Lao động Việt Nam đã sơ tán tới nơi an toàn

Thứ ba, ngày 15/03/2011 06:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Đến nay, không có lao động Việt nào bị thương vong do trận động đất gây sóng thần vừa qua - ông Nguyễn Gia Liêm - Tham tán phụ trách lao động Việt Nam tại Nhật Bản cho biết.
Bình luận 0

Ông Liêm nói:  Tuy nhiên, tất cả những người Việt ở Tokyo hay những vùng gần tâm chấn đều bị ảnh hưởng về đời sống thường nhật. Tình trạng chung của toàn miền bắc nước Nhật hiện nay là mất điện luân phiên, thiếu lương thực, nước và khí đốt. Người Việt cũng không nằm ngoài hoàn cảnh khó khăn đó.

img
Chuyển hàng cứu trợ tới nạn nhân tại thị trấn Onagawa, tỉnh Miyagi.

Hiện chúng tôi cũng đã kết nối được liên lạc với những lao động VN làm việc tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi thảm họa, rất may, họ đều được sơ tán đến nơi an toàn.

Chúng tôi sẽ sớm có thông báo kết luận cuối cùng về tình hình của người VN tại Nhật Bản sau thảm họa động đất, gây sóng thần.

Trong bối cảnh cả nước Nhật đang lo sợ về khả năng rò rỉ phóng xạ hạt nhân. chúng ta có phương án đối phó với tình huống này?

- Tôi chưa nhận được thông tin chỉ đạo từ phía Đại sứ quán VN tại Nhật Bản. Công việc của chúng tôi hiện nay là phân ra 3 đầu mối gồm đại sứ quán, ban quản lý lưu học sinh, ban quản lý lao động, để nhanh chóng xác minh thông tin về người Việt. Sau đó, chúng tôi sẽ chuyển những thông tin này về để giúp Chính phủ đưa ra phương án giải cứu (nếu có) hợp lý nhất.

Những lao động VN ở tỉnh Fukushima, nơi xảy ra hai vụ nổ ở Nhà máy hạt nhân Fukushima, khả năng nhiễm phóng xạ của họ là rất cao?

- Hiện nay, toàn bộ 16 lao động VN ở khu vực này đã được chính quyền địa phương sơ tán đến một tỉnh khác, cách xa khu vực Nhà máy điện hạt nhân Fukushima từ trước khi xảy ra sự cố nổ nhà máy chiều 14.3.

Một điều rất đáng trân trọng là, chính quyền Nhật Bản đối xử với người nước ngoài giống như đối với người Nhật. Họ đều đặt vấn đề an toàn tính mạng con người lên hàng đầu và chúng tôi rất yên tâm về điều đó.

Chính quyền Nhật Bản cũng thường xuyên đưa ra những khuyến cáo về khả năng rò rỉ phóng xạ. Theo đó, những người dân sống ở các tỉnh lân cận Fukushima đều không nên ra khỏi nhà, đóng chặt cửa và đeo khẩu trang…

Xin cảm ơn ông!

* Ngày 14.3, ông Đào Công Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, lao động VN tại Nhật đã được bố trí nơi lánh nạn. Tại tỉnh Fukushima có 29 lao động, trong đó 8 nữ làm việc ở Nhà máy may Daiei Hosei. Nhà máy này nằm cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I khoảng 20km, cách chỗ bị sóng thần khoảng 5 phút đi xe đạp. Hiện số công nhân này đã được đưa về văn phòng 2 của nhà máy ở tỉnh Gunma. Tỉnh Iwate có 29 lao động, trong đó có 6 thực tập sinh năm cuối, hiện đang trên đường di chuyển về Tokyo.

* Ngày 14.3, đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) cho biết, thảm hoạ động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã ảnh hưởng tới đường bay từ nước này tới VN. Nhiều tour du lịch từ Nhật Bản sang VN đã báo huỷ; các chuyến bay của VNA xuất phát từ Nhật Bản sang VN đã bị chậm chuyến. VNA dự kiến sẽ hỗ trợ không thu phí thay đổi ngày, giờ bay cho các hành khách đi từ Nhật Bản tới VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem