PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, nhận định, hiện nay tình trạng quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên facebook diễn ra rất tràn lan. “Chúng tôi ngày nào cũng phải vào kiểm tra, phát hiện rất nhiều quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định “trị bệnh”, “dùng một liều là khỏi”, “Đông y trị nhức xương khớp”... Những quảng cáo này lừa dối người tiêu dùng. Đây là nỗi bức xúc không chỉ của cơ quan quản lý mà của rất nhiều người tiêu dùng. Chính người thân của tôi cũng từng bị những quảng cáo “nổ” công dụng thu hút, đã mua và sử dụng thay cho thuốc chữa bệnh” - ông Phong cho biết.
Cục An toàn thực phẩm liên tục ra các cảnh báo các sản phẩm thực phẩm chức năng vi phạm về quảng cáo
Nói về tác hại của quảng cáo sai, quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, PGS Phong cho biết, nếu người bệnh tin vào quảng cáo láo, cho rằng thực phẩm chức năng là "thần dược", chữa bách bệnh, chữa các bệnh hiểm nghèo nên chỉ uống thực phẩm chức năng thì sẽ bỏ qua cơ hội điều trị bệnh. Đến khi bệnh bị nặng hơn, đi viện điều trị thì đã muộn.
PGS Phong khẳng định, theo quy định pháp luật, vi phạm về quảng cáo thì xử lý theo Luật xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý nội dung quảng cáo trên một số trang mạng xã hội, website còn rất khó khăn, đặc biệt với những mạng xã hội, website có hệ thống máy chủ đặt ở nước ngoài, chẳng hạn như Facebook.
"Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng khác để xử lý tình trạng này. Chúng tôi cũng đã có hai buổi làm việc với đại diện Facebook (cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông), phía Facebook đã cam kết phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam để tháo gỡ và đóng các website, tài khoản vi phạm" - PGS Phong chia sẻ.
Tin vào công dụng chữa bệnh của thực phẩm chức năng, người bệnh có thể bỏ qua cơ hội điều trị bệnh
Ngoài ra, công tác thanh tra, giám sát thực phẩm chức năng cũng đã được siết chặt. Năm 2018, chỉ tính riêng vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng đã bị xử phạt hơn 6 tỷ đồng. Còn trong 9 tháng đầu năm 2019, cả nước đã xử phạt vi phạm về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng với số tiền lên đến hơn 46 tỷ đồng, trong đó xử phạt vi phạm quảng cáo không ít.
Tuy nhiên, do mạng xã hội tràn lan, dễ lợi dụng nên nhiều sản phẩm vi phạm quảng cáo trên mạng xã hội bị phát hiện nhưng khi cơ quan chức năng tìm đến, họ lại phủ nhận, cho rằng "mình không làm". Do không tìm được bằng chứng nên rất khó xử phạt.
Với các trường hợp này, Cục An toàn thực phẩm phải gửi báo cáo đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu xử lý các quảng cáo sai phạm. Đồng thời cảnh báo tới người tiêu dùng, trong lúc chờ các cơ quan chức năng quản lý thì không mua, không sử dụng các sản phẩm này, vì đó là những quảng cáo sai sự thật.
Đồng thời, PGS Phong cho biết: "Chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện facebook cùng với Bộ Thông tin - Truyền thông. Hiện tại, phía facebook đã cam kết phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam để tháo gỡ và đóng các trang website, tài khoản vi phạm. Bộ Y tế cũng thiết lập đường dây nóng với cơ quan quản lý của facebook tại Việt Nam để xử lý nhanh nhất những kiến nghị về vi phạm quảng cáo trên mạng xã hội. Bộ Y tế rất quyết liệt nhưng chúng tôi cần sự phối hợp của các Bộ, ngành, cần sự hợp tác của facebook trong quản lý lĩnh vực này” - PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.
"Thực phẩm chức năng là những sản phẩm hỗ trợ chức năng, các bộ phận cơ thể của con người, có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Đây là những sản phẩm giao thoa giữa thực phẩm truyền thống và thuốc.Tuy nhiên, cần khẳng định, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, không được phép quảng cáo hay ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh. Đồng thời, cũng không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo.
Do vậy, khi thấy các sản phẩm đang quảng cáo có những nội dung quảng cáo hoặc hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng nêu trên thì tốt nhất người tiêu dùng không nên mua, không tin, không sử dụng. Trước khi mua sản phẩm thực phẩm chức năng, nên tìm hiểu thông tin trên các cơ quan chính thống (Bộ Y tế, Cục ATTP…), xem thương hiệu sản phẩm đó…
Trong quá trình mua hoặc sử dụng, nếu phát hiện ra sản phẩm thực phẩm chức năng bị làm giả thì nên báo ngay cho các cơ quan chức năng sau đây: Thanh tra y tế, Thanh tra ATTP, Quản lý Thị trường, Công an, Cục ATTP/Chi cục ATVSTP…"
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.