Lên nóc nhà ải Bắc

Thứ tư, ngày 22/12/2010 12:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mọi mệt nhọc của chặng đường lên mốc dài và dốc vào bậc nhất dường như tan biến. Thiếu tá Quàng Văn Viện giơ tay chào cột mốc... Chúng tôi vừa muốn hét lên thật to, vừa muốn nín thở nghe cho trọn tiếng gió hú.
Bình luận 0

Đoàn công tác hợp thành gồm cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 293 (Lai Châu), bộ đội, dân quân, và hai phóng viên chúng tôi đã đặt chân lên đỉnh của 1 trong 4 ngọn núi cao nhất đất nước, nơi ấy có cột mốc biên giới Việt - Trung số 79 nằm ngay ở đường phân thuỷ trên đỉnh núi.

Gần giữa trưa của ngày leo núi thứ hai, sau những chặng đường vượt rừng già, rừng thảo quả, rừng chè cổ thụ... rồi đến rừng trúc, qua những con dốc mà nhìn xuống như thấy động không đáy, đỉnh núi Toong Tri với độ cao 2.998m hiện ra ngỡ ngàng.

Cột mốc ấy xét về độ cao so với mực nước biển cũng chính là nóc nhà của toàn tuyến biên giới cả nước.

Mọi mệt nhọc của chặng đường lên mốc dài và dốc vào bậc nhất dường như tan biến. Thiếu tá Quàng Văn Viện giơ tay chào cột mốc... Chúng tôi vừa muốn hét lên thật to, vừa muốn nín thở nghe cho trọn tiếng gió hú.

Có cái gì đó gai gai, thiêng liêng kỳ lạ lan tỏa khắp người. Ở nơi biên ải này, từ Tổ quốc hiện lên rõ mồn một, linh thiêng lạ lùng.

Cái cảm nhận về máu xương hàng ngàn năm đấu tranh để có hình hài đất nước hôm nay thấy ở đây thật rõ.

img
Lễ chào cột mốc 79 của đoàn tuần tra.
img
Dìu nhau qua một cây cổ thụ đổ chắn đường đi.
img
Qua những con dốc sâu hun hút...
img
Bữa ăn trưa là mì tôm sống.
img
Niềm vui bé nhỏ giữa hành trình.
img
Chuẩn bị bữa ăn tối.
 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem