vào cuối năm).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem