Loạn cơ sở sản xuất cây giống “nhái”

Thứ năm, ngày 18/08/2011 16:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bước vào mùa mưa là lúc ND các tỉnh Tây Nguyên bắt tay vào trồng rừng, trồng các loại cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả. Theo đó, các cơ sở cung cấp giống cây trồng cũng đua nhau mọc lên như nấm. Giống tốt, giống kém chất lượng lẫn lộn, bà con nông dân rất dễ mua phải giống cây rởm “khoác áo” thương hiệu thật.
Bình luận 0

Tại tỉnh Đăk Lăk, lâu nay Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển Nông-Lâm nghiệp Ea Kmat (gọi tắt là Công ty Ea Kmat) thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên được xem là cơ sở ươm và cung cấp giống các loại cây công nghiệp dài ngày có uy tín. Doanh nghiệp này đáp ứng gần 50% nhu cầu cây giống cà phê cho các tỉnh Tây Nguyên.

Kỹ sư Đỗ Trọng Vinh - Giám đốc Công ty Ea Kmat cho biết: Giống cây chủ lực lâu nay công ty cung cấp cho ND và các doanh nghiệp trên địa bàn là cà phê. Những năm gần đây, do nhu cầu thị trường, công ty còn cung cấp thêm một số cây trồng khác như ca cao, mắc ca, hồ tiêu và cây ăn trái. Từ đầu năm đến nay, công ty đã cung ứng cho thị trường hơn 100.000 cây cà phê ghép, 100.000 cây cà phê thực sinh, 30.000 cây ca cao, hơn 30.000 cây hồ tiêu và hàng nghìn cây ăn trái.

Lợi dụng uy tín, thương hiệu ươm giống cây trồng của Công ty Ea Kmat, những năm gần đây, trên địa bàn xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột - nơi Viện Khoa học kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên và Công ty Ea Kmat đặt trụ sở, đã có hơn 100 cơ sở cung cấp giống cây trồng mang thương hiệu Ea Kmat. Điều này làm cho không ít người dân lầm tưởng đó là giống cây trồng được cung cấp bởi Công ty Ea Kmat.

Thực tế, các cơ sở này khi bán cây giống đều không xuất hóa đơn, chứng từ nên khi phát hiện giống cây kém chất lượng thì người dân cũng khó có thể đòi bồi thường. Theo tính toán, chi phí trồng, chăm sóc 1ha cây cà phê từ khi trồng cho đến thời điểm thu hoạch khoảng trên dưới 150 triệu đồng. Vì vậy, nếu mua phải giống cây kém chất lượng thì thiệt hại của ND sẽ rất lớn.

Vì vậy, các cơ quan chức năng tỉnh Đăk Lăk cần có biện pháp xử lý nghiêm những cơ sở ươm, bán cây giống trái phép này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem