Lão nông vùng cao trải lòng: Niềm vui từ trách nhiệm

Chủ nhật, ngày 12/08/2012 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tôi 65 tuổi rồi, tính ra đã làm nông nghiệp tới hơn 50 năm. Ở vùng cao heo hút này, không làm nông nghiệp, không chân lấm, tay bùn thì biết làm gì để sống.
Bình luận 0

Nhưng nhiều lúc nghĩ lại, tôi thấy nghề nông cũng lắm niềm vui. Quan trọng là mình phải có trách nhiệm với việc mình làm.

Tôi con nhà nghèo, lại là người dân tộc nên thất học từ bé và đương nhiên là lấy vợ sớm. Tôi trở thành một nông dân thực thụ từ tuổi 15. Làm nông dân có những niềm vui của riêng mình, đó là khi mùa gặt đến, mùa ngô cho bắp, mùa sắn cho củ; khi con gà đẻ quả trứng, con bò sinh những chú bê con…

Tôi nghiệm ra rằng: Nếu mình chăm sóc tốt cái cây trồng, con vật nuôi thật chu đáo thì niềm vui khi được thu hoạch sẽ cao hơn nhiều. Biết chăm lo cho bản thân, cho gia đình được no cơm, ấm áo; giúp bà con xung quanh cùng thuận hoà, tiến bộ… đấy chính là phần thưởng, là niềm vui mỗi ngày của người nông dân. Tôi vẫn bảo với con, cháu mình như vậy.

img
Với nghề mây, tre đan, mỗi tháng ông Yêu thu từ 1,5-2 triệu đồng.

Bây giờ tôi đã già rồi thì quay về giúp con, cháu việc nhà. Cứ làm mỗi việc có ích là lại thấy mình vui. Vừa rồi, Hội Nông dân tỉnh tổ chức học nghề mây, tre đan xuất khẩu tại bản này, tôi đăng ký học ngay. Có người bảo tôi "già rồi, học nghề làm gì nữa. Với lại cái hàng mây, tre đan này thì bán được cho ai".

Nhưng tôi nghĩ mình vẫn có thể làm việc; mà phải làm việc thì cái bụng mới vui, cái tay mới đỡ buồn nên cứ theo học. Giờ thì tôi đã thành học viên xuất sắc rồi. Mỗi khi nhận khoán từ HTX về, tôi cẩn thận chuốt từng sợi nan, sợi lạt, vỗ khuôn, vào cạp chắc chắn.

Không ít người bảo tôi: "Làm cẩn thận quá thì tốn vật liệu, công sức mà bán hàng đổ buôn thì giá cũng như nhau thôi". Nhưng tôi nghĩ mình cứ cẩn thận, nếu chẳng ai khen thì cũng chẳng bị chê bai, làm ảnh hưởng tới kết quả chung của hàng trăm con người trong HTX này. Vậy mà đúng thật! Gần một tháng nay, đợt giao hàng nào tôi cũng được cán bộ HTX mây, tre đan xuất khẩu biểu dương.

Họ bảo làm hàng có trách nhiệm như tôi là góp phần giữ miếng ăn cho cả HTX, mang lại tiếng thơm chung cho làng nghề này. Vậy là ngoài thu nhập, tôi lại có thêm niềm vui. Các anh cứ nghĩ xem có đúng là niềm vui sinh ra từ trách nhiệm không? Còn tôi, tôi thấy đúng là như thế!

Ông Lò Văn Yêu, bản Nà Tấu, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem