Libya gây bất ngờ với Thủ tướng mới

Thứ tư, ngày 02/11/2011 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) cầm quyền của Libya đã bầu ông Abdurrahim al-Keib - một nhà khoa học ít được biết tới, làm Thủ tướng lâm thời mới của Libya.
Bình luận 0

Làn gió mới

Ngày 31.10, trong một cuộc bỏ phiếu công khai do các thành viên NTC cầm quyền tại Libya tiến hành, ông Abdurrahim al-Keib, đã được bầu làm Thủ tướng lâm thời. Ông Abdurrahim al-Keib, 51 tuổi, đã nhận được 26 phiếu ủng hộ trong tổng số 51 phiếu bầu và giành chiến thắng trước 4 ứng cử viên khác, trong đó có Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Tarhuni, ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

img
Ông Abdurrahim al-Keib (trái) được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió mới cho Libya.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau cuộc bỏ phiếu nói trên, ông Abdurrahim al-Keib, tuyên bố chính quyền mới ở Libya sẽ xây dựng một quốc gia tôn trọng các quyền con người và không chấp nhận lạm dụng nhân quyền.

Ông Keib nói: "Chúng tôi sẽ bầu nội các trong vòng một tháng kể từ khi được giải phóng. Chúng tôi còn lại 2 tuần và dự kiến sẽ đáp ứng đúng thời hạn". Nhiều nhà phân tích cũng đã chỉ ra sự chia rẽ đang diễn ra trong NTC, song ông Keib cho rằng những lo lắng này là không có căn cứ. Ông Keib cũng bày tỏ hy vọng nền chính trị hòa bình sẽ đến khi NATO kết thúc can thiệp quân sự ở Libya.

“Thân thiện và ít nói”

Là một nhà khoa học và cũng là một doanh nhân giàu có, ông Keib đã có hàng thập kỷ sống ở nước ngoài với tư cách là một người phản đối nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Gadhafi. Kinh nghiệm của ông Keib trên cương vị là một nhà kỹ trị và sự hỗ trợ hào phóng về tài chính của ông đối với NTC... đã giúp ông đắc cử chức Thủ tướng lâm thời của Libya.

Ông Abdurrahim al-Keib tốt nghiệp các trường đại học Tripoli, Nam California và Bắc Carolina của Mỹ. Ông từng tham gia giảng dạy tại một số trường đại học và Viện Nghiên cứu dầu mỏ ở Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất. Ông cũng là nhà nghiên cứu về năng lượng điện, là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học.

Sinh ra tại Tripoli năm 1960, ông Keib xuất thân từ một gia đình giàu có ở thị trấn ven biển Sabratha, cách phía tây thủ đô Tripoli 70km. Ông theo học chuyên ngành kỹ sư điện ở Mỹ hồi đầu những năm 80 của thế kỷ trước, sau đó giảng dạy tại các trường khoa học ở Mỹ, tại Trường Đại học Tripoli (Libya) và tại Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất, nơi ông làm việc cho Viện Dầu lửa Quốc gia.

Năm 2005, ông đã thành lập Công ty Quốc tế về Năng lượng và Công nghệ ở Libya. Ông Keib nói: “Thời kỳ quá độ hiện nay sẽ đặt ra rất nhiều thách thức. Điều mà chúng ta sẽ phải làm là phối hợp chặt chẽ với NTC và lắng nghe nguyện vọng của người dân Libya". Các thành viên của NTC miêu tả ông Keib là người "thân thiện và ít nói".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem